จับตาภาวะเศรษฐกิจ “เหนือ ใต้ อีสาน” วูบ

จับตาภาวะเศรษฐกิจ “เหนือ ใต้ อีสาน” วูบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคได้รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยรายภาคเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า เศรษฐกิจในภาคเหนือปรับลดลงจากเดือนก่อน จากการบริโภคลดลงหลังเร่งไปในช่วงตรุษจีน รวมทั้งกิจกรรมท่องเที่ยวลดลง หลังพ้นช่วงฤดูท่องเที่ยว และเริ่มได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควันในช่วงครึ่งหลังของเดือน ด้านผลผลิตเกษตรลดลงจากผลกระทบของเอลนีโญ โดยประเด็นที่ต้องติดตามต่อไปคือ สถานการณ์หมอกควันที่จะกระทบต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ผลกระทบเอลนีโญต่อภาคเกษตร

ขณะที่เศรษฐกิจภาคอีสานกลับมาหดตัวจากเดือนก่อน หลังเร่งตัวจากจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงวันหยุดยาว เทศกาล ประเพณี ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคจากหมวดสินค้าในชีวิตประจำวันหดตัว ประกอบกับรายได้เกษตรกรหดตัว และการผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปหดตัวต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ ผลกระทบของเอลนีโญต่อภาคเกษตร การฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า และผลของการเบิกจ่ายหลัง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2567

ด้านเศรษฐกิจภาคใต้ชะลอจากเดือนก่อนเช่นกัน หลังหมดเทศกาลท่องเที่ยว รวมถึงปัจจัยกระตุ้นการใช้จ่ายที่หมดลง ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคลดลง กำลังซื้อของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรยังคงเปราะบาง โดยประเด็นที่ต้องติดตามคือ ผลกระทบต่อสภาพอากาศ และโรคระบาดต่อผลผลิตการเกษตร และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในภาคใต้.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

2,951 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed