ป.ป.ส. ยึดเฮโรอีน 3.7 กก. ซุกเครื่องทำกาแฟ เตรียมส่งออสเตรเลีย

ป.ป.ส. ยึดเฮโรอีน 3.7 กก. ซุกเครื่องทำกาแฟ เตรียมส่งออสเตรเลีย

ป.ป.ส. ยึดเฮโรอีน 3.7 กก. ซุกเครื่องทำกาแฟ เตรียมส่งออสเตรเลีย

วันที่ 27 กันยายน 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงผลการตรวจยึดเฮโรอีน 3.7 กิโลกรัม ซุกเครื่องทำกาแฟ จำนวน 1 เครื่อง เตรียมจัดส่งปลายทางประเทศออสเตรเลีย เหตุเกิดที่ บริษัทขนส่งเอกชน ในพื้นที่ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ (26 ก.ย.) ที่ผ่านมา

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ข้อมูลทางการข่าวถึงการเตรียมลักลอบส่งยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์ โดยได้พบความผิดปกติของพัสดุภัณฑ์ชิ้นหนึ่งที่มีราคาค่าขนส่งแพงผิดปกติ (แพงกว่าราคาของพัสดุที่ส่งเป็นจำนวนมาก) จากบริษัทขนส่งเอกชน ที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และพัสดุดังกล่าวส่งมาจากพื้นที่เฝ้าระวังตามเป้าหมายของสำนักงาน ป.ป.ส. เมื่อทำการตรวจสอบ โดยการแสกน พบความผิดปกติในเครื่องทำกาแฟ พบเฮโรอีนจำนวน 10 แท่งซุกซ่อนอยู่ภายใน น้ำหนักขนาด 3.7 กิโลกรัม ตนจึงได้สั่งการให้นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด จัดชุดปฏิบัติการภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าเรือ (Seaport Interdiction Task Force : SITF) ประกอบด้วย ศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย และ สำนักงาน ป.ป.ส. เข้าทำการตรวจยึดพัสดุ และสืบสวนขยายผลเพื่อหาผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยหน้ากล่องพัสดุต้องการส่งไปออสเตรเลีย”

จากข้อมูลที่ได้รับจากการลักลอบส่งพัสดุในครั้งนี้ ประกอบกับข้อมูลทางการข่าวที่ สำนักงาน ป.ป.ส. มีทำให้ทราบความเชื่อมโยงกับผู้ต้องหาในเบื้องต้นแล้วและจะเร่งสืบสวนเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ซึ่งหากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
“สำหรับในปีงบประมาณ 2566 (ต.ค.65 – ปัจจุบัน) ผลงานภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าเรือ (Seaport Interdiction Task Force : SITF) สามารถสกัดกั้นการลักลอบส่งออกยาเสพติด ปลายทางประเทศออสเตรเลีย ได้กว่า 8 คดี จับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องได้ 3 คน ยึดอายัดยาเสพติดของกลางไอซ์ 69.3 กก. เฮโรอีน 95 กก. และโคเคน 93 กก. ส่วนใหญ่พบลักษณะการซุกซ่อนในบริเวณต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ อุปกรณ์เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ หรือสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น หมอน หรือ ผงเครื่องดื่ม เป็นต้น”

“ นอกจากการสืบสวนภายในประเทศ สำนักงาน ป.ป.ส. จะเร่งประสานงานกับกรมสอบสวน ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (Australian Federal Police : AFP) เพื่อสืบสวนขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องในประเทศออสเตรเลีย และจะเฝ้าระวังการลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านการขนส่งทางพัสดุ ทั้งภายในประเทศ และภายนอกประเทศผ่านทางเครื่องบิน และเรือขนส่งสินค้า โดยใช้หน่วย AITF และ SITF ที่เป็นความร่วมมือของหน่วยงานที่ปฏิบัติงานบริเวณท่าเรือและท่าอากาศยาน ในการร่วมเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดเพื่อให้เป็นไป ตามนโยบายด้านยาเสพติดของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วน และจะต้องลดปริมาณการขนส่งยาเสพติดผ่านระบบขนส่ง รวมถึงนำผู้เกี่ยวข้องมารับโทษและดำเนินการยึดทรัพย์” นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *