ศรีสะเกษ การค้าสะงำคึกคักรับนากยกไทยเยือนกัมพูชา ส่งเสริมเศรษกิจการค้าและท่องเที่ยว

ศรีสะเกษ การค้าสะงำคึกคักรับนากยกไทยเยือนกัมพูชา ส่งเสริมเศรษกิจการค้าและท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ทันทีที่เจ้าหน้าลั่นกุญแจ เปิดประตูหน้าด่าน มีประชาชนชาวกัมพูชาซึ่งเดินทางจากจังหวัด กำปงจาม กำปงธม กำปงสะพือ จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา แห่ข้ามแดน ภายหลังการดำเนินกิจกรรมผ่านแดน เพื่อเดินทางด้วยรถโดยสาร เข้าตลาดนัดเมืองใหม่ช่องสะงำ ที่อยู่ห่างแดนประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งเป็นวันตลาด 2 แผ่นดิน เพื่อทำการซื้อหาสินค้าอุปโภคบริโภคกักตุนในชีวิตประจำวันด้วยความเชื่อมั่นในรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ภายหลังจากที่นายกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ประเทศไทยเยือนประเทศกัมพูชาที่ผ่านมาเป็นการสานความสัมพันธ์ที่ดีของคน 2 ชนชาติส่งผลให้ผู้ประกอบการค้า การท่องเที่ยว ตามจุดผ่านแดนขายแดนดีขึ้น
ขณะที่เจ้าหน้าที่คงยังปฏิบัติหน้าที่ตรวจเข้มงวดเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองและกระทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ
ยิ่งที่จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พ่อค้าแม่ค้า ประชาชนกัมพูชา ได้นำสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นของป่าตามฤดูกาล มารอก่อนเปิดประตูผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยมี เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีสะเกษ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดศรีสะเกษ ,เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, ทหารหน่วยกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี ,ทหารพรานที่ 2601,อาสารักษาดินแดนภูสิงห์ที่19 ได้ปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้นำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทย
จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำแห่งนี้เป็นจุดผ่านแดนแห่งเดียวของจังหวัดศรีสะเกษ โดยทั้ง 2 ประเทศ ได้ยึดตามกฎระเบียบ MOU เดิมในการเปิดด่าน กำหนดเปิด เวลา 07.00 น. ถึง 20.00 น. ส่วนตลาดเมืองใหม่ช่องสะงำ ที่ห่างจากด่าน ประมาณ 2.5 กิโลเมตร เปิดเฉพาะ วันพฤหัสบดี และวันอาทิตย์ เท่านั้น โดยชาวกัมพูชาที่ข้ามแดนเข้ามาประเทศไทย คงใช้ passport tและ border pass ภายใต้หลักปฏิบัติ ต้องฉีดวัคซีนครบโดสเป็นหลัก
ขณะเดียวกัน บริเวณตลาดนัดเมืองใหม่ช่องสะงำ พ่อค้าแม่ค้า ชาวไทยและชาวกัมพูชาต่างนำสินค้า เครื่องอุปโภคบริโภคสิ่งที่จำเป็น อาทิ พืชผัก ผลไม้ อาหารทะเล เนื้อวัว เนื้อสุกร ปลา มาจำหน่วยซื้อขายแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ซึ่งตลาดแห่งนี้จะราคาถูกกว่าตลาดฝั่งกัมพูชา และราคาสินค้าจากประเทศเวียดนาม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก พ่อค้าแม่ค้า ชาวไทยและชาวกัมพูชา ต่างเชื่อมั่นใน รัฐบาลทั้ง 2 ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
นายสมหมาย พุ่มพฤกษา อายุ 67ปี อาชีพค้าขาก๋วยเตี๋ยวส้มตำไก่ย่างกล่าวว่า ตนทำการค้ากับกัมพูชามาร่วม 20 ปี ตอนนี้ภายหลังนายกไทยเยือนกัมพูชา ตนเชื่อว่ารัฐบาลบาลทั้ง 2ชาติ มีความแนบแน่น ประชานมีความเชื่อมั่น มากยิ่งขึ้น
อนาคตอันใกล้นี้ จะมีการไปมาหาสู่กันจำนวนมาก ส่งผลต่อการค้าชายแดนด้านเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวดีมากๆ ฝากถึงพี่น้องชาวกัมพููชา เชื่อมั่นข้ามแดนมาประเทศไทยเยอะๆมาช่วงโควิดซบเซาไปมาก ช่วงนี้กลับมาฟื้นตัวดีขึ้นกว่าเดิม และเชื่อมั่นในรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ที่มีนายกมาจากการเลือกตั้งเป็นประชาธิปไตย คาดว่าการค้าขายจะดีขึ้น

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,628 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed