ชาวสวนยิ้มร่า! ทุเรียนใต้ติดดอกเร็วพร้อมภาคตะวันออก คาดให้ผลผลิตเพียบเตรียมรับทรัพย์

ชาวสวนยิ้มร่า! ทุเรียนใต้ติดดอกเร็วพร้อมภาคตะวันออก คาดให้ผลผลิตเพียบเตรียมรับทรัพย์

ตรัง – เกษตรกรสวนทุเรียนภาคใต้ยิ้มร่าเตรียมรับทรัพย์ หลังทุเรียนติดผลเร็วพร้อมกับภาคตะวันออก เฉพาะสวนทุเรียนของสาวที่ ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง คาดปีนี้จะได้ผลผลิตกว่า 2,000 ลูก สร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ที่สวนช่อชบาปาร์ควิว หมู่ 12 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นสวนทุเรียนเนื้อที่ 12 ไร่ รวมจำนวน 200 ต้น กำลังอยู่ในช่วงดอกระยะเม็ดมะเขือพวง โดย น.ส.บุษบา รามเทพ เจ้าของสวนได้เข้าเล็มเอาช่อดอกส่วนเกิน หรือช่อดอกที่ออกบนกิ่งทุเรียนขนาดเล็กออกไป เพื่อให้ทุเรียนติดผลบนกิ่งที่แข็งแรง และได้ผลผลิตไม่แน่นจนเกินไป ทั้งยังเพื่อให้ผลทุเรียนที่จะได้ในอนาคตเป็นผลที่ใหญ่ สมบูรณ์ รูปทรงสวยงาม และขายได้ราคาดี

โดยหลังจากทุเรียนออกดอกระยะเม็ดมะเขือพวงแล้ว จะเข้าสู่ระยะหัวกำไล ระยะดอกเหลือง (ระยะดอกขาว) ระยะดอกบาน และระยะหางแย้ ตามลำดับ ซึ่งปีนี้ทุเรียนที่สวนช่อชบาปาร์ควิว จะออกดอกเร็วกว่าปกติ และทุเรียนภาคใต้มักจะเริ่มออกดอกใหม่ๆ ในระยะไข่ปลา ประมาณเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ และบางปีล่าช้าไปจนถึงเดือนมีนาคม

น.ส.บุษบา รามเทพ บอกว่า ตนเองตัดสินใจล้มต้นยางพาราบนที่ดินแปลงนี้ออกยกสวน เนื่องจากราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และเริ่มปลูกทุเรียนอย่างจริงจัง ตอนนี้มีอายุ 4 ปีแล้ว โดยปลูกแบบเรียนรู้เอง อ่านหนังสือ หรือดูจากช่องยูทูป ซึ่งในช่วงทุเรียนอายุ 3 ปี ให้ผลผลิตรอบแรกออกมา แต่ในปริมาณที่น้อย ส่วนตอนนี้ได้ออกมาจำนวนมาก และเป็นดอกที่ออกเองตามธรรมชาติ ไม่มีการใช้สารเคมีเร่งดอกแต่อย่างใด โดยเน้นการบำรุงต้นให้แข็งแรงมากกว่า

ทำให้ทุเรียนของภาคใต้ในปีนี้จะออกดอกพร้อมกับทุเรียนในภาคตะวันออก ซึ่งตอนนี้เข้าสู่ระยะเม็ดมะเขือพวงแล้ว ถือว่าเป็นระยะที่เกษตรกรคาดหวัง และประเมินผลผลิตที่ออกมาได้แล้ว คาดว่าใน 1 ต้น จะได้ประมาณ 20 ลูก หรือทั้งสวนประมาณ 2,000 ลูก คิดเป็นรายได้ราว 2 ล้านบาท ดังนั้น เกษตรกรจึงต้องดูแลต้น ดอก พร้อมแต่งแขนง เพื่อให้ติดผลตามที่คาดหวังไว้ และคาดว่าเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จะสามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ปีนี้ทุเรียนที่สวนของตนติดดอกเร็ว เพราะปี 2565 แม้มีปริมาณฝนที่เยอะ แต่เมื่อผ่านพ้นช่วงหน้าฝนมาได้ ฝนทิ้งช่วงเลย และอากาศเย็นลงนานกว่าปีก่อนๆ บวกกับสวนของตนเป็นเนินหรือควน มีลำธารไหลผ่านทั้งปี ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม ทั้งนี้ ปกติทุเรียนในภาคใต้จะให้ผลผลิตหลังทุเรียนในภาคตะวันออก โดยเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จะเป็นทุเรียนในภาคตะวันออก ส่วนเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม จะเป็นทุเรียนในภาคใต้

ที่มา:mgronline

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

4 thoughts on “ชาวสวนยิ้มร่า! ทุเรียนใต้ติดดอกเร็วพร้อมภาคตะวันออก คาดให้ผลผลิตเพียบเตรียมรับทรัพย์

  1. Hey there would you mind sharing which blog platform you’re using?
    I’m going to start my own blog soon but I’m having a hard time selecting between BlogEngine/Wordpress/B2evolution and Drupal.
    The reason I ask is because your layout seems
    different then most blogs and I’m looking for something unique.

    P.S Apologies for getting off-topic but I had to ask! I saw similar here: E-commerce