ปทส.ร่วม ตชด- ทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง บุกรวบ”อดีตรองนายก อบต.”รุกป่าสงวนแห่งชาติ

ปทส.ร่วม ตชด- ทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง บุกรวบ”อดีตรองนายก อบต.”รุกป่าสงวนแห่งชาติ

ปทส.ร่วม ตชด- ทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง บุกรวบ”อดีตรองนายก อบต.”รุกป่าสงวนแห่งชาติ

ตำรวจ ปทส.บุกจับ “อดีตรองนายก อบต.” พร้อมแจ้ง 2 ข้อหา ฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง กว่า 14 ไร่

วันนี้ (25 ม.ค.66) มีรายงานว่า พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. พร้อม พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ 4 บก.ปทส.สั่งการให้ พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สารวัตรกองกำกับการ 4 บก.ปทส.สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านสบเติ๋น ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยกระจายกำลังเข้าปิดล้อมพื้นที่ก่อนควบคุมตัวคนงานที่มารับจ้างถางหญ้าตัดฟืนรวม 3 ราย จากนั้นเจ้าหน้าที่ให้คนงานติดต่อไปยังเจ้าของที่ดิน เพื่อให้นำเอกสารหลักฐานต่างๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

ต่อมา นายประยูร อายุ 48 ปี อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่ง เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ ก่อนพาไปชี้จุดครอบครองที่ดินทั้งหมด โดยอ้างว่าซื้อที่ดินดังกล่าวมาจากชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการของรัฐซึ่งเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเข้ามาทำกิน จากนั้นเจ้าหน้าที่นำเอกสารการร้องเรียนและภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังเมื่อปี 2545 มาเปรียบเทียบ ซึ่งพบว่าเดิมทีพื้นที่ดังกล่าวเป็นผืนป่า และเพิ่งจะมีการบุกรุกแผ้วถางป่าและปลูกสิ่งก่อสร้างเมื่อปี 2563 เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัว นายประยูร ไปทำการบันทึกสอบปากคำที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ส่วนชาวบ้านที่มารับจ้างถางหญ้า เจ้าหน้าที่กันตัวไว้เป็นพยาน

จากการสอบปากคำ นายประยูร รับสารภาพว่า รุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง ฝั่งซ้าย รวม 14 ไร่จริง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และแจ้งข้อหาผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตราก่อน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น ก่อนนำตัว นายประยูร ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ เพื่อดำเนินคดีไปตามกฎหมาย

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed