สกลนคร ผู้เลี้ยงแพะแฮปปี้ รวมกลุ่มกำหนดราคาขายให้พ่อค้ารับซื้อส่งนอก

สกลนคร ผู้เลี้ยงแพะแฮปปี้ รวมกลุ่มกำหนดราคาขายให้พ่อค้ารับซื้อส่งนอก

กลุ่มผู้เลี้ยงแพะเมืองสกลนคร แฮปปี้มีพ่อค้าจากต่างจังหวัดมารับซื้อเพื่อนำไปส่งออกนอกประเทศ เงินสะพัดหลายแสนบาท เผยเคล็ดรวมกลุ่มกันกำหนดราคาขายเอง แก้ถูกเอาเปรียบกดราคา มุ่งหน้าตั้งโรงเชือดเอง

วันที่ 17 ธันวาคม 2566 ที่ฟาร์มแพะน้องคุณหญิง เลขที่ 146 ม.1 ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ของนายสันติ ปิ่นสุวรรณ อายุ 62 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงแพะอำเภอเมืองสกลนคร ได้จัดตลาดนัดซื้อขายแพะเป็นครั้งที่ 2 ศึ่ง 3 เดือนจัด 1 ครั้ง เพื่อช่วยเหลือสมาชิกผู้เลี้ยงแพะที่มีอยู่ 144 ราย ประชากรแพะประมาณ 8,000-10,000 ตัว และซื้อขายแลกเปลี่ยนแพะแลกเปลี่ยนประสบ การณ์การเลี้ยงแพะให้สามารถเลี้ยงแบบลดต้นทุนเพื่อให้อยู่ได้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้า ซึ่งการซื้อขายแพะในวันนี้ มีพ่อค้าจากจังหวัดลพบุรีมาซื้อวงเงินสูงกว่า 300,000 บาท ซื้อไปเพื่อส่งออกไปยังประเทศสปป.ลาว เวียดนาม ปละจีน เชื่อว่าอนาคตผู้เลี้ยงแพะสดใสแน่นอน

โดยนายสันติ กล่าวว่า ได้รับการส่งเสริมจาก นายวีระสันติ ประทุมพล ปศุสัตว์ เขต 4 ที่นำเจ้าหน้าที่มาดูแลตลอด เช่นบริการตรวจเลือดและอื่น ส่วนอาหารก็เป็นวัสดุที่หาได้ตามท้องถิ่น เช่น ข้าวโพดและฝักสับ,ผิวถั่วเหลือง,อาหารสำเร็จ,ต้นกล้วย,ใบกระถิน,หญ้าเปียร์,หญ้าทั่วไปซึ่งมีในท้องถิ่นตามฤดูกาลที่ให้โปรตีนสูวง สำหรับการตั้งกลุ่มของเราเพื่อกำหนดราคาขายเอง แก้ถูกเอาเปรียบกดราคา โดยเราตั้งราคาแพะเป็นอยู่ที่ 95 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนที่ชำแหละแล้ว ก.ก. ละ 300 บาท แพะตากแห้ง ก.ก.ละ 600 บาท ขณะนี้ตนมุ่งหน้าตั้งโรงเชือดเอง เพราะมีผู้บริโภคเนื้อแพะมากขึ้น แต่ยังขาดการสนับสนุนแหล่งทุน หากตั้งโรงเชือดได้ก็จะต่อยอดเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะให้มีทางเลือกแบบครบวงจร สามารถนำมาจำหน่ายเพื่อเตรียมเชือดได้

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ เหมะธุรินทร์ อายะ 57 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชน อ.วาริชภูมิ รักษาการประธานกลุ่มผู้เลี้ยงแพะ จ.สกลนคร เจ้าของท้าวคำตันฟาร์แพะ กล่าวว่า วันนี้ได้มาตลาดนัดเพื่อทาเอาแพะเลือด 100 เปอร์เซ็นต์ มาแลกเปลี่ยนพันธุกรรมหรือมาเอาน้ำเขื้อพ่อพันธุ์ที่สมบูรณ์แข็งแรงเนื้อเยอะไปผสม และมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน แพะขุนสามารถนำไปขุนได้ตั้งแต่ทีน้ำหนัก 13-18 ก.ก ใช้เวลาขุน เพีง 3-4 เดือนแล้วแต่ว่าอาหารจะสมบูรณ์เพียงใด ซึ่งส่วนใหญ่แพะที่นำมาตลาดนัดแพะจะทีน้ำหนัก 20 ก.ก.ขึ้นไปถึง 40 ก ก.โตเต็มที่พ่อพันธุ์ก็ 60-70 ก.ก.ซึ่งปัญหาที่พบก็คือคนเลี้ยงหาทางออกไท่เจอก็ดลยขายยกครอก ทำให้เสียโอกาส คิดแต่ว่าราคาแพะตกต่ำ ทั้งที่ราคาสินค้าอื่นก็ตกต่ำเช่นกัน เช่นวัว หมู ยังตกตามภาวะเศรษฐกิจโลก ขอฝากถึงผู้เลี้ยงแพะว่าแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเมิ่อตั้งโรงเขือดเสร็จ

////////////////// วัฒนะ แก้วก้า/สกลนคร 0819541528

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,623 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed