ช้างป่าเขาอ่างฤาไนแปดริ้ว บุกข้ามหากินไกลเพลินถึงปราจีนฯกลับป่าไม่ถูก

ช้างป่าเขาอ่างฤาไนแปดริ้ว บุกข้ามหากินไกลเพลินถึงปราจีนฯกลับป่าไม่ถูก

รับต้นปี!ช้างป่าเขาอ่างฤาไนแปดริ้ว บุกข้ามมาเที่ยวหากินไกลเพลินถึงปราจีนฯกลับป่าไม่ถูกใช้หัวโขกชนกำแพงรั้วชาวบ้านพัง2-3รอบติด ล่าสุดเฝ้าระวังไม่ให้เข้ามาในย่านนิคมอุตสาหกรรม-ชุมชนย่านเศรษฐกิจหวั่นเครียด

เมื่อเวลา09.30น.วันนี้ 2 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบเห็นช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา บุกข้ามฝั่งมาหากินไกล ถึง จ.ปราจีนบุรี  โดยกำลังเดินอยู่บนถนนบ้านโคกป่าแพง-บ้านโนน หมู่ 8 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบกับกลุ่มชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ อบต.กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน  กำลังช่วยกัน  ออกติดตามช้างป่าที่เดินลัดเลาะข้างหมู่บ้าน

โดย  ช้างป่าตัวดังกล่าวหนีเข้าไปในป่าหลังอบต.กบินทร์และมุ่งหน้าไปยังบ้านเรือนประชาชน

ช้างป่าตัวดังกล่าวได้พังกำแพงบ้านได้เดินเข้าไปป่ามะม่วงหลังบ้านของนางสมใจ แมกคอย เลขที่ 1/3 หมู่ 8 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

จากนั้นช้างเดินเฉียดเข้าไปในบ้านหลังดังกล่าวสร้างความตกใจ-เขย่าขวัญ! ให้กับเจ้าของบ้านและญาติ

ก่อนที่ช้างจะเดินผละออกข้างบ้านมุ่งหน้าไปยังกำแพงปูนหน้าบ้าน  พร้อมกันได้พังกำแพงปูนสูง 2 เมตรพังอีก   แล้วเดินข้ามออกไปเข้าป่ายางพาราของชาวบ้าน

และเดินลัดเลาะกำแพงรั้วบ้านของนายสันติ เราหะหลินนุรักษ์ ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.กบินทร์ อ.กบืนทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีสร้างความแตกตื่นให้กับทางผู้ใหญ่บ้านและชุดติดตามช้างอย่างมาก

ช้างป่าตัวดังกล่าวเดินหาตำแหน่งที่จะพังกำแพงเพื่อหนีออกมาทางด้านนอกเนื่องจากกำแพงปูนสูง 3 เมตรเท่ากับตัวช้าง

เมื่อเดินทางมาถึงทางด้านทิศตะวันออก   ซึ่งมีคันดินเสริมขึ้นมาสูงประมาณ 2 เมตรเศษ ช้างป่าตัวดังกล่าวใช้หัวดันกำแพงปูน 3 ครั้ง  จนกำแพงปูนพังครืนถล่มราบลง   แล้วเดินข้ามฝ่าออกจากกำแพงปูนลงไปทุ่งนา  และซุกตัวอยู่ในป่าขณะนี้ยังไม่มีใครพบเห็นตัวช้างว่าหลบอยู่บริเวณใด

นายชูเดช นาบุญเรือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.กบินทร์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้(2ม.ค.) ได้รับแจ้งจากนายสมใจ พุฒิสังข์ กำนันตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   ว่าได้รับแจ้งจากสารวัตรกำนัน และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (สอ.บต.) พบเห็นช้างป่าคาดว่าจะเป็นช้างป่าจากเขตรักษาสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา (ในผืนป่าราบต่ำแห่งสุดท้ายของพื้นที่ป่ารอยต่อ5จังหสุดภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา จ.สีะแก้ว จ.ชลบุรี จ.จันทบุรี และ จ.ระยอง)   ที่ข้ามเขตเข้ามาหากินในพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา และแตกฝูงออกมาหากินในพื้นที่ชั้นใน ซึ่งเป็นย่าน-นิคมอุตสาหกรรม-เศรษฐกิจและชุมชนเมือง และหาทางกลับเส้นทางเดิม  ซึ่งเคยมาหากิน-วงจรเดิมบริเวณนี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

ล่าสุด ขณะนี้ช้างป่าตัวดังกล่าวลงไปหลบอยู่ที่ชายทุ่งหลังวัดทุ่งแฝก ซึ่งมีสภาพป่า   ยังไม่มีใครพบเห็นช้างป่าตัวดังกล่าว โดยทางกำนันและผู้ใหญ่บ้านได้จัดกำลังดูอยู่เป็นจุดๆและประสานเจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤไน จ.ฉะเชิงเทราให้ทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมสำหรับ
ปัญหาช้างป่าออกนอกผืนป่าของ จ.ปราจีนบุรี ที่มีประกอบด้วยพื้นที่หลักๆได้แก่ อ.นาดี แถบ ต.ทุ่งโพธิ์,ต.วัแก่งดินสอ เป็นช้างป่าจากอุทย่นแห่งชาติทับลานมรดกโลก 

พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ต.วังท่าช้าง ,ต.เขาไม้แก้ว  พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ เป็นช้างป่าออกนอกพื้นที่ข้ามจังหวัดมาจากผืนป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา (ในพื้นที่ลุ่มต่ำผืนสุดท้ายในป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จังหวัดฉะเชิงเทรา,จังหวัดสระแก้ว,จังหวัดชลบุรี,จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดระยอง)

ซึ่งปัญหาช้างป่า  โดยเฉพาะช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนนั้น   มีมาเนิ่นนานนับ 30 ปี ที่ผ่านมา

ระยะแรกมีเพียงแค่ในพื้นที่ ที่ช้างป่าออกจากพื้นที่มานอกเขตอำเภอสนามสนามชัยเขต,อำเภอท่าตะเกียบ

จนต้องมีการสร้างคู-รั้วกั้นช้างป่า แต่ไม่สามารถยับยั้งได้ เนื่องจากสาเหตุหลักๆคือ จำนวนประชากรของช้างป่าที่เพิ่มทวีสูงมากขึ้น แต่แหล่งอาหาร ที่อยู่ แหล่งน้ำ มีจำกัด

มีการแก้ไข ปิด-เปิด เส้นทางผ่านผืนป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน หลังจากมีปัญหาช้างป่าถูกรถชน สัตว์ป่าดักปล้นรถขนอ้อย-มันสําปะหลัง-สับปะรด ช้างทำร้ายคน

แต่ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา ช้างป่า พากันออกนอกพื้นที่มากขึ้นและกระจายโดยรอบผืนป่าทั้ง 5 จังหวัด และพากันมาแบบทั้งยกโขลงเป็นร้อยตัว,มาเดี่ยว และมีแนวโน้มกลายเป็นสัตว์ประจำถิ่น มาแล้วไม่กลับคืนที่เดิมเนื่องจากในพื้นที่หากินใหม่มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งสวนผลไม้, ไร่มันสําปะหลัง, ไร่อ้อย, ไร่ข้าวโพด, นาข้าว, ป่ากล้วย ตลอดจนแหล่งน้ำ

โดยสภาพปัญหา ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี พื้นที่มักยกโขลงมากันสม่ำเสมอได้แก่ ตำบลวังท่าช้าง, ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอกบินทร์บุรี และอำเภอศรีมหาโพธิ โดยจะพากันข้ามฝั่งจากถนนสายสระแก้วตัดใหม่ (สระแก้ว-พนมสารคาม) หรือสาย 359 ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกัน

โดยมีผลขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่ อาทิ ช้างป่าถูกรถชนบาดเจ็บ-ตาย ขณะข้ามถนน,ช้างบุกรุกพืชสวนไร่นาพื้นที่การเกษตร,การพังบ้านเรือน,การทำร้ายประชาชน-เจ้าหน้าที่รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต,ช้างถูกไฟช็อตตาย เป็นต้น

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

2 thoughts on “ช้างป่าเขาอ่างฤาไนแปดริ้ว บุกข้ามหากินไกลเพลินถึงปราจีนฯกลับป่าไม่ถูก

  1. hello there and thank you for your info – I’ve certainly picked up something new from
    right here. I did however expertise a few technical issues using this site,
    since I experienced to reload the site a lot of times previous to I
    could get it to load correctly. I had been wondering if your web hosting is OK?

    Not that I’m complaining, but slow loading instances times will very frequently affect your
    placement in google and can damage your quality score if advertising and marketing with Adwords.
    Well I am adding this RSS to my e-mail and can look out for much more of
    your respective interesting content. Make sure you update this again soon..
    Lista escape roomów

You May Have Missed