สมอ.เตือนอย่าใช้ภาชนะเมลามีนไร้คุณภาพ!

สมอ.เตือนอย่าใช้ภาชนะเมลามีนไร้คุณภาพ!

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้รับการร้องเรียนว่า มีการจำหน่ายภาชนะเมลามีนที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) แต่คุณภาพไม่เป็นไปตาม มอก. จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ สถานที่จำหน่าย ย่านถนนวัชรพล เขตบางเขน กรุงเทพฯ โดยพบภาชนะและเครื่องใช้เมลามีน 100,000 ชิ้น ที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าไม่เป็นไปตาม มอก.

สำหรับสินค้าดังกล่าว ระบุชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้า ได้แก่ บริษัท อีเอโอ (2017) จำกัด เครื่องหมายการค้ารูปไก่ และมีตัวอักษรภาษาอังกฤษ EAO อยู่ด้านล่าง 29,405 ชิ้น และบริษัท พงศ์มา เทรดดิ้ง จำกัด เครื่องหมายการค้ารูปลูกโลก และมีตัวอักษร S&H อยู่ตรงกลาง 91,861 ชิ้น รวม 121,266 ชิ้น มูลค่า 1,818,990 บาท จึงได้ยึดอายัดสินค้าทั้งหมด และนำตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ ในรายการความทนกรดซัลฟิวริก และทนน้ำเดือด

โดยผลการตรวจสอบ พบว่าภาชนะตัวอย่างมีฝ้าขาว สีหลุดลอก มีลักษณะพอง มีรอยร้าว และบิดเบี้ยว ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ไม่เป็นไปตาม มอก. หากผู้บริโภคนำไปใช้งาน มีโอกาสที่สารก่อมะเร็งจะเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรง สมอ. จึงสั่งพักใช้ใบอนุญาตนำเข้าของบริษัท อีเอโอ (2017) 3 เดือน ซึ่งบริษัทยอมรับผิดในการกระทำดังกล่าว ส่วนบริษัท พงศ์มา เทรดดิ้ง ไม่ยอมรับข้อกล่าวหา สมอ. จึงจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“ขอเตือนผู้ทำและผู้นำเข้า แม้ได้รับใบอนุญาตทำ หรือนำเข้าแล้ว แต่ สมอ.ยังตรวจคุณภาพสินค้าที่ขายในท้องตลาด และทางออนไลน์อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง หากไม่เป็นไปตาม มอก. จะดำเนินการตามกฎหมายกรณีนำเข้าสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนร้านจำหน่าย หากจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน คุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

นอกจากนี้ สมอ. ยังได้ตรวจสอบโกดังเก็บภาชนะและเครื่องใช้เมลามีนของผู้ประกอบการอีกแห่งหนึ่งในซอยจรัญสนิทวงศ์ 49/1 เขตบางพลัด พบว่า มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อ ALFRESCO BY KINTO โดยไม่ได้รับใบอนุญาต จึงได้ยึดอายัดสินค้าดังกล่าวไว้ 1,766 ชิ้น มูลค่า 328,610 บาท และจะดำเนินคดีฐานนำเข้าสินค้าที่ สมอ.ควบคุมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต สำหรับภาชนะเมลามีนเป็นสินค้าที่ สมอ.ควบคุมเพื่อความปลอดภัย หากไม่ได้ มอก.เมื่อใช้งาน อาจมีโลหะหนัก และสารฟอร์แมลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ละลายปนเปื้อนกับอาหาร ซึ่งไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า จึงขอให้ตั้งข้อสังเกตว่า หากภาชนะน้ำหนักเบา ผิวบาง ราคาถูกผิดปกติ หรือหากใส่อาหารร้อน หรืออาหารที่เป็นกรดแล้วมีความผิดปกติ เช่น เสียความมันเงา ผิวสาก บิดเบี้ยว บวม ขรุขระ สีซีด อาจไม่ได้ มอก. ผู้บริโภคควรเลือกซื้อภาชนะเมลามีนที่มีเครื่องหมาย มอก. คู่กับ QR Code ที่ยืนยันข้อมูลผู้ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed