พยานปากเอกแก๊งฟอกเงิน เลื่อนพบ DSI แจงโอน 53 ล้านให้ “นอท-กองสลากพลัส”

พยานปากเอกแก๊งฟอกเงิน เลื่อนพบ DSI แจงโอน 53 ล้านให้ “นอท-กองสลากพลัส”

สืบเนื่องจากกรณีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ และอื่นๆ โดยมุ่งเน้นไปยังบุคคลที่ทำหน้าที่ในการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน หรือฟอกเงินให้กลุ่มอาชญากรรม ซึ่งศูนย์คดียาเสพติดได้ดำเนินการเป็นคดีพิเศษที่ 288/2565 โดยมีการจับกุมหัวหน้ากลุ่มขบวนการรายสำคัญไว้เมื่อปลายปี 2565 และได้ออกหมายเรียกบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องด้วยเส้นทางการเงินไปก่อนหน้านี้ โดยมีผู้บริหารกองสลากพลัส และอีกหลายกลุ่มนายทุนธุรกิจรวมอยู่ด้วยนั้น เพื่อเข้าให้การกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในสถานะพยาน ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 11 มกราคม 2566 ที่ ศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น 2 (ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ) ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. นายเอ (นามสมมติ) หัวหน้าขบวนการฟอกเงิน ได้เดินทางเข้าพบ นายพงศธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเข้าแจ้งเลื่อนหมายเรียกและรับทราบประเด็นสำหรับเข้าให้การในฐานะพยานในนัดหมายครั้งถัดไป อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายเอ (นามสมมติ) มีบทบาทเป็นหัวหน้าระดับสูงของขบวนการฟอกเงิน เนื่องจากพนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานอันเชื่อได้ว่ามีหน้าที่บงการให้ขบวนการฟอกเงิน โอนเงินเข้าบัญชีของนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส

ต่อมาเวลา 12.00 น. นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีและเปิดเผยกับสื่อมวลชนที่ปักหลักติดตามทำข่าว ว่า ความคืบหน้าทางคดีขบวนการฟอกเงินนี้มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งคนที่เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในวันนี้ เป็น 1 ใน 7 ที่ดีเอสไอได้ออกหมายเรียกให้เข้ามาให้การในฐานะพยาน และทราบว่าวันนี้เขาเข้ามาเลื่อนหมายเรียกออกไปก่อน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรับทราบประเด็นเพื่อกลับไปเตรียมตัวและเตรียมเอกสาร

นายไตรยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า คณะทำงานได้มีการจัดทำข้อมูลแบ่งเป็นกลุ่มๆ ไว้ ซึ่งมีหลายกลุ่มที่มีการโอนเงินไปให้เขา (นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส) รวมถึงพยานรายนี้เช่นกัน และพยานรายนี้อยู่ในกลุ่มที่ทำหน้าที่โอนเงินให้กับนายพันธ์ธวัช นับว่าเป็นตัวการสำคัญเบื้องหลังของขบวนการฟอกเงินที่ DSI จับกุมไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ม.ค.66) มีการออกหมายเรียกอีก 4 ราย แต่จัดอยู่ในอีกกลุ่มหนึ่ง หากพบว่ากลุ่มไหนมีพฤติกรรมที่น่าสงสัยก็ต้องขอเชิญมาชี้แจง เพื่อให้สิ้นกระแสความ ซึ่งขณะนี้ทุกคนยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

เมื่อถามถึงวันที่ 13 ม.ค.66 ซึ่งเป็นกำหนดเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษของนายพันธ์ธวัช จะมีการสอบถามในประเด็นใดนั้น นายไตรยฤทธิ์ เผยว่า ประเด็นที่จะถาม คือ รู้จักกับบุคคลที่โอนเงินมาให้หรือไม่ และมีความสัมพันธ์อย่างไร มีสัญญา มีข้อตอบแทนกันอย่างไรบ้าง และมีการทำลักษณะแบบนี้กี่ครั้ง ที่นอกเหนือจากพยานหลักฐานที่ปรากฏ

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงนอกจากกรณีกองสลากพลัสแล้ว ยังมีธุรกิจเกี่ยวกับกองสลากอื่นๆ อีกหรือไม่ นายไตรยฤทธิ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเชิงลึกอยู่ ตอนนี้มีเค้าลาง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ขณะที่ นายพงษธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด เผยว่า ภายหลังจากที่พยานปากสำคัญรายนี้ได้เข้าพบและรับทราบประเด็นเรียบร้อยแล้ว ได้มีการแจ้งนัดหมายขอเข้าให้การในฐานะพยานในวันที่ 19 ม.ค.แทน โดยจะมีการนำรายการเดินบัญชีมาชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน เพราะบุคคลรายนี้คือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับนายพันธ์ธวัช หรือ นอท กองสลากพลัส ในเรื่องเส้นเงินกว่า 53 ล้านบาท ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ส่วน นายพันธ์ธวัช ยังคงมีกำหนดเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเช่นเดิม คือ วันที่ 13 ม.ค.66 เวลา 10.00 น. และภายในวันที่ 13 ม.ค.นั้น อาจจะมีการแถลงข่าวเพื่อให้สื่อมวลชนและสาธารณะได้รับทราบพร้อมกัน และคาดว่าอธิบดีดีเอสไอจะเดินทางมาร่วมติดตามการสอบปากคำด้วยตนเอง.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,257 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

9 thoughts on “พยานปากเอกแก๊งฟอกเงิน เลื่อนพบ DSI แจงโอน 53 ล้านให้ “นอท-กองสลากพลัส”

You May Have Missed