“ณัฎฐ์ชนน” ห่วงยาง-ปาล์มราคาดิ่งรายวัน จี้เกษตร-พณ.หาทางช่วยเหลือ

“ณัฎฐ์ชนน” ห่วงยาง-ปาล์มราคาดิ่งรายวัน จี้เกษตร-พณ.หาทางช่วยเหลือ

“ณัฎฐ์ชนน” ส.ส.สงขลา ภูมิใจไทย ห่วงชาวสวนยาง-ปาล์ม เผชิญวิกฤติราคาดิ่งรายวัน สวนทางปุ๋ย-ยาฆ่าแมลงพุ่งกระฉูด จี้ รมว.เกษตรฯ-พณ. หามาตรการช่วยเหลือ-สอบข้อพิรุธราคาปาล์มตก สวนทางตลาดโลก

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.66 นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงวิกฤติราคาพืชผลทางการเกษตรของภาคใต้ตกต่ำ ทั้งราคาปาล์มน้ำมันและราคายางพาราที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากราคาเดิมกิโลกรัมละ 10 บาท เหลือกิโลกรัมละไม่ถึง 4 บาท ซ้ำเติมความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวใต้ หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มายาวนาน แต่กลับต้องมาเผชิญกับวิกฤติราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำอีก พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงการยางแห่งประเทศไทย เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด และจัดหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งระยะเร่งด่วนและระยาวเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาผลผลิตตกต่ำ จนทำให้เกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มต้องแบกรับต้นทุน ที่เสี่ยงต่อการขาดทุน

“ยางพาราและปาล์มน้ำมันถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของคนใต้ แต่วันนี้ราคาตกลงรายวัน สวนทางกับราคาปุ๋ยที่สูงขึ้นกระสอบละเกือบ 2 พันบาท ไหนจะราคายาฆ่าแมลงที่แพงขึ้น ทำให้เกษตรกรสวนยางต้องแบกรับภาระต้นทุน และเสี่ยงต่อการขาดทุน ผมจึงขอวิงวอนให้ผู้บริหารประเทศ และเสนาบดีที่รับผิดชอบในแต่ละกระทรวง ได้ลงมาดูแลและเร่งแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรชาวใต้โดยเร็วที่สุด” นายณัฎฐ์ชนน กล่าว
นอกจากนี้ นายณัฎฐ์ชนน ยังแสดงความห่วงใยต่อเกษตรกรสวนปาล์ม ที่ขณะนี้ลานซื้อปาล์มหลายพื้นที่ปิดการรับซื้อชั่วคราว ทำให้เกษตรกรไม่สามารถตัดปาล์มขายได้ และต้องนำรถไปจอดรอคิวยาว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดราคาปาล์มตลาดโลกปกติ และสินค้าหรือผลิตภัณฑ์จากปาล์ม โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มในตลาดราคายังปกติ สวนทางกับผลผลิตปาล์มของเกษตร จึงขอให้รัฐบาลตรวจสอบข้อพิรุธดังกล่าว และอย่าให้ประชาชนสงสัยว่า ปาล์มน้ำมันเป็นพืชการเมือง ใกล้เลือกตั้งทุกครั้งราคาจะผันผวนและปั่นป่วนไปหมด โดยขอให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เร่งตรวจสอบว่าใครได้ประโยชน์จากเหตุการดังกล่าว

ที่มา:thairath

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed