โขลงช้างป่าอุทยานฯทับลานบุกนาข้าวชาวบ้าน กำลังออกรวงตั้งท้องให้ผลผลิต

โขลงช้างป่าอุทยานฯทับลานบุกนาข้าวชาวบ้าน กำลังออกรวงตั้งท้องให้ผลผลิต

บุก! ทุกวัน ต้องระดมชุดจิตอาสาจึงคอยจุดลูกปิงปองผลักดันโขลงช้างป่าออกจากพื้นที่ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านเรือนของประชาชน 200 เมตรเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

วันนี้ 23 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชุดเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า หมู่ที่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบเห็นโขลงช้างป่าที่ออกจากผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ที่กำลังเข้ามาหากินอยู่หลังบ้านชาวบ้านกว่า10 ตัว

โขลงช้างป่าดังกล่าวมักจะอพยพลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านอยู่บ่อยๆ และ เรียนรู้สลับเวลาลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านทุกๆวัน ชาวบ้านได้จัดชุดจิตอาสาผลักดัน โดยการจุดปะทัดลูกปิงปองทำการเฝ้าระวัง-ผลักดันโขลงช้างป่าออกจากพื้นที่ ให้ถอยกลับเข้าไปอยู่ในป่าเขา ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านเรือนของประชาชน 200 เมตรเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

นายประสิทธิ์ สระเจริญ อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าหมู่ที่ 9 กล่าวว่า ตนเองกับผู้นำหมู่บ้านและจิตอาสาได้ผลักดันโขลงช้างป่าที่ลงมาหากินออกจากพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน

ซึ่ง โขลงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน นี้ ลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านติดต่อกันมาหลายปี สร้างความเสียหายและหวาดกลัวให้กับประชาชนอย่างมาก ชาวบ้านทำได้แค่เพียงผลักดันช้างป่ากลับเข้าพื้นที่ชั้นใน โดยช่วยเหลือกันเอง ในเรื่องของการจัดซื้อปะทัดลูกปิงปองมาจุดไล่ช้างป่าแต่เบื้องต้น

และทุกครั้งพบเห็นช้างเข้าพื้นที่จะประสานทางเจ้าหน้าอุทยานฯ มาช่วยผลักดันโขลงช้างป่าออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน หากได้ยินเสียงช้างร้องในระยะใกล้ก็จะพากันออกมาดักที่ปากทางชายป่า เพื่อป้องกันช้างไม่ให้มาเหยียบย่ำและกัดกินในนาข้าวที่ช่วงนี้กำลังตั้งท้อง – ออกรวง ซึ่งจากนี้ไปโขลงช้างจะวนเวียนคอยมากัดกินข้าว ที่กำลังออกรวง และจะได้เก็บเกี่ยวอีก 2 เดือนข้างหน้าที่จะถึงนี้

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,623 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed