ส.อ.ท.ชี้นักธุรกิจบ่ยั่นโควิด Airbnb ย้ำ “ไทยแลนด์” ขวัญใจนักท่องเที่ยวจีน

ส.อ.ท.ชี้นักธุรกิจบ่ยั่นโควิด Airbnb ย้ำ “ไทยแลนด์” ขวัญใจนักท่องเที่ยวจีน

โพล ส.อ.ท.ชี้ไทยส้มหล่นจีนเปิดประเทศ หนุนเศรษฐกิจขยายตัว ภาคอุตสาหกรรมไม่กลัวโควิด Airbnb ระบุ “ไทย” จุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของชาวจีน “ดุสิตธานี” ขยายธุรกิจโรงแรมรับท่องเที่ยวฟื้น

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ ส.อ.ท.โพล ภายใต้หัวข้อ “เตรียมความพร้อมอย่างไรรับมือจีนเปิดประเทศ” พบว่าจากการประกาศเปิดประเทศของจีน ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจจีน ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจนทั้งภาคการผลิตและบริการ ผู้บริหาร ส.อ.ท.ส่วนใหญ่จึงประเมินว่ากรณีดังกล่าวจะส่งผลเชิงบวกทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย

โดยเฉพาะจากภาคการท่องเที่ยวคาดว่าจะขยายตัวจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศไทยเพิ่มขึ้น อาทิ การจำหน่าย อาหาร สินค้า ของที่ระลึก ของฝาก รวมถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง จากการท่องเทียวของคนจีน และยังจะเป็นปัจจัยสนับสนุนในการส่งออกสินค้าของไทยไปยังจีนให้ขยายตัวมากขึ้นด้วย

“เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ จากการเปิดประเทศของจีน ส.อ.ท. ขอเสนอว่าภาครัฐจะต้องดูแลต้นทุนการผลิตให้เอกชนสามารถแข่งขันด้านราคาในตลาดส่งออกได้ และมีการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาระบบขนส่งสินค้าผ่านแดนไปยังจีนเพื่อลดต้นทุนขนส่งของสินค้าไทย รวมถึงอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่กับมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวด ขณะเดียวกันในส่วนของภาคอุตสาหกรรมก็จะต้องเตรียมความพร้อมในการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ นำเทคโนโลยีมาใช้ลดต้นทุนธุรกิจเพื่อแข่งขันและเจาะตลาดจีน มีการเตรียมแผนรองรับในการรักษาตลาดส่งออกเดิม หลังจากจีนกลับมาขยายการส่งออกหลังเปิดประเทศ นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความกังวลต่อการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักเที่ยวชาวจีน จากสถานการณ์ที่จีนยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 พบว่าผู้บริหาร ส.อ.ท.ส่วนใหญ่ไม่มีความกังวล และมองว่าจะเป็นโอกาสของภาคการท่องเที่ยวไทยที่จะกลับมาฟื้นตัว”

ด้านนายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb แพลตฟอร์มจองห้องพักในประเทศต่างๆ ผ่านโลกออนไลน์ กล่าวว่า หลังการจำกัดการเดินทางมากกว่า 2 ปี ทำให้นักเดินทางชาวจีนมีความต้องการเดินทางต่างประเทศพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ การที่ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมระดับโลก จึงไม่แปลกใจเลยว่านักเดินทางชาวจีนได้ยกให้ไทยเป็นอันดับ 1 ของจุดหมายปลายทางที่ต้องการไปเยือน

“จากข้อมูลล่าสุดของ Airbnb แสดงให้เห็นว่าภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากประกาศของรัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเมื่อ 26 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยรั้งอันดับ 1 จุดหมายปลายทางที่ชาวจีนมีการค้นหามากที่สุดบน Airbnb โดยจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่มีการค้นหามากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ ประเทศ ไทย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา เกาหลี ฝรั่งเศส มาเลเซีย และอิตาลี ในช่วงตรุษจีน ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวชาวจีนได้จองที่พักบน Airbnb โดยกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ และพัทยา เป็นจุดหมายปลายทางในประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนค้นหามากที่สุดบน Airbnb”

นายจิลล์ เครตัลเลช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในขณะที่การท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง กลุ่มดุสิตธานีมีแผนจะขยายธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตในปี 2566 เพิ่มขึ้นอีก 14 แห่ง รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,700 ห้อง ใน 7 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมทั้งในเอเชียและยุโรป รวมถึงประเทศไทย ซึ่งจะเปิดเพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ 1.โรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร โดย “อาศัย” (ASAI Hotels) 2.โรงแรมดุสิตดีทู สามย่าน กรุงเทพฯ และ 3.โรงแรมดุสิตปริ๊นเซส พัทลุง ซึ่งจะทำให้กลุ่มดุสิตธานีมีโรงแรมและรีสอร์ตในประเทศไทยรวมทั้งสิ้น 18 แห่ง.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed