สกลนคร รมช.เกษตรฯ ตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงหมูแก้ปัญหาราคาหมูและวัวตกต่ำชี้ไม่ให้นำเข้า รมช.เกษตรฯ ไชยา พรหมา และคณะร่วมกับ”มหานิยม”ดร.นิยม เวชกามา อดีต ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย

สกลนคร รมช.เกษตรฯ ตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงหมูแก้ปัญหาราคาหมูและวัวตกต่ำชี้ไม่ให้นำเข้า รมช.เกษตรฯ ไชยา พรหมา และคณะร่วมกับ”มหานิยม”ดร.นิยม เวชกามา อดีต ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย

สกลนคร รมช.เกษตรฯ ตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงหมูแก้ปัญหาราคาหมูและวัวตกต่ำชี้ไม่ให้นำเข้า รมช.เกษตรฯ ไชยา พรหมา และคณะร่วมกับ”มหานิยม”ดร.นิยม เวชกามา อดีต ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ประธานที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมฟาร์มเลี้ยงหมู ฟาร์มเลี้ยงโคบราห์มันของ นายสุนทร แก้วเคน เพื่อแก้ปัญหาราคาหมู เนื้อวัวตกต่ำ วันที่ 20 ตุลาคม 2566 ที่บ้านจาร ต.บ้านโพน อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายประภาษ ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์และคณะ ร่วมกับ”มหานิยม”ดร.นิยม เวชกามา อดีต ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ประธานที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงหมูเพื่อแก้ปัญหาราคาหมูตกต่ำ โดยมีนายขวัญชัย เนื่องจำนงค์ นายอำเภอโพนนาแก้ว นำหัวหน้าส่วนราชการและเกษตรกรให้การต้อนรับ โดย ดร.นิยม กล่าวว่า ได้นำ รมต.เกษตรฯที่ทราบปัญหาด้านการ้กษตรมาดูปัญหาเรื่องราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ ขณะที่ นายสุนทร แก้วเคน เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเลี้ยงโค กล่าวว่า ตนเป็นข้าราชการบำนาญ ปัจจุบัน 1 เลี้ยงสุกร ซึ่งเป็นอาชีพที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลากว่า 40 ปี โดยที่ฟาร์ม ได้มีการสุกรพ่อ -แม่พันธุ์ ผลิตลูกหมูขุนเอง มีจำนวน 347 ตัว แต่เนื่องจาก ปัจจุบันราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ รวมถึงอาหารเม็ดสำเร็จรูปมีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ และราคาสุกรมีแนวโน้นต่ำลงไม่ได้ราคา ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยเกิดการขาดทุน เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในพื้นที่ฝากให้ตน เป็นตัวแทนนำเรียนปัญแก่ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ยังเลี้ยงโคเนื้อพันธุ์อเมริกันบาร์หมัน ซึ่งเป็นอาชีพเดิมที่ลูกชายเป็นคนเริ่มต้น การเลี้ยงโคเนื้อพันธุ์อเมริกันบาร์หมัน ซึ่งเป็นโคสวยงามทางฟาร์มได้นำโคส่งเข้าประกวดในสนามต่างๆทั่วประเทศ ได้รับรางวัลหลายรางวัลและที่เป็นเกียรติสูงสุดแก่ครอบครัวคือ ถ้วยรางวัลชนะเลิศจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี โดยตนเป็นสมาชิกของชมรมบราห์มันภูพานสกลนครอีกด้วย ซึ่งมีสมาชิก 3 จว.กว่า 1,000 คน ปัญหาที่เกิดขึ้นคือปัญหาโคเนื้อปัญหาราคาตกต่ำ กก.ละ 60 บาท จาก กก.ละ 100 บาท ขณะเดียวกันราคาอาหารสัตว์สูงขึ้น ฉะนั้นจึงเป็นปัญหากับเกษตรกร ซึ่งมีการนำเข้าเนื้อจากชายแดน นำมาเชือดในประเทศ อีกหนึ่งคือโรคระบาดที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก จึงอยากให้มีการจัดงานโคเนื้อเพื่อส่งเสริมการบริโภค รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทราบมาโดยตลอด วันนี้ได้นำ จนท.จากส่วนราชการมาทั้งหมดเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร อย่างที่เกษตรกรกล่าวมา ราคาลูกหมู 15 วันตัวละ 2,500 บาท แต่วันนี้ 1,200 บาทยังไม่มีคนซื้อ เพราะปัญหาการนำเข้าเนื้อเถื่อนทั่วประเทศ จึงนำไปสู่การปราบปรามจับกุมเนื้อเถื่อน จนนำไปสู่การสังหาร จนท.ตามที่เป็นข่าว ตนได้นำปัญหาเหล่านี้ มอบให้กับท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปเยือนจีนและนำปัญหาเหล่านี้ไปเพื่อให้รัฐบาลจีนช่วยแก้ปัญหาด้วย ฉะนั้น ยืนยันว่าเราไม่อนุญาตให้นำเข้าเนื้อผิดกฎหมายเพราะนำไปสู่การติดเชื้ิอซึ่งยากต่อการควบคุม //////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *