แตงโมกำแพงเพชรแพงขึ้น 100% เหตุขาดตลาดแค่ลูกเล็ก 20 บาทถ้าลูกใหญ่ 200 บาท

แตงโมกำแพงเพชรแพงขึ้น 100% เหตุขาดตลาดแค่ลูกเล็ก 20 บาทถ้าลูกใหญ่ 200 บาท

แตงโมที่กำแพงเพชรราคาแพงโหดขึ้น 100% สาเหตุเพราะแตงโมขาดตลาดพ่อค้าแม่ค้าต้องสั่งจากที่อื่น สวนในพื้นที่ไม่มีผลผลิตออกมา ขึ้นแผงขายลูกละ 20 บาท ส่วนลูกใหญ่สุด 200 บาท แต่คนก็ไม่ซื้อเพราะแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านขายแตงโม ติแตงโม ตั้งอยู่ในตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เป็นแผงขายแตงโมรายใหญ่ที่สุดของตลาด มีแตงโมหลายขนาดหลายราคา แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงนี้ไม่มีแตงโมลูกใหญ่ๆ มาวางขาย มีแต่ขนาดที่ย่อมลงมาราคาในราคาลูกละ 80-60-40 และ 20 บาท


สอบถามเจ้าของแผงขายแตงโม เปิดเผยว่า ช่วงนี้แตงโมมีราค่าแพงมาก ราคาแพงโหดขึ้นมาถึง 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างเช่น แตงโมขนาดใบละ 20 บาทซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 1 กิโล แต่เดิมในสวนจะคัดทิ้งขายเหมาโลละ 1 บาท ซึ่งคนจะซื้อไปเลี้ยงช้างเลี้ยงลิง แต่ตอนนี้ต้องนำมาขึ้นแผงขายลูกละ 20 บาท ส่วนขนาดที่ขายอยู่ลูกละ 40 บาทเดิมขายลูกละ 20 บาท ขนาด 60 บาทเดิมขายแค่ลูกละ 30 บาท และขนาดลูกละ 80 บาทเดิมขายอยู่ที่ลูกละ 40 บาทเท่านั้น และลูกขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนัก 4 กิโลกรัมขึ้นไปไม่กล้านำมาขาย เพราะต้องขายถึงลูกละกว่า 200 บาท เกรงว่าจะไม่มีใครกล้าซื้อ
ส่วนสาเหตุที่ช่วงนี่ราคาแตงโมพุ่งสูงขึ้นเท่าตัว เนื่องจากแตงโมขาดตลาด ในสวนของเกษตรกรก็มีน้อยมาก ต้องสั่งซื้อแตงโมมาจากทางภาคอีสานและภาคเหนือ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีปริมาณน้อย โดยราคาออกจากสวนตกถึงกิโลกรัมละ 17-18 บาท ถ้าเป็นแตงโมคุณภาพใหญ่ๆ สวยๆ ตก กก. ละ 20 บาท สำหรับคุณภาพแตงโมในช่วงนี้แค่ 75 % ยังไม่แก่เต็มที่ แต่เมื่อราคาดีแบบนี้เกษตรกรก็ต้องรีบพากันตัดออกจากสวน เพราะสามารถทำเงินให้ช่วงนี้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ถือเป็นนาทีทองของชาวไร่แตงโมในช่วงนี้.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed