จัดประชุมนักธุรกิจจีน 3 พันคน พุ่งสู่เป้ามูลค่าการค้า 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

จัดประชุมนักธุรกิจจีน 3 พันคน พุ่งสู่เป้ามูลค่าการค้า 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

หอการค้าไทย–จีน จับมือสภาวัฒนธรรมไทย–จีน และไทยรัฐกรุ๊ป ร่วมสร้างสะพานเชื่อมต่อสัมพันธ์นักธุรกิจไทย–จีนทั่วโลก เพิ่มมูลค่าการค้า การลงทุน ตลอดจนถึงการท่องเที่ยวหลายแสนล้านเหรียญสหรัฐ

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน และคณะกรรมการหอการค้า ไทย-จีน เปิดโอกาสให้ไทยรัฐกรุ๊ป ประกอบด้วย หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ สัมภาษณ์พิเศษกรณีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้ประกอบการชาวจีนจากทั่วโลก หรือ The World Enterpreneurs Convention (WCEC) ในช่วงเดือน มิ.ย.ของปีนี้ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันระหว่างหอการค้าสิงคโปร์-จีน, หอการค้าฮ่องกง-จีน และหอการค้า ไทย-จีน ในฐานะผู้ริเริ่มความร่วมมือระหว่างชาวจีนที่อยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลกให้มีโอกาสได้ร่วมทำการค้าขายระหว่างกัน และให้การช่วยเหลือกันในยามเศรษฐกิจเกิดปัญหา รวมถึงเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

ประธานหอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า นับเป็นจังหวะที่ดีเมื่อรัฐบาลกลางของจีน ประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ชาวจีนทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมีโอกาสจะพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ด้วยการร่วมกันผลักดันให้ผู้ประกอบการชาวจีนเร่งพัฒนาตนให้ต่อยอดร่วมกับเทคโนโลยีทันสมัยของจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ในเวลาเดียวกันก็ให้ความร่วมมือในการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจีน เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกไปพร้อมๆกัน

การประชุมผู้ประกอบการชาวจีนโลก (WCEC) นี้ จะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย.66 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะมีนักธุรกิจชาวจีนจากทั่วโลก และจากประเทศจีนเข้าร่วมกว่า 3,000 คน “ผมเชื่อว่านี่เป็นโอกาสดีที่หอการค้า ไทย-จีนจะมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หลังการแพร่ระบาดของโควิด และสำคัญที่สุดคือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้นักธุรกิจจีนจากทั่วโลกได้พบปะกันหลังจากที่ต้องห่างเหินกันไปนานถึง 3 ปีเพราะปัญหาโควิด”

นายณรงค์ศักดิ์ยังเชื่อด้วยว่า การประชุมที่จะเชื่อมโยงชาวจีนทั่วโลกเข้ามารวมตัวกันอีกครั้งในประเทศไทย จะมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 3,000 คน และจะนำพาผู้ประกอบการจากหลากหลาย ธุรกิจของจีนเข้ามายังประเทศไทยมากมายไม่ว่า จะเป็นธุรกิจใหม่อย่างรถยนต์ไฟฟ้า เครื่องจักรกล การเกษตร อุตสาหกรรมเคมี และอื่นๆ ซึ่งอาจทำรายได้เข้าประเทศไทยได้สูงถึง 40,000 ล้านบาท เพราะผู้เข้าร่วมประชุมจะพาผู้ติดตามและครอบครัวเดินทางมาประเทศไทยพร้อมกับการลงทุนตามมาด้วย

“ช่วงต้นของการเปิดประเทศ อาจจะมีพวกนักเรียน นักศึกษา กลับเข้ามาเรียนกันใหม่หลังจากที่ต้องเรียนทางออนไลน์มานาน นอกจากนี้ ก็จะเป็นพวกที่ขอมาเยี่ยมญาติ ช่วงต่อไปผมเชื่อว่าคนจีนจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยมากกว่าจะไปประเทศอื่นซึ่งมีความเข้มงวดเรื่องการตรวจเชื้อไวรัสโควิดเกินไป และมีหลายประเทศที่ไม่ต้องการให้คนจีนเดินทางไปท่องเที่ยว ตรงนี้คนจีนก็รู้ตัวกันดี และไม่มีใครอยากไปในประเทศที่เขาไม่ต้องการ ทำให้เชื่อว่าประเทศแรกที่คนจีนอยากมามากที่สุดคือไทย”

ด้านนายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า หากประเทศไทยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนได้อย่างดี มีความเข้าใจในกันและกันเหมือนพี่น้อง “ผมก็เชื่อมั่นว่า การค้า การลงทุน ตลอดจน ถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่จากจีนจะหลั่งไหลเข้ามายังประเทศไทยจำนวนมาก ก็เหมือนเราคบเพื่อนนั่นแหละ เพื่อนที่ไม่เอาไหน เราก็ไม่ควรไปคบด้วย”

ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน สำทับต่อไปว่า การเพิ่มความร่วมมือในหลายด้านระหว่างไทยกับจีน เป็นความสำคัญต่อประเทศไทยอย่างมาก มูลค่าทางการค้าของประเทศไทยกับประเทศจีนที่อยู่ระหว่าง 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อาจเพิ่มขึ้นเป็น 400,000-500,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯได้ภายในระยะเวลาเพียง 2-3 ปี เท่านั้น หากไทยกับจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

“นักท่องเที่ยวในธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยอาจเพิ่มขึ้นจาก 40 ล้านคนเป็น 50 ล้านคน ในเวลาไม่ไกลเกินไป หากรัฐบาลไทยแก้ไขปรับปรุงระบบภาษี ศุลกากร และยกระดับความสัมพันธ์ในหลายรูปแบบกับประเทศจีน นั่นจะทำให้เกิดคุณูปการต่อประเทศไทยอย่างมาก”.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

51 thoughts on “จัดประชุมนักธุรกิจจีน 3 พันคน พุ่งสู่เป้ามูลค่าการค้า 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

  1. Next time I read a blog, Hopefully it does not disappoint me just as much as this one. I mean, Yes, it was my choice to read, nonetheless I truly believed you’d have something useful to talk about. All I hear is a bunch of moaning about something that you could possibly fix if you were not too busy searching for attention.

  2. I needed to write you that little bit of remark to help give many thanks once again with your striking solutions you’ve featured on this website. It was certainly extremely open-handed of you to grant publicly what exactly most people would have made available as an e-book to generate some profit for themselves, specifically seeing that you could have done it if you considered necessary. Those solutions in addition acted like a fantastic way to realize that some people have similar interest similar to mine to know good deal more related to this condition. I am certain there are some more enjoyable moments ahead for individuals who scan through your site.

  3. I’m impressed, I must say. Actually rarely must i encounter a blog that’s both educative and entertaining, and let me tell you, you may have hit the nail about the head. Your concept is outstanding; the issue is a thing that not enough folks are speaking intelligently about. We’re happy i came across this during my hunt for something relating to this.

  4. I merely want to create a quick comment to be able to express gratitude to you for all those wonderful pointers you will be posting at this site. My time consuming internet investigation has in the end of the day been rewarded with good quality means to offer my guests. I might say that many people prospects can be extremely endowed to appear in a fantastic network with methods . marvellous individuals with useful hints. I find myself quite privileged to get used your webpages and look forward to really more fabulous minutes reading here. Many thanks for many things.

You May Have Missed