ผู้การหนองบัว สั่งสอบด่วน เหตุไฟไหม้ห้องเก็บของกลาง โรงพักศรีบุญเรือง

ผู้การหนองบัว สั่งสอบด่วน เหตุไฟไหม้ห้องเก็บของกลาง โรงพักศรีบุญเรือง

ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู สั่งสอบด่วน หลังโซเชียลปล่อยข่าวไฟไหม้ห้องเก็บของกลาง โรงพักศรีบุญเรือง เตือนมือโพสต์ แชร์เฟกนิวส์ให้ระมัดระวัง อาจมีความผิดตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 7 มีนาคม 2566 พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลําภู มอบหมายให้ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อม พ.ต.อ.พิทักษ์ กองทัพไทย ผกก.(สอบสวน) ภ.จว.หนองบัวลำภู ลงพื้นที่สอบสวนหาสาเหตุและประเด็นเพิ่มเติม พร้อมแถลงข่าว ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสาธารณชน กรณีมีการนำเสนอข่าวในโลกโซเชียลถึงมูลเหตุการเกิดเพลิงไหม้ห้องเก็บวัสดุรอการทำลายของ สภ.ศรีบุญเรือง เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากตู้คอนโทรลระบบไฟฟ้าของ สภ.ศรีบุญเรือง เกิดการระเบิด จนเกิดลุกลามไหม้พัสดุเก่าเก็บที่กองสุมรวมกันไว้อย่างลวกๆ ที่พื้นห้องด้านข้างของสถานี ผู้มองเห็นควันไฟพวยพุ่งและเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2566 เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

และในเวลาประมาณ 23.00 น. ที่ห้อง ศปก.สภ.ศรีบุญเรือง (ชั้น 3) พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ อัครฮาด รอง ผกก.(สอบสวน) รรท.ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.ท.นรินทร์ โคตรคำจันทร์ รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง ร่วมแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ถึงข้อเท็จจริงการเกิดเหตุ ที่มีเพลิงลุกไหม้ห้องเก็บของวัสดุเก่าๆ ที่รอการทำลาย ซึ่งต้นเพลิงน่าจะเกิดจากตู้คอนโทรลไฟฟ้าทั้งระบบของ สภ.ศรีบุญเรือง เกิดการระเบิด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ภายในบริเวณโรงพักศรีบุญเรือง จึงระดมพลรุดมาช่วยกันควบคุมเพลิง พร้อมประสานรถดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พร้อมรถดับเพลิงร่วม 5 คัน และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยกันดับเพลิงและเพลิงสงบไม่ถึง 20 นาที

และในขณะที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในห้องควบคุมผู้ต้องขัง ที่อยู่ติดกับห้องเก็บวัสดุขณะนั้น มีผู้ต้องขังจำนวน 1 ราย เป็นบุคคลที่มีพฤติการณ์เมาอาละวาดและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในเขตตำบลโนนสะอาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปควบคุมตัวมาสงบสติอารมณ์ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 5 มี.ค. 66 เพื่อรอดูอาการและจะไปตรวจสุขภาพก่อนนำไปรักษาต่อไป โดยสิบเวรสามารถนำตัวออกมาได้ ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด

และในขณะที่นำตัวผู้ต้องขังออกมาจากห้องควบคุมออกด้านหน้าของโรงพักศรีบุญเรือง เหล่าบรรดาไทยมุงมีการบันทึกภาพบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้ และสังเกตอาการของชายผู้ที่ต้องขังมายืนดูเหตุการณ์เลยทึกทักว่าอาจเป็นผู้วางเพลิง

ซึ่งโดยข้อเท็จจริงตามระเบียบผู้ต้องขังทุกรายเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ควบคุมทุกคดีจะต้องมีการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยก่อนเข้าห้องควบคุมทุกราย แม้แต่ญาติที่มาเยี่ยมก็ต้องมีการตรวจรายละเอียดและอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจเวรยามอย่างใกล้ชิด

พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เผยว่าในช่วงเช้าที่ผ่าน พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลําภู ลงพื้นที่มาด้วยตัวเอง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดพิสูจน์หลักฐานเข้าทำการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และได้นำชิ้นส่วนที่น่าจะเป็นชนวนก่อให้เกิดการระเบิดจนนำไปสู่การเกิดเพลิงไหม้ ส่งต่อไปยังกองพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาการที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4

ซึ่งภายหลังเมื่อทราบข่าวว่ามีการเเพร่ข่าวในโซเชียลที่ไม่ถูกต้อง จึงสั่งการให้มีการแถลงข่าวเร่งด่วนกลางดึกในคืนนี้ เพื่อสกัดข่าวลือดังกล่าว พร้อมทิ้งท้ายว่า ในขณะนี้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสอบสวนเร่งสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ สรุปและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับทราบโดยเร็วที่สุด และฝากเตือนไปยังผู้ที่โพสต์และแชร์ข่าวที่ไม่มีข้อมูลและข้อเท็จจริงให้ระมัดระวังในการเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณชนจนเกิดความเสียหายอาจมีความผิดตามกฎหมายได้

หลังจากนั้น พ.ต.อ.อัษดิน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำสื่อมวลชนไปดูบริเวณตู้คอนโทรลของระบบไฟฟ้าภายในห้องและมีวัสดุที่ถูกไฟไหม้กองสุมรวมกันคล้ายที่ทิ้งขยะ เช่นอุปกรณ์เล่นการพนันไฮโล ป้ายรับแทงแผ่นพลาสติก เสื่อใช้ปู ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ เก้าอี้พลาสติกชำรุด เป็นต้น

ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ผลการพิสูจน์ทางวิทยาการก่อนว่าเกิดจากประเด็นใดแน่นอน และในบ่ายวันเดียวกันนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคศรีบุญเรือง ได้มาสำรวจเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบไฟ สายไฟที่ชำรุดเสียหายโดยประเมินความเสียหายในภาพรวมน่าจะเกิน 200,000 กว่าบาท ในขณะที่การให้บริการกับผู้มาติดต่อราชการ ยังสามารถดำเนินการร้องทุกข์ แจ้งความได้ตามปกติ

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *