ฮือฮา งานวิจัยอัตลักษณ์ “ทรงซ้อ” ในสังคมไทย ปากมาสด้า ตาหอยแครง ทองตีโป่ง

ฮือฮา งานวิจัยอัตลักษณ์ “ทรงซ้อ” ในสังคมไทย ปากมาสด้า ตาหอยแครง ทองตีโป่ง

โลกออนไลน์แชร์งานวิจัยอัตลักษณ์ของ “ทรงซ้อ” ในสังคมไทย ของ ม.เกษตรศาสตร์ รับรางวัลโปสเตอร์ยอดเยี่ยม ปากมาสด้า ตาหอยแครง ใส่ทองต้องตีโป่ง

วันที่ 12 มีนาคม 2566 มีรายงานว่า โลกออนไลน์ได้แชร์โพสต์จากแฟนเพจ ฝ่ายกิจการนิสิตคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้ประกาศรางวัลการประกวดแข่งขันผลงานวิชาการและงานวิจัยระดับปริญญาตรี คณะสังคมศาสตร์ ประจำปี 2566 (จากคะแนนโหวตและคะแนนจากคณะกรรมการตัดสินผลงาน)

โดยรางวัลประเภทโปสเตอร์ยอดเยี่ยม รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ชื่อผลงาน การประกอบสร้างอัตลักษณ์ของ ทรงซ้อ ในสังคมไทย เจ้าของผลงาน จินดาภัทร อินทร์เจริญ สาขามานุษยวิทยา อาจารย์ที่ปรึกษา ผศ.อังกูร หงษ์คณานุเคราะห์ ซึ่งพบว่ามีคนให้ความสนใจจำนวนมาก มียอดการแชร์ออกไปนับหมื่นครั้ง

ซึ่งผลการศึกษาของงานวิจัย ระบุไว้ว่า อัตลักษณ์ของ “ทรงซ้อ” เป็นผลของการประกอบสร้างจากโครงสร้างสังคมและสภาพทางเศรษฐกิจ อันมีอิทธิพลต่อกลุ่มตัวอย่างในการขัดเกลาอัตลักษณ์และตัวตนของปัจเจกบุคคลและกลุ่ม ซึ่งทรงซ้อคือ กลุ่มผู้หญิงที่เน้นสถานะของตน ผ่านการใส่ทองเป็นหลัก มีรูปแบบรสนิยมเฉพาะ อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทสังคมได้

รสนิยมความชอบของคนทรงซ้อ ปรากฏผ่านการบริโภค รวมถึงกิจกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิตของพวกเธอ ซึ่งสัมพันธ์กับสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม ตามแนวคิดของ บูร์ดิเยอ ที่ว่า สถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นส่วนสําคัญในการกําหนดรสนิยม

มุมมองและความเข้าใจของคําว่าทรงซ้อในสังคม เป็นไปตามประสบการณ์และช่องทางในการรับรู้ โดยกลุ่มคนที่ได้รับรู้ผ่านการผลิตซ้ำของสื่อ ส่งผลให้เกิดการสร้างภาพจํา และมีมุมมองต่อคนทรงซ้อในเชิงลบ ซึ่งนําไปสู่การประทับตราจากสังคม ในขณะที่กลุ่มคนที่มีประสบการณ์การได้พูดคุย หรืออยู่ร่วมกับคนทรงซ้อโดยตรง จะมีมุมมองที่ว่า “รสนิยมความชอบนั้นเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล” และคนทรงซ้อก็มีมุมมองต่อตนเองในลักษณะนั้น.

(โพสต์ต้นฉบับ คลิก)

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *