กรมการค้าภายใน ยืนยัน ราคาข้าวถุงไทยยังปกติ

กรมการค้าภายใน ยืนยัน ราคาข้าวถุงไทยยังปกติ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ประเทศอินเดียห้ามส่งออกข้าว จนเกิดความกังวลอาจทำให้ราคาข้าวขาว และข้าวสารบรรจุถุงในประเทศปรับตัวสูงขึ้นว่า กรมได้ติดตามสถานการณ์เรื่องนี้ใกล้ชิด โดยราคาข้าวถุงในประเทศยังอยู่ในสภาวะปกติ ไม่มีการปรับขึ้นราคา ขณะเดียวกัน ยังมีปริมาณเพียงพอรองรับความต้องการผู้บริโภค ดังนั้น ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะห้างสรรพสินค้ายังจัดโปรโมชันจำหน่ายข้าวถุงอย่างต่อเนื่องด้วย “เรื่องนี้กรมติดตามอย่างใกล้ชิด และหารือกับผู้ประกอบการผลิตข้าวถุงเป็นระยะ ซึ่งที่ผ่านมา สภาพการแข่งขันยังเป็นปกติ และผลผลิตข้าวไทยยังมีปริมาณที่เพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศ และส่งออก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ราคาข้าวถุงในปัจจุบัน เมื่อเทียบกับ 1-2 เดือนที่แล้ว ยังเคลื่อนไหวไปตามปกติ ไม่มีการขยับขึ้นราคา โดยข้าวหอมมะลิ ถุง 5 กิโลกรัม (กก.) จำหน่ายในห้างถุงละ 165-269 บาท จำหน่ายตามร้านค้าทั่วไปถุงละ 189-290 บาท ขณะที่ข้าวขาว 5% ถุง 5 กก. ห้างสรรพสินค้าถุงละ 97-137 บาท และร้านค้าทั่วไปถุงละ 105-165 บาท เนื่องจากปริมาณสต๊อก และผลผลิตข้าวยังมีเพียงพอ ไม่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ที่สำคัญ ที่ผ่านมาไทยมีผลผลิตส่วนเกินปีละ 8-9 ล้านตัน จึงเพียงพอต่อการส่งออก และไม่กระทบต่อการบริโภคภายในประเทศ

นายวัฒนศักย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีผู้เลี้ยงสุกรเดือดร้อนจากราคาหมูหน้าฟาร์มตกต่ำ สาเหตุมาจากต้นทุนการเลี้ยงและต้นทุนวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่องจากเหตุการณ์ภายนอกประเทศ ขณะที่ราคาเนื้อหมูหน้าเขียงจำหน่ายอยู่ขณะนี้ กก.ละ 130.69 บาท ถือว่าผู้เลี้ยงหมูต้องแบกรับภาระต้นทุนดังกล่าวสูงพอสมควร ดังนั้น ในเร็วๆนี้ กรมจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โรงงานผู้ผลิตอาหารสัตว์ เพื่อช่วยกันหาวิธีลดต้นทุนอาหารสัตว์ให้แก่ผู้เลี้ยง.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed