ชวนชิมขนมจีนเตาถ่าน ตำนานคู่เมืองโคราชกว่า 30 ปี เข้มข้นจัดจ้านไม่เหมือนใคร

ชวนชิมขนมจีนเตาถ่าน ตำนานคู่เมืองโคราชกว่า 30 ปี เข้มข้นจัดจ้านไม่เหมือนใคร

ขนมจีนเตาถ่านไม้ฟืน สนามกีฬากลางโคราช ขายมากว่า 30 ปี เผยเบื้องหลังกว่าจะมีวันนี้ ต้องสู้ชีวิตหาบขายตั้งแต่ถ้วยละ 5 บาท จนเก็บเงินซื้อตึกแถวตั้งร้านได้ ลูกค้าติดใจตามกินตั้งแต่เด็กจนทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากใครได้เดินทางมาเที่ยว หรือ แวะ ทำธุระเข้าเมืองโคราช วันนี้จะพาไปชิมขนมจีนเจ้าเก่าแก่ที่ใช้เตาถ่านในการต้มน้ำยา และขายมากว่า 30 ปี ซึ่งมีลูกค้าติดใจในรสชาติแวะเวียนเข้ามาอุดหนุนเป็นประจำ ที่ร้านปูราชาหาบทอง ตั้งอยู่เลขที่ 530/1 ถ.กีฬากลาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

โดย นางสาวิตรี อินหมื่นไวย อายุ 54 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตนทำอาชีพเป็นแม่ค้าขายขนมจีนมาตั้งแต่สมัยสาวๆ โดยได้สูตรโบราณมาจากคุณแม่ เริ่มจากการเดินหาบขายบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สมัยนั้นขายถ้วยละ 5 บาท สู้ชีวิตเดินเร่หาบขายเรื่อยมาจนสามารถเก็บเงินซื้อตึกแถวและเปิดร้านมาจนปัจจุบัน

สำหรับจุดเด่นของขนมจีนร้านปูราชาหาบทอง อยู่ที่น้ำยาขนมจีน ซึ่งมีกรรมวิธีในการต้มโดยใช้เตาถ่านไม้ฟืนแบบโบราณ ทำให้น้ำยาขนมจีนมีความหอมและรสชาติดีกว่าการใช้เตาแก๊ส พร้อมกับส่วนผสมที่คัดสรรเป็นพิเศษทั้งเครื่องแกง เครื่องปรุง ที่มีรสชาติจัดจ้านเข้มข้นไม่เหมือนใคร จนลูกค้าติดอกติดใจมากว่า 30 ปี มีลูกค้ารับประทานตั้งแต่สมัยเรียนจนเรียนจบได้ทำงาน ก็ยังกลับมาอุดหนุนเช่นเคย และนอกจากนี้ ยังสามารถใส่ผักที่เป็นเครื่องเคียงได้อย่างไม่อั้น รับประทานกับน้ำยาขนมจีนที่มีให้เลือกหลายรสชาติ ทั้ง น้ำยาไก่ น้ำยาปลากะทิ น้ำยาป่า น้ำยาหวาน และน้ำยาหม้อปลาร้าสูตรโบราณ ราคาเริ่มต้นเพียง 30 บาท

นางสาวิตรีเจ้าของร้านกล่าวต่อว่า ในช่วงสถานการณ์ที่โควิด-19 ระบาด ตนก็ได้รับผลกระทบมากเช่นกัน ยอดขายลดลง จนบางครั้งต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาบ้าง เนื่องจากตนเลี้ยงดูแม่ที่แก่ชราวัย 84 ปี ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดัน และหูหนวก แม้ว่าปัจจุบันนี้ยอดขายจะเพิ่มขึ้นมาบ้างแต่ตนก็มีภาระต้องใช้จ่าย อย่างไรก็ตามตนก็จะสู้ต่อไปเพราะมีความรักในอาชีพแม่ค้าขนมจีนและภูมิใจที่ได้สู้เพื่อคนที่ตนเองรัก

ท่านที่สนใจอยากชิมขนมจีนเตาถ่าน สามารถเดินทางไปที่ ร้านขนมจีนปูราชาหาบทอง ตั้งอยู่ใกล้กลับสนามกีฬากลางจังหวัดนครราชสีมา หรือสามารถติดต่อสอบถาม ที่เบอร์โทรศัพท์ 09-0991-5364.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *