เครียด ตร.นิวยอร์กบุกมหา’ลัยโคลัมเบีย จับ นศ.ประท้วงอิสราเอลโจมตีกาซา

เครียด ตร.นิวยอร์กบุกมหา’ลัยโคลัมเบีย จับ นศ.ประท้วงอิสราเอลโจมตีกาซา

ตร.นิวยอร์กกว่าร้อยบุกมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย จับ นศ.ประท้วงเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดโจมตีกาซา ตำรวจใช้บันไดพาดปีนขึ้นชั้นสองของอาคาร ซึ่งนักศึกษาบุกยึดใช้เป็นสถานที่ชุมนุมประท้วง

ความคืบหน้าสถานการณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐฯ รวมพลังประท้วงต่อต้านเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซา ซึ่งเป็นเหตุให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 34,535 ศพ ทวีความตึงเครียดมากขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายในนครนิวยอร์ก ยกกำลังบุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยโคลัมเบียแล้ว และจับกุมผู้ชุมนุมประท้วงจำนวนมาก

ตำรวจนิวยอร์กได้ใช้บันไดปีนขึ้นไปยังชั้นสองของอาคารฮามิลตัน ฮอลล์ ในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เมื่อคืนวันที่ 30 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากทางคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าไปจับกุมนักศึกษาที่ยังไม่ยอมล้มเลิกการประท้วง หลังผ่านพ้นกำหนดเส้นตาย ในขณะที่นักศึกษาได้เข้าไปยึดพื้นที่ชั้นสอง และปิดกั้นทางเข้าออกอาคารฮามิลตัน ฮอลล์ นอกจากนั้น ตำรวจยังได้รื้อเต็นท์ของนักศึกษาที่บริเวณสนามหญ้าของมหาวิทยาลัย ซึ่งใช้เป็นที่ปักหลักประท้วงมานานเกือบ 2 สัปดาห์

มหาวิทยาลัยโคลัมเบียเป็นหนึ่งในสถาบันอุดมศึกษาชื่อดังในสหรัฐฯ ที่นักศึกษาได้ปักหลักประท้วงเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซา และก่อนหน้านี้ ตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุมประท้วงในมหาวิทยาลัยโคลัมเบียไปมากกว่า 100 คน เมื่อวันศุกร์ที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตำรวจสหรัฐฯ ได้บุกจับนักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงในมหาวิทยาลัย ทั้ง City University New York, มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา ชาเปล ฮิลล์ และมหาวิทยาลัยฟลอริดา

ทั้งนี้ นักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐฯ หลายมหาวิทยาลัย ได้รวมพลังประท้วงเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรบริษัทต่างๆ และบุคคลในสหรัฐฯ ที่มีสายสัมพันธ์กับอิสราเอลในขณะที่เกิดสงครามในฉนวนกาซา

ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงการชุมนุมประท้วงของนักศึกษาว่าควรชุมนุมด้วยสันติ แต่การไปยึดอาคารต่างๆ ในมหาวิทยาลัยนั้น เป็นการก่อความไม่สงบ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิด

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

2,951 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *