บก.ปคบ.ร่วมกรมวิชาการเกษตร ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีปลอม ของกลางเพียบ !!

บก.ปคบ.ร่วมกรมวิชาการเกษตร ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีปลอม ของกลางเพียบ !!

บก.ปคบ.ร่วมกรมวิชาการเกษตร ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีปลอม ของกลางเพียบ !!
 
วานนี้(วันที่ 9 ม.ค.66)ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท.รรท.รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. นำโดย ,พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.ท.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.,ร.ต.อ.มนูญ  แทงทอง รอง สว.กก.2 บก.ปคบ.,ด.ต.สุทธิรักษ์ โคช่วย,ด.ต.สายันต์ วิเชียรเทียบ,ด.ต.สายัณห์ นายะคุปต์,ด.ต.เดชวิชญ์  ศรีละโคตร,ด.ต.อนันต์ ม้านสะอาด,จ.ส.ต.ต่วนอูเซ็น ต่วนจาหลง ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 ชัยนาท กรมวิชาการเกษตร

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าปุ๋ยเคมีมีราคาแพงจึงทำให้เกิดมิจฉาชีพนำปุ๋ยเคมีปลอม มาขายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด และนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้สืบสวนกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวอย่างเข้มงวดเพื่อที่จะได้นำตัวผู้ที่กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกันสืบสวนอย่างต่อเนื่อง ต่อมาวันนี้ 9 ม.ค.66 เวลาประมาณ 10.00 -13.00 น. ว่าที่ พ.ต.ท.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ. ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง.สว.กก.2 บก.ปคบ พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับ สวพ.เขต 5 ชัยนาท กรมวิชาการเกษตร
ร่วมกันตรวจยึด/อายัด
1.ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมี สูตร 30-0-0 ทะบียนปุ๋ยเคมี 2557/0403 (กรมวิชาการเกษตร) ขนาดบรรจุ 50 กก. จำนวน  40 กระสอบ(ได้จากการติดต่อซื้อ) และจำนวน 101 กระสอบ (ได้จากการตรวจสอบร้านอนุรักษ์ไทยการเกษตร ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ รวม 141 กระสอบ

  1. ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมี ฉลากสินค้าระบุ ปุ๋ยเคมี สูตร 16-8-8 ตราท๊อปอะโกร ปุ๋ยท่าเรือ ทะเบียนปุ๋ยเคมีเลขที่ 2557/0403 (กรมวิชาการเกษตร) ขนาดบรรจุ 50 กก. จำนวน  37 กระสอบ
  2. ผลิตภัณฑ์ ไบโออะมิโน ตราเรือทอง ขนาดบรรจุ 1 ลิตร จำนวน 63 ขวด
    รวมปริมาณปุ๋ยเคมี จำนวนประมาณ 10 ตัน

ด้วยเจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ได้ตรวจสอบแอพพลิเคชั่น เฟซบุ๊ก (FACEBOOK) ชื่อเพจ ซื้อ-ขาย-ปุ๋ย-ยา-พูด-คุย-ราคาโรงงาน ลิ้งก์เพจ
https://m.facebook.com/groups/551160385902310/?mibextid=lURqYx พบว่ามีสมาชิกกลุ่ม บัญชีผู้ใช้ Bank Wanchai
ลิ้งก์โปรไฟล์https://www.facebook.com/profile.php?id=100034366789007&mibextid=LQQJ4d
มีการโพสต์ขายปุ๋ยเคมี สูตร 30-0-0 ระบุ 30-0-0 ราคานี้จัดส่งฟรี 890 B มากน้อยทักมาคุยครับ 094-6128773 k ภคพล

จากการสืบสวนบัญชีผู้ใช้ ชื่อ Bank Wanchai ทราบชื่อ นายภคพล (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของผู้ใช้ และได้โพสต์ขายปุ๋ยเคมี สูตร 30-0-0 ทะบียนปุ๋ยเคมี 2557/0403 (กรมวิชาการเกษตร)  ซึ่งจากการตรวจสอบปุ๋ยเคมีทะเบียนดังกล่าวต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมีปลอม ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม จึงได้ให้สายลับสั่งซื้อ จำนวน 40 กระสอบ ในราคากระสอบละ 860 บาท รวมเป็นเงิน 34,400 บาท
ต่อมาเวลาประมาณ 08.30 น. นายธนชัย(สงวนนามสกุล)ได้นำปุ๋ยเคมีดังกล่าวมาส่งให้กับสายลับที่บริเวณริมถนนพหลโยธิน (แยกอำเภอเฉลิมพระเกียรติ) ต.เขาดินพัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี จึงได้ทำการตรวจยึดปุ๋ยเคมีดังกล่าว
จากการขยายผลต่อเนื่อง เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ได้เข้าทำการตรวจสอบร้านอนุรักษ์ไทยการเกษตร เลขที่ 199/26 ม.5 ต.หนองปลิง อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ โดยมี น.ส.ปัญจพร(สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี เจ้าของ/นำตรวจสอบ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีที่ตรวจพบต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมีปลอม ซึ่งเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย     พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้ตรวจยึด/อายัด ปุ๋ยเคมีทั้งหมดไว้ในที่เกิดเหตุ โดยมี น.ส.ปัญจพร รับเป็นผู้ดูแลเก็บรักษาไว้ระหว่างการอายัด
เจ้าหน้าที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 5 ชัยนาท ได้เก็บตัวอย่างปุ๋ยเคมี เพื่อนำส่งตรวจวิเคราะห์ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 5 ชัยนาท กรมวิชาการเกษตรและได้นำตัวอย่างปุ๋ยเคมีบางส่วน นำส่ง พงส.กก.2 บก.ปคบ.เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนกฎหมาย ตาม และ พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้
1.ผลิตปุ๋ยเพื่อการค้า ซึ่งปุ๋ยปลอมตาม 30 (1),63 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสองล้านบาท
2.ผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต
ตาม มาตรา 12 วรรคหนึ่ง,57 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
และเจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด และผู้กระทำผิดอื่นที่สอบสวนถึง จนกว่าคดีจะถึงที่สุดตามกฎหมายต่อไป
 
บก.ปคบ.เตือนภัย เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าปุ๋ยเคมีมีราคาแพงจึงทำให้เกิดมิจฉาชีพนำปุ๋ยเคมีปลอม มาขายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด และนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้สืบสวนกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวอย่างเข้มงวดเพื่อที่จะได้นำตัวผู้ที่กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
วิธีการตรวจสอบภาชนะบรรจุภัณฑ์ เบื้องต้นให้เกษตรกรตรวจสอบที่ฉลากสินค้า เลขทะเบียนปุ๋ย สูตรปุ๋ย สถานที่ผลิต ชื่อการค้า ให้ชัดเจน และให้เลือกซื้อสินค้าจากร้านที่มีที่ตั้งชัดเจน น่าเชื่อถือ แต่หากจะเลือกซื้อผ่านสื่อออนไลน์ ต้องมีใบอนุญาตขายปุ๋ยแสดงให้ชัดเจน หากพบว่าสถานที่ใดลักลอบผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาต โปรดแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed