Google เตือนพนักงานห้ามแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับ แม้จะใช้งานบน Bard AI

Google เตือนพนักงานห้ามแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับ แม้จะใช้งานบน Bard AI

กูเกิล ผู้พัฒนาแชตบอต Bard AI ออกโรงเตือนพนักงานห้ามแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับ ให้กับแชตบอตทุกประเภท ไม่เว้นแม้แต่ Bard AI ซึ่งเป็นของกูเกิลก็ตาม

กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วถ้าหากบริษัทที่มีความลับทางการค้าสำคัญ จะออกจดหมายแจ้งเตือนพนักงานไม่ให้แชร์ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนให้กับแชตบอตทุกประเภท ซึ่งประเด็นนี้ยังหมายรวมถึงกูเกิล ผู้พัฒนาแชตบอตอย่าง Bard AI อีกด้วย

สาเหตุที่กูเกิลได้แจ้งเตือนพนักงานเกี่ยวกับการใช้แชตบอตทุกชนิดรวมถึง Bard AI นั่นเป็นเพราะว่าการใช้งานแชตบอตเหล่านี้ มีโอกาสที่จะแบ่งปันเนื้อหาที่เป็นความลับแล้วส่งข้อมูลกลับไปยังบริษัทผู้พัฒนาแชตบอต จนมีโอกาสที่ความลับต่างๆ สามารถรั่วไหลออกจากบริษัทได้

ประเด็นข้างต้นกูเกิลไม่ได้แจ้งเตือนเฉพาะพนักงานของตัวเองเท่านั้น แต่ยังได้เตือนผู้ใช้งานทั่วไปด้วย เพราะการใช้งานแชตบอตแต่ละครั้งอาจถูกนำไปปรับปรุงโมเดลทางภาษา เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของแชตบอตในอนาคต

ในช่วงที่ผ่านมา กูเกิล จึงได้ประกาศนโยบายความเป็นส่วนตัวเกี่ยวกับการใช้งาน Bard AI ให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการเตือนผู้ใช้งานไม่ให้ระบุข้อมูลที่สามารถระบุไปถึงตัวของผู้ใช้งานและผู้อื่น ระหว่างการสนทนากับ Bard AI

นอกเหนือจากเรื่องการแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับกับแชตบอตแล้ว กูเกิลยังได้แจ้งเตือนพนักงานอีกหนึ่งเรื่อง นั่นคือ การห้ามไม่ให้ใช้โค้ดที่เขียนโดยแชตบอต เพราะอาจมีปัญหาตามมาในภายหลัง เช่น การเกิดบั๊กจากโค้ดที่เขียนโดยแชตบอต หรือทำให้ซอฟต์แวร์ที่เขียนเกิดปัญหาโค้ดบวม ซึ่งจะส่งผลให้นักพัฒนาต้องเสียเวลามาแก้ไขปัญหาส่วนนี้ในภายหลัง.

ที่มา: The Register
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed