บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 เตรียมเปิดให้ผู้ “ผ่านคุณสมบัติ” ยืนยันรับสิทธิแล้ว

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 เตรียมเปิดให้ผู้ “ผ่านคุณสมบัติ” ยืนยันรับสิทธิแล้ว

เช็กสิทธิ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566” เตรียมเปิดให้ผู้ “ผ่านคุณสมบัติ” ยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิแล้ว พร้อมเช็กชัดๆ “คนเก่า” ยังใช้สิทธิได้ถึงเมื่อไหร่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า โครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 หรือ “บัตรคนจนรอบใหม่” ว่า กระทรวงการคลังพร้อมที่จะนำเสนอความคืบหน้าของการลงทะเบียน “โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ 28 ก.พ. 2566

ทั้งนี้ เมื่อเสนอ ครม.แล้ว กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ตรวจสอบสิทธิและยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ โดยคาดว่าโครงการจะเริ่มจ่ายเงินสิทธิได้ประมาณวันที่ 1 เม.ย.2566 หลังจากนำเสนอ ครม. แล้ว จะประกาศไทม์ไลน์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับการประกาศจะใช้รูปแบบการตรวจสอบแบบรายบุคคล ผ่านเว็บไซต์ (คลิกที่นี่) โดยไม่มีเอกสารการประกาศรายชื่อรวม ดังนั้น เมื่อมีการประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติ ขอให้ผู้ที่ได้ลงทะเบียนไว้กดตรวจสอบด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ได้ และระวังกรณีที่มีบุคคลมาขอข้อมูล เพื่อช่วยตรวจสอบสิทธิให้ ฝากพี่น้องประชาชนให้รักษาสิทธิของตัวเอง อย่าให้คนอื่นมาหลอกลวงในเรื่องการยืนยันตัวตน

ส่วนคนที่ถือบัตรเดิม ก็ยังใช้สิทธิได้จนกว่าคลังจะประกาศตัดโครงการเดิม ในส่วนผู้ที่ถือบัตรอยู่ และได้รับสิทธิรอบใหม่ด้วย ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้สิทธิใหม่ได้เลย ในส่วนผู้ที่ถือบัตรแต่ไม่ได้รับสิทธิรอบใหม่แล้วยังคงมีสิทธิเดิมเหลืออยู่ คลังก็ยังชดเชยให้ตามสิทธิที่ต้องได้รับ และทดการใช้จ่ายไปในอีก 1 เดือนถัดไป หลังประกาศตัดโครงการเก่าได้

ทั้งนี้ สำหรับรายการใช้จ่ายในโครงการรอบใหม่นั้น ยังคงเหมือนเดิม ส่วนที่จะเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลในอนาคต โดยมีส่วนที่ปรับปรุงเล็กน้อยคือ ในส่วนของค่าเดินทาง ซึ่งผู้ที่มีสิทธิใช้รถไฟฟ้า เดิมสามารถใช้บัตรสวัสดิการ แตะเข้าระบบรถไฟฟ้าได้เลย ขณะที่โครงการใหม่จะใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่าย ซึ่งอาจจะแตะเข้าระบบรถไฟฟ้าไม่ได้ ก็อาจจะต้องให้มีการแลกบัตรหรือเหรียญโดยสารที่เคาน์เตอร์แทน

ส่วนผู้ที่ไม่มีชื่อเพราะ “ไม่ผ่านคุณสมบัติ” สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ที่ธนาคารกรุงไทย ภายใน 60 วัน หลังจากการประกาศรายชื่อ และคาดว่าผลการอุทธรณ์จะทราบได้ในช่วงเดือน พ.ค. 2566 เป็นต้นไป ถ้าหากผู้ที่ยื่นอุทธรณ์ผ่านแล้วได้รับสิทธิบัตรคนจน กระทรวงการคลัง จะให้สิทธิย้อนหลังเริ่มเดือน เม.ย. 2566

อย่างไรก็ตาม สำหรับการ “ยื่นอุทธรณ์” ให้เป็นหน้าที่ของธนาคารกรุงไทย เนื่องจากธนาคารกรุงไทยไม่ได้ให้รายละเอียดของผู้ที่ไม่ผ่านสิทธิกับกระทรวงการคลัง เนื่องจากกลัวจะผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือพีดีพีเอ จึงให้ธนาคารกรุงไทย ทำหน้าที่รับอุทธรณ์และชี้แจงเหตุผลกับประชาชนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *