ยอดทุเรียนเกาะช้าง ต้นเดียว 4 สายพันธุ์โดยสวนต้นแบบ คุมคุณภาพจนถึงมือลูกค้า

ยอดทุเรียนเกาะช้าง ต้นเดียว 4 สายพันธุ์โดยสวนต้นแบบ คุมคุณภาพจนถึงมือลูกค้า

ไปดูสุดยอดทุเรียนเกาะช้าง ต้นเดียว 4 สายพันธ์ุ ชะนี ก้านยาว พวงมณี และหลงลับแล ล่าสุดพัฒนาใช้ระบบให้น้ำ ปุ๋ย ทางมือถือไม่ต้องเข้าสวนก็จัดการได้ ใช้คอมพิวเตอร์ทำข้อมูลทุเรียนทุกต้นเพื่อคุณภาพ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ นายสมโภชน์ ทัศมากรณ์ เจ้าของสวนทุเรียน ม.2 บ้านด่านเก่า ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ที่ปัจจุบันสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะช้าง ได้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตร ให้เยาวชน ประชาชน และเกษตรกรมาศึกษาเรียนรู้ด้านการเกษตร การทำสวนทุเรียน โดยเฉพาะการใช้เทคนิคติดตาต่อกิ่ง และเสียบยอด ที่เป็นการขยายพันธุ์ต้นทุเรียน ให้ต้นเดียวมีทุเรียนรวม 4 สายพันธุ์
นายสมโภชน์ เปิดเผยว่า สวนทุเรียนของตนเองมีพื้นที่เพียง 8 ไร่เศษเท่านั้น ปัจจุบันปลูกทุเรียนพันธุ์ชะนีเป็นหลัก โดยปลูกมานานกว่า 50-60 ปีแล้ว แต่เมื่อประมาณ 10 ปี ที่ผ่านมา ราคาทุเรียนพันธุ์ชะนีตกต่ำ ตนจึงทำการตัดยอดทุเรียนสูงจากโคนต้นประมาณ 2 เมตร เมื่อยอดทุเรียนแตกออกมาใหม่ จึงนำกิ่งตาพันธุ์ทุเรียนสายพันธุ์อื่นมาเสียบยอดแทน โดยต้นแรกใช้ 3 สายพันธุ์ คือหลงลับแล พวงมณี ก้านยาว และยอดของพันธุ์ชะนีไม่ต้องติดใหม่ ให้ยอดแตกใหม่เจริญเติบโตขึ้นมาเอง จะได้ทุเรียนสายพันธุ์รวมกัน 4 สายพันธุ์ หลังจากนั้นจะบำรุง ดูแล รักษาตามปกติ
เจ้าของสวนทุเรียน กล่าวต่อว่า หลังจากผ่านไปเพียง 3 ปี ยอดทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ คือ หลงลับแล พวงมณี ชะนี และก้านยาว จะเริ่มผลิดอก ออกผล กลายเป็นผลผลิตทุเรียน 4 สายพันธุ์ในต้นเดียว และดูแลรักษามาจนทุกวันนี้ ขณะเดียวกันตนก็ตัดยอดทุเรียนพันธุ์ชะนี และติดตาสายพันธุ์อื่นผสม ซึ่งก็มีทั้งพันธุ์หมอนทอง และสายพันธุ์อื่นๆ แต่จะมีผลผลิตพันธุ์ชะนีเป็นหลัก ต้นละ 2-3 สายพันธุ์ ปัจจุบันทุกต้นสมบูรณ์ดี และอยู่ระหว่างออกผลผลิตทั้งสวน
นายสมโภชน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันราคาทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างราคาแพง ขายจากสวนราคากิโลกรัมละ 200 บาท อีกประมาณกว่า 2-3 สัปดาห์ ผลผลิตจะเก็บเกี่ยวได้แล้ว โดยสวนของตนเองมีทุเรียนรวมกันประมาณ 200 ต้น ส่วนใหญ่จะขายออนไลน์ และขายหน้าสวนให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเกาะช้างได้เลือกซื้อและเที่ยวชมสวนกันด้วย
เจ้าของสวนทุเรียน กล่าวถึงเรื่องการทำตลาดว่า ในส่วนของการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ทางการเกษตรมาใช้ในการบริหารจัดการสวนทุเรียนจะให้ นายเฉลิมพล ทัศมากรณ์ บุตรชาย ตนเองเป็นผู้ทำการตลาด โดยลงเพจ เฟซบุ๊กเพื่อขายให้นักท่องเที่ยวสั่งซื้อ ด้วยการบรรจุกล่องส่งไปรษณีย์ ราคาขายส่งคิดกิโลกรัมละ 200 บาท โดยใช้ระบบการบันทึกข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ ข้อมูลจะบันทึกและแสดงผลของทุเรียนแต่ละต้น แต่ละจุดว่า ทุเรียนต้นไหน จุดไหน ผลผลิตแก่ได้ที่สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว ซึ่งจะมีความแม่นยำมาก เป็นการควบคุมคุณภาพไม่ให้เก็บเกี่ยวทุเรียนอ่อนไม่มีคุณภาพไปในตัวด้วย

นายสมโภชน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ตนเองยังวางผังระบบการให้น้ำภายในสวนทุเรียนเป็นล็อกๆ และควบคุมการให้น้ำด้วยการสั่งงานทางมือถือ ด้วยการตั้งเวลาว่า เวลาไหน วันไหน จะให้น้ำล็อกไหน เวลานานเท่าไร ถึงเวลาระบบจะรันไปทำให้การให้น้ำสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินเข้าสวนให้น้ำแบบสมัยก่อน ขณะเดียวกันการให้ปุ๋ยทุเรียนก็จะใช้วิธีละลายปุ๋ยให้ทางน้ำเหมือนการให้น้ำตามปกติ ก็จะช่วยลดต้นทุนการให้ปุ๋ยแบบให้ทางดินลงกว่า 1-2 เท่าตัวเลยทีเดียว จะช่วยลดปัญหาทุเรียนไม่มีคุณภาพ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่า มาตราด มาเกาะช้าง จะได้บริโภคทุเรียนคุณภาพ ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *