เลขา ป.ป.ส. นำคณะผู้แทนประชุมทวิภาคีไทย – เวียดนาม กระชับความร่วมมือควบคุมยาเสพติด

เลขา ป.ป.ส. นำคณะผู้แทนประชุมทวิภาคีไทย – เวียดนาม กระชับความร่วมมือควบคุมยาเสพติด

เลขา ป.ป.ส. นำคณะผู้แทนประชุมทวิภาคีไทย – เวียดนาม กระชับความร่วมมือควบคุมยาเสพติด

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่ โรงแรมโฟร์พอยท์ส บาย เชอราตัน เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยพร้อมด้วย นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมการประชุมทวิภาคีไทย-เวียดนาม เรื่องความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 15 โดยมี พันตำรวจเอกพิเศษ หว่าง เติม เฮี้ยว (Pol.Sr.Col. Hoang Tam Hieu) รองอธิบดีกรมต่อสู้ยาเสพติดเวียดนาม (The Counter Narcotics Police Department of Vietnam: CND) กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นประธานการประชุมฯ

วัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้ เพื่อกำกับติดตามสถานการณ์และแนวโน้มปัญหายาเสพติดของไทยและเวียดนาม การแลกเปลี่ยนข่าวสารของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ รวมถึงการติดตามผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามมติที่ประชุม ทั้งนี้เพื่อให้การวางแผนความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยหลังจากทั้ง 2 ฝ่ายได้รายงานสถานการณ์ปัญหายาเสพติดและการดำเนินงานตามมติที่ประชุมทวิภาคีไทย-เวียดนามฯ ครั้งที่ 14 ที่ผ่านมา ฝ่ายเวียดนามได้ชื่นชมบทบาทของไทยในการสร้างความร่วมมือการแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาคอาซียน เช่นโครงการสริมสร้างศักยภาพในการสกัดกั้นการลักลอบค้ายาเสพติดและเคมีภัณฑ์ในอนุภูมิภาค (LoA) และการสนับสนุนอุปกรณ์พิเศษที่ใช้ในการสืบสวน รวมถึงโครงการเครือข่ายเยาวชนป้องกันยาเสพติด

จากการประชุมในครั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่าย ยังได้เห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ คือ
การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการสกัดกั้นการลักลอบทางอากาศและทะเลและข่าวสารคดียาเสพติดรายสำคัญ การใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อการปราบปรามการค้ายาเสพติดผ่านช่องทางออนไลน์และอินเทอร์เน็ตด้านมืด (Dark net)
การพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกัน การบำบัดฟื้นฟูตลอดจนด้านจิตสังคมบำบัด
การตรวจพิสูจน์ยาเสพติดและแลกเปลี่ยนข้อมูลยาเสพติดที่มีการแพร่ระบาดในสองประเทศร่วมกัน ทั้งนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมทวิภาคีไทย – เวียดนามฯ ในครั้งต่อไป

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังได้กล่าวเรียกร้องให้เข้มงวดในการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์เข้าสู่แหล่งผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ด้วยการยกระดับความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลการลักลอบลำเลียงสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ทั้งที่อยู่และไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของอนุสัญญาขององค์การสหประชาชาติ ตลอดจนเรียกร้องให้สนับสนุนการสร้างระบบเตาเผาทำลายยาเสพติดที่ปลอดภัยใน สปป.ลาว รวมถึงได้กล่าวขอบคุณทางการเวียดนามที่ร่วมส่งเยาวชนเข้าร่วมโครงการเครือข่ายเยาวชนป้องกันยาเสพติดที่ สำนักงาน ป.ป.ส.ได้จัดขึ้นใน 2 ครั้งที่ผ่านมาและจะจัดขึ้นครั้งที่ 3 ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งตนยินดีที่ประเทศในภูมิภาคให้ความสำคัญ เพราะเยาวชนจะเป็นพลังสำคัญในการต่อต้านภัยยาเสพติดให้กับสังคมเราในอนาคต

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก

เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,618 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *