นบ.ยส.35 (Taskforce 35)ขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติด ผู้ต้องหา 5 ราย ยึดทรัพย์กว่า 10 ล้านบาท

นบ.ยส.35 (Taskforce 35)ขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติด ผู้ต้องหา 5 ราย ยึดทรัพย์กว่า 10 ล้านบาท

นบ.ยส.35 (Taskforce 35)
ขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติด ผู้ต้องหา 5 ราย ยึดทรัพย์กว่า 10 ล้านบาท

หน่วยบัญชาการสกัดกั้น ยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35) โดยส่วนปราบปรามและขยายผล นำโดย พลตำรวจโทกฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ สนธิกำลัง ร่วมกับ สำนักงาน ปปส.ภาค 5 ขยายผลตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ เครือข่าย นายอะเลโพะ จะอือ ซึ่งตรวจยึดยาเสพติด ยาบ้า 1.99 ล้านเม็ด ในพื้นที่ สภ.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566

จากการสืบสวนขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลออกหมายจับ ผู้สั่งการ บุคคลในเครือข่าย ผู้สนับสนุน บุคคลที่อำนวยความสะดวกทางธุรกรรมทางการเงินจำนวน 12 ราย ซึ่งในห้วงที่ผ่านมา สามารถติดตามจับกุมตัวบุคคลในเครือข่าย ได้ทั้งหมด 6 ราย ตรวจยึดทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติด รวมมูลค่าประมาณ 3,000,000 บาท เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่าย กระทั้ง ห้วงเดือน กรกฎาคม 2566 พบการลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดน เข้าสู่ตัวเมื่องเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถสกัดกั้นการลำเลียงได้ จับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 2 ราย ตรวจยึดยาบ้า 600,000 เม็ด และตรวจยึดทรัพย์สินตามประมวลกฎหมายยาเสพติด รวมมูลค่าประมาณ 5,000,000 บาท

จากการตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน พบว่ายังมีกลุ่มผู้มีบทบาททางการเงินอีกหลายราย เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวน 12 ราย ในความผิดฐานสนับสนุนช่วยเหลือฯ ตามมาตรา 125 จำนวน 6 ราย ความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ตามมาตรา 127 จำนวน 4 ราย และความผิดฐานยินยอมให้ผู้อื่นใช้ชื่อทำธุรกรรมทางการเงิน สนับสนุนการเปิดบัญชีเงินฝาก ตามมาตรา 129 จำนวน 2 ราย

วันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2567) หน่วยงานทุกภาคส่วนได้ร่วมปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ยึดทรัพย์สินจับกุมผู้ต้องหา ในพื้นที่จังหวัดแพร่ และ จังหวัดเชียงใหม่ รวม 8 เป้าหมาย สามารถจับกุมผู้ต้องหา
ได้ 5 ราย โดยอยู่ในพื้นที่จังหวัดแพร่ 3 ราย และจังหวัดเชียงใหม่ 2 ราย การปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการทำลายเครือข่ายเส้นทางทางการเงิน ของกลุ่มลำเลียงยาเสพติดซึ่งมีความเชื่อมโยงจากพื้นที่อำเภอเวียงแหง นำยาเสพติดมาจำหน่ายในจังหวัดแพร่ และพื้นที่ตอนในของประเทศ โดยมีทั้งผู้สั่งการ และผู้ทำหน้าที่ทางธุรกรรมทางการเงินในการจ่ายเงินค่าลำเลียงยาเสพติด และนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ ส่งให้กับนายทุนซึ่งหลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ผลการปฏิบัติการในครั้งนี้สามารถตรวจยึดทรัพย์สินได้ประมาณ 10,000,000 บาท สำหรับการปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นการขยายผลครั้งที่ 3 รวมผลการปฏิบัติการทลายกลุ่มเครือข่าย การลำเลียงยาเสพติดของ นายอะเลโพะ จะอือ สามารถขยายผลจับกุมผู้กระทำความผิดได้จำนวน 13 ราย รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ประมาณ 18,000,000 บาท

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,500 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *