รัฐบาลเกาหลีใต้ ทุ่มสุดตัว หนุนอุตสาหกรรมชิปกว่า 7 แสนล้าน ยกระดับการแข่งขัน “สงครามระดับชาติ”

รัฐบาลเกาหลีใต้ ทุ่มสุดตัว หนุนอุตสาหกรรมชิปกว่า 7 แสนล้าน ยกระดับการแข่งขัน “สงครามระดับชาติ”

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแพ็กเกจสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปมูลค่ากว่า 26 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6.95 แสนล้านบาท) เพื่อรักษาความสามารถการแข่งขันในด้านการออกแบบชิปและการผลิตชิป ท่ามกลาง “สงครามระดับชาติ” ในตลาดเซมิคอนดักเตอร์โลก

ซึ่งประกอบด้วย โครงการสนับสนุนทางการเงินมูลค่า 17 ล้านล้านวอน ผ่านธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลี เพื่อสนับสนุนการลงทุนของบริษัทชิป รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ ส่วนที่เหลืออีกอย่างน้อย 1.1 ล้านล้านวอน สำหรับกองทุนลงทุนในระบบนิเวศของอุตสาหกรรมชิป และมากกว่า 2.5 ล้านล้านวอน สำหรับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนอีกประมาณ 5 ล้านล้านวอน สำหรับเงินอุดหนุนงานวิจัย

สำหรับแพ็กเกจดังกล่าวของเกาหลีใต้ถือเป็นสถิติสูงสุดที่เกิดขึ้น หลังจากการเรียกร้องให้สนับสนุนอุตสาหกรรมชิปในประเทศ เนื่องจากทั้งรัฐบาลจากสหรัฐฯ ตลอดจนจีนใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ดึงดูดและผลักดันโครงการผลิตชิปจากบริษัทต่างๆ เช่น Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. และ Intel Corp. อีกทั้งยังเป็นแพ็กเกจการสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียเท่าที่เคยมีมา

อย่างที่ทราบกันว่าก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก เคยพึ่งพากลุ่มบริษัทเอกชน เช่น Samsung และ SK ในการเป็นผู้นำการลงทุน แต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังมีบทบาทมากขึ้นและเป็นผู้นำในการสร้างกลุ่มโรงงานชิปขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่นอกกรุงโซล ทั้งนี้เกาหลีใต้กำลังสร้างคลัสเตอร์ชิปขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของกรุงโซล ที่เคลมว่าเป็นคลัสเตอร์การผลิตชิปไฮเทคที่ใหญ่ที่สุดในโลก

“ตามที่เราทราบกันดีว่า เซมิคอนดักเตอร์เป็นสนามรบที่กำลังดำเนินสงครามระดับชาติอย่างเต็มรูปแบบ ชนะหรือแพ้ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสามารถผลิตชิปล้ำสมัยได้ก่อน” ประธานาธิบดี Yoon Suk Yeol กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล

สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักส์เตอร์ในภาค fabless ทั่วโลก กำลังถูกครองโดยบริษัทยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ อย่าง Nvidia ที่ออกแบบชิปแต่จ้างการผลิตภายนอก อยู่ที่ประมาณ 1% (บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการออกแบบพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ แต่ไม่ได้ผลิตเอง จะใช้วิธีว่าจ้างบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตและมีเทคโนโลยีขั้นสูงให้ผลิตให้แทน) นอกจากนี้ยังมีช่องว่างระหว่างผู้ผลิตชิปในประเทศกับผู้ผลิตชิปตามสัญญาชั้นนำอย่าง TSMC ของไต้หวัน

รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม Ahn Duk-geun กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งหวังที่จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดโลกของเกาหลีใต้ในชิปที่ไม่ใช่หน่วยความจำ เช่น โปรเซสเซอร์มือถือ จากปัจจุบันที่ 2% เป็น 10%

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed