ทส.เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิงและพื้นที่ข้างเคียง และตรวจพื้นที่ป่าอนุรักษ์เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล

ทส.เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิงและพื้นที่ข้างเคียง และตรวจพื้นที่ป่าอนุรักษ์เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล

วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566

ด้วยสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิงและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง มีการเกิดไฟป่าจำนวนมาก

โดยพื้นที่ป่าอนุรักษ์ดังกล่าวครอบคลุมในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน จังหวัดลำปาง และจังหวัดตาก

ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 ตามนโยบาย พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยนายอรรถพล เจริญชันษา ได้มอบภารกิจ ให้หน่วยงานรับผิดชอบ “มีเป้าหมายที่จะลด พื้นที่เผาไหม้ลงร้อยละ 50”

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการ สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า พร้อมด้วยนายนครินทร์ สุทัตโต ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า ร่วมกับ ดร.เจน ชาญณรงค์,คุณบัณรส บัวคลี่ สภาลมหายใจภาคเหนือ,จนท.จากมณฑลทหารบกที่ 310 จังหวัดตาก,จนท.จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จังหวัดตาก, จนท.จากเขื่อนภูมิพล ,จนท.จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก,จนท.จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่,จนท.จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง, จนท.จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน,จนท.จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 ตาก, จนท.จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง, จนท.จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14(ตาก), จนท.จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16(เชียงใหม่)

บูรณาการ การเตรียมความพร้อมรับมือ
สถานการณ์ไฟป่า ร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

เข้าร่วมสำรวจสภาพภูมิประเทศบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิงและพื้นที่ข้างเคียง และตรวจพื้นที่ป่าอนุรักษ์เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เพื่อวางแผนการบริหารจัดการควบคุมไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ต่อไป

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล ที่ให้การอนุเคราะห์เรือและน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อใช้ในการสำรวจสภาพภูมิประเทศในครั้งนี้

ผู้นำเสนอข่าว

อาจารย์จุ้ย

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *