ยังไม่เจอ นักท่องเที่ยวโรมาเนีย สูญหายขณะดำน้ำที่เกาะแก้วนอก ภูเก็ต

ยังไม่เจอ นักท่องเที่ยวโรมาเนีย สูญหายขณะดำน้ำที่เกาะแก้วนอก ภูเก็ต

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหา นักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย หลังหายไประหว่างดำน้ำดูปะการังบริเวณเกาะแก้วนอกใกล้กับแหลมพรหมเทพ จ.ภูเก็ต

วันที่ 9 มกราคม 2566 มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.40 น. ของวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ประสิทธิ์ ราโอป สว.(สอบสวน) สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต รับแจ้งจาก น.ส.ณิชกมล เทพรักษ์ อายุ 42 ปี ว่ามีชาวต่างชาติสัญชาติโรมาเนียสูญหายบริเวณเกาะแก้วนอกใกล้ กับแหลมพรหมเทพ

หลังรับแจ้งในเบื้องต้นทราบว่า นายเซบาสเตียน เอมิล โซเมซาน (Mr.Sebastian Emil Somesan คนสูญหาย) อายุ 46 ปี (เจ้าของเรือ) และ นายอเล็กซานดรู ฟลอริน มิรอน (Mr.Alexandru florin miron) อายุ 47 ปี ชาวต่างชาติ สัญชาติโรมาเนีย จำนวน 2 คน ได้นำเรือสปีดโบ๊ตชื่อ “ชอว์นิก้า” ของตัวเองออกจากหาดในหานเพื่อไปดำน้ำดูปะการังบริเวณเกาะแก้วนอก จากนั้นได้ทอดสมอเรือที่ทอดไว้มีปัญหาไม่สามารถดึงสมอขึ้นมาได้ ผู้สูญหายซึ่งเป็นคนขับเรือจึงได้ดำน้ำลงไปดูใต้เรือ หลังจากนั้นได้จมหายไป


ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกันมีรายงานว่า บริเวณหาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ พบว่าทางเทศบาลตำบลราไวย์ได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจการค้นหาผู้สูญหายโดยมีหลายหน่วยงานเข้าร่วมในการค้นหา

ด้านนางสาวณิชกมล เทพรักษ์ อายุ 42 ปี ภรรยาของนายอเล็ก เล่าว่า นายอเล็กโทรมาตอนเวลา 12.45 น. นายอเล็ก ได้โทรมาหาเพื่อขอความช่วยเหลือ บอกว่าให้หาเบอร์ไลฟ์การ์ดฝั่งราไวย์ให้ เพราะเขาไม่สามารถหาเบอร์ได้ ก็ไม่ได้คุยอะไรกับเขาเยอะ เขาบอกว่าตอนนี้มีปัญหา แล้วนายเซบาสเตียนไม่สามารถขึ้นมาได้

จากนั้นนายเซบาสเตียนซึ่งดำน้ำลงไปสักพักแล้ว ช่วยตามไลฟ์การ์ดมาช่วยหน่อย ตนก็โทรหามูลนิธิ ก็ให้เบอร์ไลฟ์การ์ดราไวย์ ตนจึงโทรหาไลฟ์การ์ดราไวย์ จากนั้นติดต่อประสานงานตนก็ให้เบอร์คุณอเล็กกับไลฟ์การ์ดราไวย์ และให้เขาติดต่อกันเอง ลงเรือกันไป 3 คน คือจะไปดำน้ำดูปะการังทั่วไป เขามาบ่อยมาก แต่ทางคุณอเล็กเพิ่งไปเรียนดำน้ำมาได้ 2-3 เดือน ครั้งนี้ตั้งใจจะมาดำน้ำกับเพื่อน แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกันมากว่าเขาได้ลงไปหรือยัง หรือเขายังไม่ได้ลง แต่เท่าที่คุยกับเขา เขาบอกว่ายังไม่ทันลงไปกับเซบาสเตียนผู้สูญหาย เพราะเซบาสเตียนผู้สูญหายดำน้ำเร็วมาก

นายเซบาสเตียน ผู้สูญหาย มาภูเก็ตบ่อย เพราะลูกสาวกับภรรยาอยู่ที่ภูเก็ต นายอเล็กกับนายเซบาสเตียนผู้สูญหายเป็นเพื่อนสนิทกัน เป็นชาวโรมาเนียเหมือนกัน ตอนนี้ขอให้เขากลับมาอย่างปลอดภัย และเป็นห่วงมาก อยากขอบคุณเจ้าหน้าที่ หน่วยงานทุกท่านที่เข้ามาช่วยเหลือ ขอบคุณจริงๆ ขอบคุณมากๆ

จากนั้นในช่วงค่ำ นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวถึงการค้นหานักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย อายุ 46 ปี ซึ่งดำน้ำกับเพื่อนรวม 3 คน เป็นชาวโรมาเนีย 2 คน และผู้หญิงไทยอีก 1 คน โดยออกดำน้ำตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันที่ 8 มกราคม โดยเริ่มดำน้ำที่เกาะแก้วนอก ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเมื่อถึงเวลานัดหมายกลับขึ้นเรือมาเพียง 2 คน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยค้นหา

จากนั้นได้มีการประสานตำรวจน้ำ ทัพเรือภาค 3 ตำรวจท่องเที่ยวและชุดประดาน้ำมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตเข้าร่วมค้นหา พร้อมกับประสานเรือท่องเที่ยวและเรือประมงที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงร่วมช่วยเหลือในการค้นหาอีกทางหนึ่งด้วย จนถึงขณะนี้ยังไม่พบตัวนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว และหลายหน่วยงานได้บูรณาการความร่วมมือเร่งค้นหานักท่องเที่ยวรายดังกล่าว

โดยมีการตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่สูญหายขึ้น เพื่อเป็นจุดประสานงานกับเจ้าหน้าที่และญาติผู้สูญหาย ในระหว่างการค้นหา อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ได้ยุติการค้นหาแล้ว นอกจากนั้นได้มีการประชุมวางแผนเพื่อจะมีการค้นหาต่อในวันที่ 9 มกราคม 2566.

ที่มา:thairath

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed