ร้อง ผบ.ตร.ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอก 90 ล้าน ตั้งแต่ปลายปี 64 คดีไม่คืบ

ร้อง ผบ.ตร.ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอก 90 ล้าน ตั้งแต่ปลายปี 64 คดีไม่คืบ

ตัวแทนผู้เสียหายร้อง ผบ.ตร.ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเงิน 90 ล้าน ตั้งแต่ปลายปี 2564 คดีไม่คืบหน้า อีกคดีถูกหลอกลงทุนกู้ยืมซื้อบ้านซื้อคอนโดปิดบัตรเครดิตสูญเงินนับ 10 ล้าน แจ้งความที่ สน.สายไหม แต่ตำรวจแจ้งว่าให้คิดให้ดีๆ เพราะไม่มีใครเอาผิดเขาได้ เพราะมีการโชว์นามบัตรข้าราชการระดับสูง

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตัวแทนผู้เสียหายนับสิบคน เดินทางมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข่มขู่หลอกลวงเงินตั้งแต่ปี 2565 แต่คดีไม่มีความคืบหน้า โดยมี พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กัญจน์ชัยกิจ รองผู้บังคับการกองร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

นายยศวินทร์ เพียรพิทักษ์ ตัวแทนของผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปลายปี 2564 มีผู้เสียหายถูกหลอกลวงจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยอดความเสียหายที่รวบรวมได้กว่า 90 ล้านบาท มีผู้เสียหาย 166 คน ได้มีการรวมตัวกันเพื่อยื่นเรื่องให้ บช.สอท. เป็นผู้ทำคดี เพราะก่อนหน้านี้ทาง สอท. ไม่รับทำคดีให้ โดยอ้างคำสั่ง ตร.ที่ 287 และคำสั่ง ตร.ที่ 77 ต่อมาสามารถรวบรวมผู้เสียหายได้เกินจำนวนที่ทางคำสั่ง ตร.ระบุไว้ และมียอดความเสียหายเกินจำนวน และได้เคยมาร้องขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีคอลเซ็นเตอร์แบบบูรณาการ เมื่อ 25 มี.ค. 2565

ต่อมาทางชุด PCT 5 ได้เข้าจับกุมขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งจากแผนประทุษกรรม และชื่อคนร้ายที่อ้างอิงเหมือนกับคดีของผู้เสียหายในกลุ่มมากกว่า 50 คน แต่ทาง ตร.ก็นิ่งเฉยไม่ได้ตอบกลับและไม่ได้ทำอะไรให้เกิดความคืบหน้าทางคดี ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ให้กับผู้เสียหาย คดียังคงค้างอยู่ที่ สภ./สน. ซึ่งมีขีดความสามารถจำกัดในคดีที่มีรูปแบบที่ซับซ้อน ไม่มีการประสานงานกันและไม่มีศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลซึ่งบางคดีได้มีการอายัดเงินในบัญชีไว้ได้แต่ก็ไม่ได้ประสาน ปปง. เพื่อติดตามเส้นทางการเงินอย่างจริงจัง

นายยศวินทร์ เปิดเผยอีกว่า ทางนี้ทราบว่าได้มีการอายัดทรัพย์สินของขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไว้ได้หลายรายการเป็นเงินกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งในกลุ่มของผู้เสียหายคดีได้กระจายอยู่ตามแต่ละพื้นที่ จึงอยากขอให้ผบ.ตร. ได้ตั้ง สอท. หรือ PCT เพื่อประสาน ขอนำคดีของผู้เสียหายทั้งหมดเข้ามารวมเป็นคดีเดียวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการขยายผลและความเชื่อมโยงทางการเงินของบัญชีม้า ซึ่งบัญชีม้าเหล่านี้อาจจะมีความเกี่ยวพันโยงใยกับแก๊งตู้ห่าว และขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาร่วมทำคดี เพื่อนำทรัพย์สินที่ตรวจยึดมาได้เฉลี่ยคืนเยียวยาให้กับผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อน

นอกจากนี้ อีกคดีทาง นายเกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายความ ได้พาตัวแทนผู้เสียหายมาร้องขอความเป็นธรรมกับ ผบ.ตร. เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการหลอกลวงฉ้อโกงทุนไทยเทา ทำทีปิดบัตรเครดิตหลอกลวงให้เป็นหนี้ มีผู้เสียหายกว่า 10 คน มูลค่าความเสียหาย 10 ล้านบาท

นางสาวพรประภา เอกภพธาริน ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตั้งแต่กลางปี 2565 ได้รู้จักกลุ่มดังกล่าวจากเพจเฟซบุ๊กประเภทรับปิดหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล ช่วยเหลือคนจน สุดท้ายแล้วเป็นการล่อลวงหลอกให้มากู้ซื้อคอนโด ซื้อบ้าน โดยตนถูก น.ส.กวาง หลอกลวงในเรื่องคอนโดเงินเหลือเงินเกิน เพื่อต้องการเงินไปช่วยเพื่อน 3 คน ที่อยากจะเคลียร์หนี้บัตรเครดิต ซึ่ง น.ส.กวาง ได้เสนอตัวอ้างว่าสามารถเคลียร์หนี้ให้ได้ เมื่อเราหลงเชื่อก็เริ่มมีการเก็บเอกสารต่างๆ และอ้างว่าต้องปิดหนี้บางส่วน ก่อนจะชักชวนให้ตนออกทุน เป็นนายทุนปิดหนี้ให้กับลูกค้า โดยเสนอผลประโยชน์เกินจริง เช่น 10 วันจะให้ผลตอบแทน 5% รวมมูลค่าความเสียหายที่ตนถูกหลอกไป 1.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีผู้เสียหายบางคนเคยจะไปแจ้งความที่ สน.สายไหม แต่ทางตำรวจแจ้งว่าให้คิดให้ดีๆ เพราะไม่มีใครเอาผิดเขาได้ เพราะมีการโชว์นามบัตรของข้าราชการระดับสูง

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *