“มนัญญา” ติวเข้มมือตัดสกัดทุเรียนอ่อน หนุนส่งออกคุณภาพที่ดี

“มนัญญา” ติวเข้มมือตัดสกัดทุเรียนอ่อน หนุนส่งออกคุณภาพที่ดี

“มนัญญา” จับมือ 3 ประสาน หนุนทุเรียนส่งออกต้องมีคุณภาพ พร้อมอบรมเข้มมือตัดผล เพื่อปิดต้นทางทุเรียนอ่อน

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 66 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมการรณรงค์การบริโภคผลไม้คุณภาพภาคตะวันออก ที่ จ.จันทบุรี ว่า ได้ประสานกับทาง จ.จันทบุรี ในการสร้างความเข้าใจกับเกษตรกร ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุหรือล้ง และมือตัดทุเรียน ที่จะช่วยกันผลิตทุเรียนคุณภาพในฤดูการผลิต 2566 ซึ่งปัญหาสำคัญคือการตัดทุเรียนอ่อน ดังนั้นต้องย้ำให้มือตัดทุเรียนเข้าสู่ขั้นตอนการอบรมให้กระจายไปทั่วประเทศ รองรับผลผลิตที่จะออกมา ขณะที่โรงคัดบรรจุต้องช่วยในขั้นตอนตรวจสอบคุณภาพก่อนการรับซื้อ เพื่อไม่ให้มีทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด

“ที่ผ่านมาเมื่อเจอปัญหาทุเรียนอ่อน ก็จะโทษกันไปมาระหว่างสวนกับล้ง ดังนั้นจากนี้เราจะมาช่วยกันทำงาน จับมือกัน 3 ประสาน ระหว่างเกษตรกร มือตัด และล้ง มีหลักสูตรอบรมมือตัดให้เข้าสู่ระบบ แม้จะชำนาญอยู่แล้ว ขณะที่เจ้าของสวนกำหนดวันนัดตัดให้ได้ผลผลิตดีที่สุด และกรณีพบทุเรียนอ่อนล้งก็ต้องไม่รับซื้อ เป็นการปิดทางทุเรียนอ่อนในห่วงโซ่การผลิต เชื่อว่าเมื่อทำได้แบบนี้ แม้จะมีประเทศคู่แข่ง ก็จะไม่กระทบต่อตลาดทุเรียนไทย” รมช.เกษตรฯ กล่าว
นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ขณะนี้กรมวิชาการเกษตร โดยสถาบันวิจัยพืชสวนจัดหลักสูตรอบรมมือตัดทุเรียน โดยในภาคตะวันออกจัดที่สำนักวิจัยพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 (ศวพ.6) จะมีการอบรมในวันที่ 28-29 มี.ค. 66 มีผู้มาลงทะเบียนอบรมเบื้องต้น 8,000 กว่าคน ซึ่งจะเปิดรับสมัครต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของสวน เนื่องจากทุเรียนจะต้องตัดในช่วงเวลาจำกัด สำหรับการขึ้นทะเบียนแปลงทุเรียนจีเอพี (GAP) มีการตรวจครบและส่งรายการปรับปรุงให้ทางการจีนเรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการส่งออกในฤดูกาลผลิตทุเรียนปี 2566

นายระพีภัทร์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 8-9 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ด่านตรวจพืชในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ด่านตรวจพืชมุกดาหาร เพื่อติดตามการทำงานเตรียมความพร้อมรองรับฤดูส่งออกผลไม้ของไทย โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งผลผลิตกำลังทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่ มี.ค. เป็นต้นไป โดยได้ย้ำให้ด่านตรวจพืชทำงานเชิงรุกและเข้มข้นในการตรวจสอบทุเรียนส่งออก เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย และหากพบว่าเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพ จะไม่มีการอนุญาตให้ส่งออกอย่างเด็ดขาด นอกจากนั้นให้สร้างความเข้าใจกับบริษัทผู้ส่งออกให้ชัดเจน ถึงขั้นตอนการส่งออกและการปฏิบัติตามพิธีสารไทย-จีน ที่จะต้องปลอดโควิด-19 ร้อยเปอร์เซ็นต์ และหากพบเหตุผิดปกติให้แจ้งคณะทำงานเฉพาะกิจคุณภาพผักและผลไม้ไทย หรือชุด ฉก. เพื่อร่วมตรวจสอบทันที ซึ่ง ชุด ฉก.มีอำนาจในการระงับหรือเพิกถอนใบรับรองจีเอ็มพีโรงคัดบรรจุหรือล้ง และยกเลิกแปลงเกษตรจีเอพี

ทั้งนี้ การส่งออกและนำเข้าสินค้าที่ชายแดนไทย-ลาว ปี 2565 มีมูลค่าการค้าที่ 5.48 แสนล้านบาท โดยส่งออกนำ-เข้า ที่ด่านมุกดาหารมากที่สุด รองลงมาคือด่านหนองคาย และนครพนม สำหรับยอดส่งออกทุเรียนไปจีนเมื่อ ก.พ.-ธ.ค. 65 อยู่ที่ 815,276 ตัน มูลค่า 86,732 ล้านบาท และในปี 64 อยู่ที่ 925,855 ตัน มูลค่า 119,160 ล้านบาท.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on ““มนัญญา” ติวเข้มมือตัดสกัดทุเรียนอ่อน หนุนส่งออกคุณภาพที่ดี