เกษตรกรอดีตป่าไม้เกษียณอายุราชการปลูกผักสวนครัวสร้างรายได้ดีเดือนละหมื่น

เกษตรกรอดีตป่าไม้เกษียณอายุราชการปลูกผักสวนครัวสร้างรายได้ดีเดือนละหมื่น

เกษตรกรอดีตป่าไม้เกษียณอายุราชการปลูกผักสวนครัวสร้างรายได้ดีเดือนละหมื่น

วันนี้ 5ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งพบอดีตข้าราชการที่แม้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ไม่ได้หยุดนิ่ง ได้อาศัยหลักแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ใช้ที่ดิน แรงงานที่เหลือในการออกกำลังไม่ให้ว่างเปล่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทำการเกษตรกรรมปลูกผักสวนครัวบนเนื้อที่ 10 ไร่

แบ่งปลูกเกษตรผสมผสาน อาทิ มะเขือเปราะ มะเขือยาว (ม่วง) ข้าวโพดหวาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กล้วยน้ำว้า และปลูกแซมไม้ยืนต้น ขนุน ทุเรียน หน่อไม้ไผ่หวาน แตงกวา การปลูกพืชดังกล่าวจะใช้วิถีเกษตรอินทรีย์เน้นปลอดภัยในสุขภาพ ใช้น้ำหมักชีวภาพ สลับกับปุ๋ยหมักสูตร ผสม ทำให้ผักสวนครัวติดผลดก เก็บขายที่ตลาดนัด 3 วันต่อหนึ่งครั้ง

ลุงจำนงค์ วุฒิกมลชัย อายุ 79 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100/2 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บอกว่า หลังจากปลดเกษียณ (อดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้) มีที่ดินทำกินของตนเองอยู่ ไม่อยากให้พื้นที่ว่างเปล่า จึงยึดแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง จึงหันมาปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกพืชผสมผสานหลากหลาย ใช้ปุ๋ยคอก หรือ เกษตรอินทรีย์

นอกจากได้ผลผลิตในการเป็นอาหารแล้ว ปรากฏว่ายังสามารถสร้างรายได้ในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี และใช้เวลาออกกำลังกายในการดูแลทำการเกษตร จึงปลูกพืชผักสวนครัวต่างๆหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันไปให้มีกิน มีขายกันทั้ง ปี ในปีนี้หันมาปลูกมะเขือเปราะ มะเขือยาวเพิ่มอีก3 งาน สามารถทำการ เก็บผลผลิต ครั้งละ 30 -40 กิโลกรัม โดยให้ภรรยาผมนำไปขายที่ตลาดนัดต่าง ๆ ใกล้บ้าน ขายกิโลกรัมละ 20 บาท

สร้างรายได้ครั้งละ 2,400 บาท/วัน มีรายได้เดือนละ 12,000 บาท ซึ่งไม่รวมกับขายข้าวโพดกินฝักที่ปลูก และ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่รอเก็บเกี่ยว นับว่ามีรายได้หลังเกษียณดีอีกด้วย และไม่ว่างเปล่าไปในแต่ละวันสุดคุ้มค่า

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,628 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed