สกลนคร วัดสะพานศรีเร่งสร้างปราสาทผึ้งให้ทันงาน แห่ปราสาทผึ้ง 28 ต.ค.นี้

สกลนคร วัดสะพานศรีเร่งสร้างปราสาทผึ้งให้ทันงาน แห่ปราสาทผึ้ง 28 ต.ค.นี้

สกลนคร วัดสะพานศรีเร่งสร้างปราสาทผึ้งให้ทันงาน แห่ปราสาทผึ้ง 28 ต.ค.นี้

ชาวคุ้มวัดต่างๆในจังหวัดสกลนคร เร่งสร้างปราสาทผึ้งอย่างวิจิตรอลังการ์เพื่อให้ทันงานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ฯ สมเด็พระเทพฯ ประจำปี 2566 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-29 ตุลาคม นี้ แต่ละปีนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ที่ชุมชนวัดสะพานศรี บ้านพาน ตำบลขมิ้น อำเภอเมืองสกลนคร พระครูพิพัฒน์สังฆคุณ เจ้าอาวาสวัดสะพานศรี และรองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร กำลังควบคุมทีมช่างจัดสร้างปราสาทผึ้งอย่างขะมักเขม้น เพื่อให้มีความงดงามวิจิตรตระการตา และให้ทันงานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยางชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-29 ตุลาคม นี้ ซึ่งแต่ละปีนักท่องเที่ยวแห่มาชมหลายหมื่นคน

พระครูพิพัฒน์สังฆคุณ เจ้าอาวาสวัดสะพานศรี กล่าวว่า ปีนี้ได้ย้ายสถานที่ตั้งโชว์ปราสาทผึ้งจากสนามมิ่งเมืองมาไว้ที่ลานพระรูปรัชกาลที่ 5 บริเวณศูนย์ราชการ ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม โดยจะการถวายปราสาทผึ้ง มีขบวนแห่จากวัดสะพานศรีไปยังลาน ร.5 ซึ่งในขบวนแห่มีความยิ่งใหญ่สวยงาม สำหรับปราสาทผึ้งของวัดสะพานศรีปีนี้จัดสร้างรูปแบบใหม่ ใหม่ทั้งผึ้งและแบบพิมพ์ โดยมีปราสาทจักรีมหาปราสาทรวม 15 หลัง ได้แก่ด้านบนมีบริวาร 11 หลัง ด้านล่างรอบปราสาทอีก 4 หลัง พัฒนาจากเดิมที่เคยมี 3 หลัง 5 หลัง 7 หลัง 9 หลัง จนกระทั่งเป็น 11 หลัง ตกแต่งด้วยพญาวานร และครุฑแบกเทวดา ในปีนี้ประดับตกแต่งอย่างสวยงามวิจิตรตระการตา

จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้มาชมและถวายปราสาทผึ้งอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยขบวนแห่ปราสาทผึ้งกว่า 10 ขบวนจากหลายชุมชน จะแห่จากลานพระรูปรัชการที่ 5 ไปยังวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุธเจ้า ในวันที่ 28 ตุลาคม ศกนี้ ผู้ที่ต้องการมาชมความอลังการ์ของปราสาทผึ้งของแต่ละคุ้มวัดแต่ละชุมชน ซึ่งมีความงดงามของแสงสีไม่แพ้กัน ขอเชิญนักท่องเที่ยวมาในวันที่ 23-29 ตุลาคม ส่วนวันที่ 28 ตุลาคม จะเป็นวันแห่จริง โดยแต่ละขบวนมีการแสดงของชนเผ่าจำนาน 6 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ไม่ผิดหวังแน่นอน 

/////////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,628 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed