เกษตรกรเฮ! ราคาปุ๋ยขาลง พาณิชย์ตัดตอนพ่อค้าคนกลาง

เกษตรกรเฮ! ราคาปุ๋ยขาลง พาณิชย์ตัดตอนพ่อค้าคนกลาง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร และโรงงานผู้ผลิต ผู้นำเข้าปุ๋ย 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร และสมาคมธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์และชีวภาพไทย จัดทำโครงการ “จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรง ถูกเงิน ถูกใจ” โดยส่งเสริมให้สถาบันเกษตรกรจับคู่กับโรงงานผู้ผลิต ผู้นำเข้าปุ๋ย เพื่อให้สั่งซื้อปุ๋ยกันโดยตรงจากโรงงาน และนำไปกระจายสู่เกษตรกรในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด

“การจับคู่ซื้อขายปุ๋ยกันโดยตรงจะช่วยลดช่วงการค้าลง และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายถึง 40-50 บาทต่อกระสอบ หรืออาจมากกว่าขึ้นอยู่กับสูตรและยี่ห้อ ขณะเดียวกัน โรงงานก็สามารถผลิตหรือนำเข้าปุ๋ยมาจำหน่ายได้ โดยได้นำร่องส่งมอบปุ๋ย 60 ตัน หรือ 1,200 กระสอบ เป็นปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 จำนวน 30 ตัน และปุ๋ยสูตร 16-20-0 จำนวน 30 ตัน ให้กับสหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยว จำกัด แล้ว หลังจากนี้ กรมจะจัดกิจกรรมพบปะระหว่างโรงงานกับสถาบันเกษตรกรในแต่ละภูมิภาค เพื่อให้เกษตรกรได้รับรู้รับทราบถึงช่องทางการสั่งซื้อปุ๋ยตรงจากโรงงานมากขึ้น”

ด้านนายกองเอก เปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า ในปีนี้มั่นใจว่าปุ๋ยจะไม่ขาดแคลน เนื่องจากกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ปุ๋ยร่วมกับสมาคมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเร่งรัดให้นำเข้าปุ๋ยมาจำหน่ายอย่างเพียงพอ ส่วนราคาปุ๋ยปีนี้จะลดลงอย่างแน่นอน เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งปัจจัยการผลิตหลักได้ลดลง ตลอดจนการขนส่งก็เริ่มสะดวกขึ้น ส่วนการจับคู่ปุ๋ยที่กรมการค้าภายในเป็นคนกลางในการประสานนั้น จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อผู้ขายพบกับผู้ซื้อโดยตรง.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “เกษตรกรเฮ! ราคาปุ๋ยขาลง พาณิชย์ตัดตอนพ่อค้าคนกลาง

You May Have Missed