แตงโมแบล็กบอมบ์ 006 ทรงหมอนลูกดำเจ้าแรก

แตงโมแบล็กบอมบ์ 006 ทรงหมอนลูกดำเจ้าแรก

เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ โดยบริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้นำธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรของไทย จัดงาน Chia Tai Field Day 2023 ณ สถานีวิจัยเชียงใหม่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เพื่อแสดงศักยภาพด้านนวัตกรรมการปรับปรุงพันธุ์พืช นำเสนอเมล็ดพันธุ์คุณภาพจากสายพันธุ์พืชที่หลากหลาย และความพร้อมในการพัฒนาสู่การเกษตรแห่งอนาคต ภายใต้แนวคิด “Seeds of Success เมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จ” พร้อมเปิดตัวแตงโมแบล็กบอมบ์ 006 ที่ใช้เวลาถึง 5 ปี ในการพัฒนาสายพันธุ์

นายสุภัทร เมฆิยานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ บริษัท เจียไต๋ จำกัด เผยว่า จุดเด่นของแตงโมสายพันธุ์นี้ ในเรื่องของรสชาติ สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือเนื้อแน่น กรอบ ละเอียด มีกลิ่นหอมบางๆ ไม่เหม็นกลิ่นเปลือก ตอบโจทย์ เทรนด์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน มีขนาดความกว้าง 14-16 ซม. ยาว 30-32 ซม. น้ำหนักเฉลี่ยต่อผล 4-6 กก. ผิวแกร่งเนื้อแน่น ทนการขนส่ง อยู่ได้นาน เมล็ดเล็ก และเมล็ดสามารถทานได้ เป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างทนฝน เนื่องจากมีรากแข็งแรงและใบแกร่ง ตัวใบสามารถคลุมลูกได้ค่อนข้างมาก ช่วยป้องกันการถูกแดดแรงๆ


“การปลูกแตงโมสายพันธุ์นี้ไม่แนะนำให้ปลูกในโรงเรือน เพราะผลผลิตจะน้อย อีกทั้งยังทำให้ลักษณะของผลหดสั้น ชอบดินร่วนปนทราย มีแหล่งน้ำและระบายน้ำดี ดินไม่แน่นจนเกินไป เพราะหากปลูกในเนื้อดินที่แน่นจะทำให้ผลเล็กลง แตงโมสายพันธุ์นี้เจริญเติบโตในประเทศได้ทุกสภาพอากาศ แต่ถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า 15°C แตงโมจะโตช้า ไม่แนะนำให้ปลูกในช่วงอากาศเย็นจัด พื้นที่ที่ควรปลูกคือพื้นที่ราบสูงอย่างภาคอีสาน ผลผลิตต่อไร่ 4-5 ตัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และด้วยขนาดทรงที่สม่ำเสมอกัน จึงมีผลผลิตเป็นเกรด A สูงถึง 70% ต้นทุนต่อไร่อยู่ประมาณ 10,000 บาท หากได้ผลผลิตอยู่ที่ 4 ตัน รายได้จะอยู่ที่ไร่ละประมาณ 30,000 บาท กำไร 20,000 บาท”


นายสุภัทร เผยอีกว่า ผลผลิตแตงโมสายพันธุ์นี้จะออกสู่ตลาดในช่วงก่อนสงกรานต์ และช่วง มิ.ย.-ก.ค. เนื่องจากแบล็กบอมบ์ 006 เป็นแตงโมที่ทนฝน บริษัท จึงได้เริ่มต้นทดลองมาแล้วที่ภาคใต้ ปรากฏว่าได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างดี จากนั้นจึงนำมาเปิดตัวที่ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed