เข้าใจ 7 เทคโนโลยีชำระเงินโลกยุคใหม่ ที่ไม่ได้มีแค่เงินสด-เงินโอน

เข้าใจ 7 เทคโนโลยีชำระเงินโลกยุคใหม่ ที่ไม่ได้มีแค่เงินสด-เงินโอน

ปัจจุบันเทคโนโลยีการชำระเงินได้รับการพัฒนาให้มีความก้าวหน้าทำให้ธุรกรรมในชีวิตประจำวันเป็นไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็วโดยไม่ทันได้รู้ตัว ขณะเดียวกันก็ยังมีความก้าวหน้าของภาคการเงินอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการเกิดเงินดิจิทัล หรือเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ต้องมาควบคู่กัน

และเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดขึ้น Thairath Money ได้หยิบยกเทรนด์ชำระเงินในโลกยุคใหม่ที่ถูกพูดถึงในรายงาน “A new payments paradigm” จากธนาคาร HSBC โดยจะเป็นเทรนด์การชำระเงินและเทคโนโลยีที่จะมีบทบาทอย่างมากในยุคดิจิทัล ซึ่งประกอบไปด้วย

1.Real-Time Payments – ระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ที่สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที อย่างเช่นระบบพร้อมเพย์ (PromtPay) ของบ้านเรา ซึ่งต่างจากระบบชำระเงินแบบเดิมที่ต้องใช้เวลาหลายวันกว่าเงินจะถึงผู้รับ
2.Digital Wallet/e-Wallet – กระเป๋าเงินดิจิทัลที่ช่วยให้เราเก็บเงินในระบบเพื่อใช้ชำระเงินแบบออนไลน์ หรือตามจุดชำระเงินต่างๆ
3.Cryptocurrency – สินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องมีการเข้ารหัสและทำงานอยู่บนเครือข่ายบล็อกเชน (Blockchain)
4.Stablecoins – คริปโตฯ ที่ตรึงมูลค่าไว้กับสินทรัพย์ที่มั่นคงอย่างเช่น สกุลเงินประเทศต่างๆ ทองคำ พันธบัตร และคริปโตฯ อย่างเช่นเหรียญ Tether (USDT)
5.CBDC – สกุลเงินดิจิทัลที่ออกและควบคุมโดยรัฐบาลกลาง
6.DLT – เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ หรือ Distributed Ledger Technology ช่วยให้ธุรกรรมมีความปลอดภัย โปร่งใส และตรวจสอบกลับได้
7.Biometric Security – เทคโนโลยียืนยันตัวตนอย่างเช่นการสแกนลายนิ้วมือ หรือจดจำใบหน้าเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมแทนการใช้รหัสผ่านแบบเดิม

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

2,951 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *