ลุยพัฒนาพื้นที่แนวทางรถไฟ ได้ฤกษ์ดันสถานีศิริราชเชื่อม “บก-น้ำ-ราง”

ลุยพัฒนาพื้นที่แนวทางรถไฟ ได้ฤกษ์ดันสถานีศิริราชเชื่อม “บก-น้ำ-ราง”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อดำเนินการศึกษาโครงการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีธนบุรี ระหว่างบริษัท เอสอาร์ทีเอ แอสเสท จำกัด ในฐานะบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับมหาวิทยาลัยมหิดล (คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล) ว่า การร่วมกันศึกษาเพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟธนบุรีและสถานีรถไฟฟ้าศิริราช Transit-Oriented Development หรือ TOD บนพื้นที่ 148 ไร่ ตามแนวทางรถไฟดังกล่าว จะเป็นการศึกษาและวางแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สร้างศูนย์การค้าและที่อยู่อาศัย รวมถึงจะมีการพัฒนาเชื่อมต่อกับการขนส่งระบบราง รถไฟฟ้าสายสีส้มกับรถไฟฟ้าสายสีแดง รวมถึงจะมีให้บริการรถเมล์ไฟฟ้ารอบๆพื้นที่ ขณะเดียวกันโรงพยาบาลศิริราชเป็นศูนย์กลางการแพทย์ที่สำคัญของประเทศ ดังนั้น เอสอาร์ทีเอมีแนวคิดการพัฒนาเพื่อยกระดับพื้นที่ให้เป็นเมืองแห่งการแพทย์ (Medical District) ที่สำคัญของภูมิภาค พร้อมกับสร้างสิ่งแวดล้อมโดยรอบให้เป็นเมืองสีเขียว (Green Society) ด้วย

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นการศึกษาจะศึกษาพื้นที่ทั้งหมด 148 ไร่ ใน 6 เดือนแต่จะเริ่มดำเนินการแบ่งเป็นเฟสๆ โดยเฟสแรกจะพัฒนาก่อนในพื้นที่ 14 ไร่ โดยมีแผนหลังการศึกษาจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในสิ้นปี 66 รูปแบบเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาลงทุนบริหารจัดการเพียงรายเดียว ใช้เวลาก่อสร้างและเปิดให้บริการใน 3 ปี คือปี 69 โดยมีระยะเวลาสัมปทานในการพัฒนาพื้นที่ 30 ปี ซึ่งเอกชนจะให้ผลประโยชน์ตอบแทนกับ รฟท.

ด้านนางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ทีเอ แอสเสท จำกัด กล่าวว่า การศึกษาการพัฒนาในพื้นที่สถานีศิริราชจะใช้เวลา 6 เดือน หลังจากนั้นจะเปิดประกวดราคาหาเอกชนเข้ามาดำเนินการ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถเปิดประกวดราคาหาเอกชนเข้ามาดำเนินการได้ นอกจากการพัฒนารอบสถานีรถไฟศิริราชแล้ว ตามแผนในปี 66 เอสอาร์ทีเอจะทำการศึกษาเพื่อพัฒนา TOD ในพื้นที่สถานีรถไฟ 4 แห่ง ประกอบด้วยพื้นที่บางซื่อ แปลง a และแปลง e, พื้นที่อาร์ซีเอ, พื้นที่สถานีมักกะสันบางส่วน และพื้นที่สถานีศิริราช.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed