เลขาธิการ ป.ป.ส. ประชุมเตรียมการหารือความร่วมมือสกัดกั้นสารเคมีตั้งต้น สืบสวนเครือข่ายนักค้ายาเสพติดข้ามชาติกับจีน ต้นเดือนหน้า

เลขาธิการ ป.ป.ส. ประชุมเตรียมการหารือความร่วมมือสกัดกั้นสารเคมีตั้งต้น สืบสวนเครือข่ายนักค้ายาเสพติดข้ามชาติกับจีน ต้นเดือนหน้า

เลขาธิการ ป.ป.ส. ประชุมเตรียมการหารือความร่วมมือสกัดกั้นสารเคมีตั้งต้น สืบสวนเครือข่ายนักค้ายาเสพติดข้ามชาติกับจีน ต้นเดือนหน้า

วันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในการประชุมเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะผู้แทนไทย ระหว่างวันพุธที่ 31 มกราคม – วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ณ กรุงปักกิ่ง และนครคุนหมิง มลฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมผู้แทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้แทน สปป. สกต. ศทส. สลก. สนง.ปปส.ภ.5 และ อทป.ปปส.ปักกิ่ง เข้าร่วมการประชุมฯ ณ ห้องประชุมกฤษณะ ผลอนันต์ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) และผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference)

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่าสืบเนื่องจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดภายในประเทศควบคู่ไปกับการเจรจาทางการทูตกับประเทศตามแนวชายแดน เพื่อรับมือกับสถานการณ์การผลิตยาเสพติดสังเคราะห์ (Synthetic drugs) โดยเฉพาะเมทแอมเฟตามีนในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เล็งเห็นว่าไทยควรแสดงความมุ่งมั่น และใช้การเจรจาหารือทางการทูตเจรจาผลักดันความร่วมมือกับผู้นำระดับสูงหรือระดับรัฐมนตรีของประเทศ และสร้างความร่วมมือระหว่างกันในประเทศภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเฉพาะจีนที่เป็นประเทศขนาดใหญ่และเป็นผู้ผลิต-ส่งออกสารเคมีอุตสาหกรรมระดับโลก

โดยวัตถุประสงค์สำคัญในการกระชับความร่วมมือด้านยาเสพติดกับจีน ได้แก่ ความร่วมมือในการควบคุมและเฝ้าระวังการรั่วไหลของสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์เข้าไปสู่แหล่งผลิตยาเสพติด ความร่วมมือในการสืบสวนปราบปรามเครือข่ายนักค้ายาเสพติดข้ามชาติ ความร่วมมือทางวิชาการ และความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของทั้งสองประเทศ

“จีนมีการควบคุมสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ในระดับดีมากอยู่แล้ว แต่การไปหารือครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือเพิ่มการแลกเปลี่ยนข้อมูลเฝ้าระวังในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำมากยิ่งขึ้น ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้เชิญ กรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้าร่วมเป็นคณะผู้แทนไทยร่วมหารือในเรื่องเคมีภัณฑ์ด้วยกัน เพื่อจะได้มีความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน เพิ่มระดับการเจรจา และที่สำคัญอย่างยิ่งองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางด้านการตรวจวิเคราะห์สารเสพติดซึ่งมีประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังในเชิงพื้นที่แหล่งชุมชน ของจีน จะสามารถนำมาปรับใช้และการติดตามสืบสวนเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดข้ามชาติร่วมกัน จะเห็นได้ว่าในช่วงหลังมานี้ เราพบพฤติการณ์ของกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ ที่ลักลอบเข้ามาทำธุรกิจยาเสพติดในไทย ใช้ไทยเป็นแหล่งขนส่งยาเสพติด และตั้งโรงงานการผลิตใกล้กับไทยด้วย โดยเฉพาะยาบ้าถ้าปล่อยเอาไว้ จะเป็นอันตรายต่อลูกหลานเยาวชนไทยในอนาคตได้ ต้องจัดการให้เด็ดขาด” เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

ที่มา: สำนักข่าวคาดเชือก
เว็บไซต์: https://kardchuek.net

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *