ดูไบทุ่ม 1.29 ล้านล้าน สร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ภายใน 10 ปี

ดูไบทุ่ม 1.29 ล้านล้าน สร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ภายใน 10 ปี

เจ้าผู้ครองรัฐดูไบ เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ เตรียมย้ายฐานการดำเนินงานไปยังสนามบินแห่งที่ 2 ที่มีขนาดใหญ่กว่าสนามบินเดิมถึง 5 เท่า โดยมีมูลค่าโครงการราว 1.29 ล้านล้านบาท

เชค มุฮัมมัด บิน รอชิด อัลมักตูม เจ้าผู้ครองรัฐดูไบ เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ ซึ่งเป็นสนามบินที่พลุกพล่านมากที่สุดในโลก เตรียมย้ายฐานการดำเนินงานไปยังสนามบินแห่งที่ 2 ที่ตั้งอยู่ในเขตทะเลทรายทางตอนใต้ของเมืองไปจนถึง “ภายใน 10 ปีข้างหน้า” โดยมีมูลค่าโครงการ 34,850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.29 ล้านล้านบาท

การประกาศของเจ้าผู้ครองรัฐดูไบ ถือเป็นความคืบหน้าล่าสุดของการฟื้นของสายการบินเอมิเรตส์ หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศต้องหยุดชะงัก เช่นเดียวกับแผนการย้ายการดำเนินงานของสนามบินดูไบ หรือ DXB ไปยังสนามบินนานาชาติอัล มักตูม ที่เขตดูไบเวิลด์เซ็นทรัล ซึ่งเผชิญความล่าช้าเช่นกัน จากผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2552

เชค มุฮัมมัด บิน รอชิด อัลมักตูม กล่าวว่า “เรากำลังสร้างโครงการใหม่สำหรับคนรุ่นอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่าลูกหลานของเราและลูกหลานของพวกเขาจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมั่นคง” และกล่าวว่า “ดูไบจะเป็นสนามบิน ท่าเรือ ศูนย์กลางเมืองของโลก และศูนย์กลางระดับโลกแห่งใหม่”

การประกาศดังกล่าวยังเผยภาพเรนเดอร์สนามบินสีขาวที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ สนามบินแห่งนี้จะมีขนาดใหญ่กว่าสนามบินนานาชาติดูไบถึง 5 เท่า ประกอบด้วย 5 รันเวย์ และประตูทางออกขึ้นเครื่อง 400 เกต ขณะที่สนามบินนานาชาติดูไบมีเพียงสองรันเวย์ และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 260 ล้านคนต่อปี และจะเป็นฐานการบินแห่งใหม่ของสายการบินเอมิเรตส์ และสายการบิน ฟลายดูไบ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ

ทั้งนี้ สถานะทางการเงินของสายการบินเอมิเรตส์ ถือเป็นมาตรวัดสำหรับอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก และสถานะทางเศรษฐกิจของดูไบ ที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการผลักดันการท่องเที่ยว

จำนวนผู้โดยสารที่บินผ่านสนามบินดูไบในปีที่แล้วสูงกว่ายอดรวมในปี 2562 โดยมีผู้โดยสาร 86.9 ล้านคน เมื่อเทียบกับปี 2562 มีจำนวนผู้โดยสาร 86.3 ล้านคน โดยเมื่อปี 2561 สนามบินแห่งนี้มีผู้โดยสาร 89.1 ล้านคน ซึ่งถือว่าพลุกพล่านที่สุดก่อนการเกิดโรคระบาด ส่วนในปี 2565 มีผู้โดยสาร 66 ล้านคน

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ดูไบได้ประกาศตัวเลขการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยในปี 2566 ดูไบรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พักค้างคืน จำนวน 17.15 ล้านคน อัตราการเข้าพักโรงแรมโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 77%

สนามบินนานาชาติอัล มักตูม ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติดูไบ ประมาณ 45 กิโลเมตร เปิดให้บริการในปี 2553 โดยมีอาคารผู้โดยสารเพียงแห่งเดียว โดยทำหน้าที่เป็นลานจอดรถสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A380 สองชั้นของสายการบินเอมิเรตส์ และเครื่องบินอื่นๆ ในช่วงที่เกิดโรคระบาด และได้กลับมาให้บริการอีกครั้งอย่างช้าๆ ด้วยเที่ยวบินขนส่งสินค้าและเครื่องบินส่วนตัวในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนั้น ที่นี่ยังถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานดูไบ แอร์ โชว์ ที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี และมีทะเลทรายอันกว้างใหญ่และพื้นที่ว่างเปล่าที่สามารถขยายออกไปได้อีก

การประกาศของเจ้าผู้ครองรัฐดูไบ กล่าวถึงแผนการของดูไบที่จะขยายเมืองออกไปทางใต้ โดยในขณะนี้สถานที่ก่อสร้างงานเอ็กซ์โป 2020 ที่อยู่ใกล้เคียง ได้เสนอขายบ้านให้กับผู้ซื้อแล้ว เจ้าผู้ครองนครดูไบกล่าวว่า การสร้างเมืองรอบๆ สนามบินทางใต้ของดูไบ จะทำให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้คนนับล้าน และทำให้เกิดการลงทุนของบริษัทชั้นนำของโลกในภาคโลจิสติกส์และการขนส่งทางอากาศ.

ที่มา AP

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

2,951 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *