พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ” ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมประชุม “สมัชชาใหญ่ตำรวจสากล” วาระครบรอบ 1 ศตวรรษ ผนึกตำรวจทั่วโลกมุ่งปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ผุด Silver Notice ติดตามอายัดทรัพย์สินอาชญากรรมทางการเงิน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ” ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมประชุม “สมัชชาใหญ่ตำรวจสากล” วาระครบรอบ 1 ศตวรรษ ผนึกตำรวจทั่วโลกมุ่งปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ผุด Silver Notice ติดตามอายัดทรัพย์สินอาชญากรรมทางการเงิน

“พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ” ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมประชุม “สมัชชาใหญ่ตำรวจสากล” วาระครบรอบ 1 ศตวรรษ ผนึกตำรวจทั่วโลกมุ่งปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ผุด Silver Notice ติดตามอายัดทรัพย์สินอาชญากรรมทางการเงิน
.
เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ( 28 พฤศจิกายน 2566 ) ที่กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ได้จัดให้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ตำรวจสากล ( INTERPOL ) ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิก 195 ประเทศ โดยปีนี้เป็นโอกาสพิเศษครบรอบ 100 ปี หรือหนึ่งศตวรรษของการจัดตั้ง INTERPOL ซึ่งจัดตั้งเป็นครั้งแรกที่ประเทศออสเตรีย ดังนั้นปีนี้ย้อนกลับมาจัดที่ประเทศต้นทางอีกครั้ง
.
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ เผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนเข้าร่วมประชุมเพื่อแสวงหาความร่วมมือผ่านแดนในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ คอลเซ็นเตอร์ ค้ามนุษย์ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ
.
“การประชุมในวันแรกเป็นการประกาศรับ ประเทศสมาชิกเพิ่ม คือ สาธารณรัฐปาเลา เป็นสมาชิกประเทศที่ 196 และยังได้มีการหารือร่วมกันในการขับเคลื่อนความร่วมมือผ่านแดนในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งทุกประเทศเห็นพ้องต้องกันว่าปัจจุบันกลุ่มคนร้ายหรืออาชญากรสามารถก่อเหตุได้พร้อมพร้อมกันในหลายประเทศ และใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นกลไกสำคัญ”
.
“ดังนั้นการจัดการปัญหาต้องเป็นไปอย่างรวดเร็ว และประสานความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้น เพื่อไล่ล่ากลุ่มอาชญากรในทุกช่องทางโดยเฉพาะพื้นที่ที่กลุ่มอาชญากรมักใช้เป็นแหล่งกบดานหลังการก่อเหตุหรือระหว่างการก่อเหตุ ดังนั้นจะต้องใช้ทั้งความร่วมมือและเทคโนโลยีเข้ามาเป็นกลไกสำคัญในการทำงานร่วมกันระหว่างประเทศ”
.
“ครั้งนี้ที่ประชุมใหญ่ตำรวจสากลได้มีการเสนอใช้หมายประเภทใหม่คือ หมายสีเงิน ( Silver Notice ) ซึ่งจะใช้ในการประสานและแจ้งเตือนประเทศสมาชิกในการช่วยติดตามยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางการเงิน ซึ่งจะมีประโยชน์ในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”
.
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ กล่าวย้ำว่า แนวทางที่ทุกประเทศกำหนดร่วมกันในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด ศตวรรษแห่งการเรียนรู้ การทำงานร่วมกัน และนวัตกรรม เพื่อโลกที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ถือเป็นกลไกสำคัญในการร่วมมือปราบปรามอาชญากรข้ามชาติ ซึ่งปัจจุบันไม่เพียงแต่เกิดขึ้นได้พร้อมกันหลายหลายพื้นที่ในเวลาเดียวกัน ยังอาจเกิดจากคนกลุ่มเดียวกันที่ทำงานกันเป็นเครือข่ายโดยอาศัยประชากร หรือพลเรือนของประเทศนั้น ๆ เป็นเครื่องมือ ในการก่ออาชญากรรม
.
“ดังนั้นการจัดการปัญหาที่ต้นทางด้วยความรวดเร็วก็จะสามารถหยุดยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นทั้งประเทศต้นทางและปลายทาง และยังลดความสูญเสียของเหยื่อที่เกิดขึ้นจากอาชญากรข้ามชาติด้วย”
.
“ส่วนการประกาศใช้หมายประเภทใหม่คือ “หมายสีเงิน (Silver Notice)” ซึ่งจะใช้ในการประสานและแจ้งเตือนประเทศสมาชิกในการช่วยติดตามยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางการเงิน ซึ่งจะมีประโยชน์ในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นแนวทางที่ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยแต่ต้องกำหนดกรอบให้ชัดเจน และเชื่อมั่นว่า จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในเชิงรุก ทั้งในแง่ของการค้ามนุษย์และการใช้อาวุธที่ผิดประเภท”
.
“สำหรับการบังคับใช้หมายแดง ( Red Notice ) ของประเทศไทยนั้น ตลอด 3 ปีที่ผ่านมามีการดำเนินการอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2564 ดำเนินการควบคุมจับกุม และส่งต่อได้ 31 หมายขณะที่ปี 2565 ดำเนินการเพิ่มเติมได้เป็น 68 หมายกระทั่งปี 2566 สิ้นสุดที่เดือนตุลาคม สามารถดำเนินการได้ถึง 106 หมาย ภายใต้การกำกับดูแลของรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และการล่วงละเมิดทางเพศของเด็ก”
.
ขณะที่ นายเจอร์เก้น สต๊อก เลขาธิการตำรวจสากล กล่าวยืนยันว่า การจับกุมคนร้ายในทุกวันนี้ หากจับกุมเฉพาะในประเทศอย่างเดียว ก็จะไม่สามารถทำให้ปัญหาหมดไปได้อย่างแท้จริง นั่นเป็นเพราะหัวหน้าขบวนการ ยังอยู่ต่างประเทศ ดังนั้นจึงต้องแสวงหาความร่วมมือทั้งโลก และจับกุมข้ามพรมแดนร่วมกัน อย่าง บูรณาการ

INTERPOL #ตำรวจสากล

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Royalthaipolice

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *