Google ระงับแผนพัฒนาแว่นตา AR ที่มีชื่อว่า Project Iris แล้ว

Google ระงับแผนพัฒนาแว่นตา AR ที่มีชื่อว่า Project Iris แล้ว

กูเกิลยกเลิกแผนพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะ ที่มาจากโครงการ Project Iris หลังประสบความล้มเหลวในช่วงที่ผ่านมา หันไปเน้นด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์นำไปใช้งานต่อ

รายงานของบิสซิเนส อินไซเดอร์ เปิดเผยว่า Project Iris ซึ่งมีแนวทางพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะความจริงเสริม (Augmented reality) ของกูเกิล มาถึงทางตันแล้ว หลังดำเนินการพัฒนามานานหลายปี

แว่นตาอัจฉริยะของกูเกิลรู้จักกันในโค้ดเนมที่มีชื่อว่า Iris ถูกระงับในช่วงต้นปี 2023 เนื่องจากมีการปลดพนักงาน มีการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งของพนักงานภายในทีมที่พัฒนา Project Iris ไปจนถึงหัวหน้าผู้ดูแลโครงการนี้ก็ออกจากบริษัทไปแล้ว

ในช่วงเวลาก่อนหน้า กูเกิลมีความต้องการที่จะพัฒนาให้เฮดเซต AR ให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ให้ได้ รวมถึงมีการเสริมทัพด้วยการซื้อบริษัทสตาร์ทอัพเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้าไป เช่นการแปลภาษา

ย้อนหลังกลับไปเมื่อมกราคมปีก่อน สำนักข่าวเดอะ เวิร์จ ได้รายงานถึงการมีอยู่ของ Project Iris เป็นครั้งแรก โดยอธิบายว่า หน้าตาของเฮดเซตเหมือนแว่นตาเล่นสกี โดยเป็นรากฐานของการพัฒนาโครงการด้าน AR ของกูเกิลอีกด้วย

หลังจากยุติ Project Iris สิ่งที่กูเกิลทำหลังจากนี้นั่นคือการมุ่งสมาธิไปที่การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้าน AR แทน ซึ่งในเวลานี้เรียกว่า micro XR เพื่อให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ AR ที่สนใจแพลตฟอร์มของกูเกิลนำไปใช้งานต่อ คล้ายกับระบบปฏิบัติการ Android บนสมาร์ทโฟน โดยมีข่าวว่าซัมซุงกำลังมีแผนร่วมมือกับกูเกิลสำหรับการพัฒนาแก็ดเจ็ตล้ำสมัยในเวลาที่กูเกิลไม่พร้อมพัฒนาเอง

อย่างไรก็ดี การยกเลิกแผนการพัฒนา Project Iris ไม่ได้เป็นการปิดประตูตาย เพราะวันหนึ่งวันใดกูเกิลสามารถหยิบกลับมาพัฒนาต่อได้ ถ้าหากโอกาสเอื้ออำนวย

ที่มา: Business Insider
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed