เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2023

เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2023

ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เป็นเรื่องปกติที่จะต้องพูดถึงเทรนด์เทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในปีนั้นๆ เพราะเป็นโอกาสที่จะได้เห็นถึงความเป็นไปของโลกเทคโนโลยีตลอด 12 เดือนข้างหน้า

เทคโนโลยีประเภทใดที่จะได้รับความสนใจมากที่สุด และมีแนวโน้มให้ผู้คนที่เกี่ยวข้องกับวงการเทคโนโลยีต้องเตรียมความพร้อมแต่เนิ่นๆ คืออะไร ทั้งหมดนี้คือเทรนด์เทคโนโลยีที่น่าสนใจในปี 2023 นี้

การประกาศรีแบรนด์จากเฟซบุ๊กไปเป็นเมตา ได้ปลุกให้ทั่วทั้งโลกหันมาให้ความสนใจกับคำว่าเมตาเวิร์ส (Metaverse)

แม้ในความเป็นจริงเมตาเวิร์สของเมตาจะยังไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้มากนักก็ตาม แต่ในปี 2023 เมตาก็จะยังคงลงทุนในด้านเมตาเวิร์สต่อไป โดยใช้งบประมาณราว 20 เปอร์เซ็นต์ของต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้กับแผนก Reality Labs

เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2023
Metaverse ปลุกกระแสให้ทุกคนสนใจกับโลกเสมือนใบใหม่

ทั้งนี้ คนทั่วโลกอาจมองว่า เมตาล้มเหลวอย่างมากในปี 2022 แต่เมตาก็มีมุมมองของตัวเองในแง่ดีว่า เมตาประสบความสำเร็จจากการเปิดตัว Meta Quest Pro ซึ่งเป็นแว่นตา Virtual reality ระดับไฮเอนด์ และความนิยมบน Quest Store กำลังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นหลักฐานว่าเมตา และอุปกรณ์ของพวกเขากำลังเดินทางมาถูกทางแล้ว

นอกเหนือจากเมตาแล้ว บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่ให้ความสนใจกับเมตาเวิร์ส ก็จะมี ไมโครซอฟท์, อินวิเดีย, เอพิค เกม ไปจนถึงบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีในจีนอย่างติ๊กต่อก, อาลีบาบา และเทนเซ็นต์ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี การที่จะได้เห็นเมตาเวิร์สที่สำเร็จเป็นรูปธรรมจะยังคงไม่ได้เห็นในปี 2023 เพราะการพัฒนาโลกเมตาเวิร์ส น่าจะต้องกินเวลาไม่ต่ำกว่า 4-5 ปี เพียงแต่ว่า ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเมตาเวิร์สในปี 2023 ก็คงได้เห็นกิจกรรมใหม่ๆ มีการขยายจากโลกจริงไปยังโลกเสมือนมากขึ้น ไปจนถึงนวัตกรรมที่อาจเข้ามาเกื้อหนุนโลกเมตาเวิร์ส เช่น การเล่นเกม, การฝึกอบรม และการศึกษา เป็นต้น

สำหรับผู้เชี่ยวชาญในโลกเทคโนโลยี เชื่อว่า เมตาเวิร์สน่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2030 และจะเป็นเทรนด์ใหม่ของทศวรรษหน้า

Sustainable Technology

ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีอาจไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะเป็นเทรนด์ในปี 2023 แต่เรื่องของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยในปี 2023 เราอาจได้เห็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกพูดถึงเรื่องของความยั่งยืนมากขึ้น ผ่านกรอบของการจัดการการปล่อยมลพิษ และมีการให้ความรู้เพิ่มมากขึ้นว่า ส่วนประกอบของอุปกรณ์ไอทีทั้งหมดมาจากไหน ควรบริโภคอย่างไร ให้ทุกการผลิตที่มีการใช้ทรัพยากรของโลกใบนี้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

หุ่นยนต์ที่มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น

มีความเป็นไปได้ว่าในปี 2023 หุ่นยนต์จะมีลักษณะคล้ายกับมนุษย์มากขึ้น ทั้งในด้านรูปลักษณ์ หน้าตา และความสามารถเฉพาะตัวของหุ่นยนต์

หุ่นยนต์ในปี 2023 มีโอกาสถูกหยิบไปใช้ในโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้น เช่น การทำงานด้านบริการ การช่วยเหลือผู้สูงอายุ และการทำงานที่มีความซ้ำซากในโรงงานและอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ เพื่อให้มนุษย์ขยับไปทำงานที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น

หนึ่งในบริษัทที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาหุ่นยนต์มากที่สุดบริษัทหนึ่ง นั่นก็คือ เทสลา โดยจะเห็นได้จากความคืบหน้าที่เทสลานำมาอัปเดตในงาน Tesla AI Day ซึ่งจัดเป็นประจำช่วงเดือนกันยายนของทุกปี

เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2023
หุ่น Optimus ของ Tesla

ในปี 2022 อีลอน มัสก์ ได้เปิดตัวต้นแบบของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ที่มีชื่อว่า Optimus พร้อมกับบอกด้วยว่า เทสลา จะเริ่มวางจำหน่ายหุ่นยนต์ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า โดยสามารถทำงานที่หลากหลายได้ ไม่ว่าจะเป็น การรดน้ำต้นไม้ ยกของ และอาจพัฒนาไปจนถึงขั้นเป็นหุ่นยนต์พ่อบ้าน

Web3

เทคโนโลยีบล็อกเชนจะก้าวหน้าอย่างมากในปี 2023 เนื่องจากบริษัทต่างๆ สร้างผลิตภัณฑ์และบริการแบบกระจายอํานาจมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น การจัดเก็บไฟล์ของผู้คนในเวลานี้ ต่างล้วนผูกติดไว้กับเทคโนโลยีคลาวด์ แต่หากเรากระจายอํานาจการจัดเก็บข้อมูลและเข้ารหัสข้อมูลนั้นโดยใช้บล็อกเชน ข้อมูลของเราไม่เพียงแต่ปลอดภัยกว่าเท่านั้น แต่เราจะมีวิธีใหม่ในการเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลนั้นด้วย

เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2023
Web3 เป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองอีกครั้งในปีนี้

ส่วน NFT ซึ่งมีความยึดโยงเกี่ยวกับ Web3 แม้ในปี 2022 อาจเป็นปีที่ NFT ฟุบและเงียบเหงาเป็นอย่างมาก แต่ในปี 2023 เราอาจได้เห็นการพลิกแพลงของ NFT ในหลากหลายรูปแบบ เช่น ตั๋วคอนเสิร์ตแบบ NFT ที่อาจทำให้ผู้ถือตั๋วสุดพิเศษในรูปแบบ NFT นี้ สามารถเข้าถึงโซนพิเศษที่จำกัดเฉพาะศิลปินอย่างเดียวเท่านั้น รวมถึงการเป็นของที่ระลึกถึงศิลปินคนโปรด เป็นต้น

Artificial Intelligence และ Machine Learning

ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงมีความก้าวหน้าอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มที่จะก้าวหน้าต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าโดยเฉพาะในปี 2023

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ การประมวลผลภาษาธรรมชาติ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์เข้าใจและสร้างภาษาที่เหมือนมนุษย์ ซึ่งในเวลานี้เริ่มเห็นได้มากขึ้นจากการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของแชตบอต เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการแปลภาษา และระบบจดจำเสียง (voice recognition systems) เป็นต้น

เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2023
Artificial Intelligence และ Machine Learning ยังคงเป็นเทรนด์น่าสนใจ

สำหรับแชตบอต เชื่อว่า ในปี 2023 น่าจะได้เห็นอะไรดีๆ จาก ChatGPT และแชตบอตที่พัฒนาโดยกูเกิล เพราะดูเหมือนว่ากูเกิลก็เดือดร้อนไม่น้อยจากการถือกำเนิดของ ChatGPT ซึ่งมีโอกาสเป็นภัยความมั่นคงทางเทคโนโลยี

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่งาน Google I/O 2023 น่าจะมีโอกาสได้เห็นตัวต้นแบบของแชตบอตที่มีความคล้ายคลึงกับ ChatGPT แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากกูเกิล

พร้อมกันนี้ ยังมีปัญญาประดิษฐ์ที่เติบโตอย่างมากขึ้นแน่นอนในปี 2033 นั่นคือ ระบบที่เกี่ยวข้องกับการจดจำรูปภาพ เพื่อระบุและจําแนกวัตถุในรูปภาพและวิดีโอ รวมถึงความสามารถในด้านการวิเคราะห์ทางสถิติ เพื่อคาดเดาผลลัพธ์ในอนาคต ซึ่งเกี่ยวพันกับงานด้านการตลาด งานด้านสาธารณสุข การเงิน และด้านการลงทุน.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *