“ตำรวจ ปทส.” ลงพื้นที่มหาสารคาม จับลักลอบดูดทรายเกินความลึกที่กำหนด

“ตำรวจ ปทส.” ลงพื้นที่มหาสารคาม จับลักลอบดูดทรายเกินความลึกที่กำหนด

ผบก.ปทส.สั่งตำรวจ กก.3 บก.ปทส.ลงพื้นที่ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ดำเนินคดี หจก.ลักลอบดูดทรายเกินความลึกที่กำหนด

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2566 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.ได้สั่งการให้ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.3 บก.ปทส.) โดย พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส. ,พ.ต.ท.ประทีป ชูศรี รอง ผกก.3 บก.ปทส.

จากที่มีการร้องเรียนมีการดูดทรายบกในพื้นที่ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการดูดทรายของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด 3888 ทรายทองเอ็นจิเนียริ่ง เนื่องจากที่ดินใช้ทำนาและสร้างบ้านที่ในละแวกนั้น ได้รับความเสียหาย อีกทั้งตลิ่งริมคลองและถนนบริเวณที่มีการดูดทรายพังถล่มเสียหาย มีการดูดทรายในเวลากลางคืน ส่งเสียงดังรบกวนคนในพื้นที่ ทั้งยังมียานพาหนะ เครื่องมือ เครื่องใช้ เครื่องจักรกลที่ใช้ในการดูดทรายกีดขวางทางไปทางมา ทำให้ไม่สะดวกในการเดินทาง ยานพาหนะ เครื่องมือ เครื่องจักรกล ก็ไม่มีการติดใบอนุญาต ให้ดูดทราย และไม่มีการดำเนินการติดตั้งป้ายประกาศแสดงไว้ในบริเวณที่ทำการให้ประชาชนทราบ ตลอดระยะเวลาที่ทำการ

พ.ต.ท.ประทีป ชูศรี รอง ผกก.3 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปทส.จึงได้ลงพื้นที่ที่บ้านโนน ม.5 ตำบลคันธารราษฎร์ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ได้ทำการตรวจสอบพบว่าห้างหุ้นส่วนจำกัด 3888 ทรายทองเอ็นจิเนียริ่ง มีใบอนุญาตให้ดูดทรายชอบด้วยกฎหมาย แต่ใบอนุญาตให้ดูดความลึก 15 เมตร แต่ทาง หจก.ได้ทำการดูดทรายลงไปลึกถึง 19 เมตร เกินกว่ากฎหมายกำหนด 4 เมตร จึงได้มีการสั่งให้หยุดทำการดูดทรายทั้งหมด และจึงได้ทำการกล่าวโทษต่อ หจก.3888 ทรายทองเอ็นจิเนี่ยริ่ง ในข้อหา ขุดและดูดทรายบกเกินกว่าที่ได้ขออนุญาต (เกินกว่า 15 เมตร) ซึ่งเป็นกรณีการกระทำผิดเงื่อนไข การอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงาน หรือการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโดยไม่ได้รับอนุญาตได้นําบันทึกกล่าวโทษส่งพนักงาน สอบสวน สภ.กันทรวิชัย เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

ส่วนทางด้านนายจารุวัธน์ เพ็ญสวัสดิ์ เจ้าพนักงานตรวจโรงงานชำนาญงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดมหาสารคาม ได้แจ้งต่อพนักงานสอบสวน สภ.กันทรวิชัย ว่ากรณีดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.โรงงานฯ ซึ่งฐานความผิดดังกล่าว เจ้าพนักงานตามกฎหมายจะต้องแจ้งให้ผู้กระทำผิดปรับปรุงแก้ไขการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง โดยกำหนดระยะเวลาในการปรับปรุงแก้ไข และแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบต่อไป

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,262 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed