ตร.ไซเบอร์แจงคดีแฮกมือถือโอนเงินหมดบัญชี มาจากโหลดแอปฯโจรผ่านลิงก์เถื่อน

ตร.ไซเบอร์แจงคดีแฮกมือถือโอนเงินหมดบัญชี มาจากโหลดแอปฯโจรผ่านลิงก์เถื่อน

ตำรวจไซเบอร์แจงคดี 20 ผู้เสียหายร้องถูกแฮกมือถือโอนเงินในบัญชีหมดเกลี้ยง ชี้ มาจากผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปฯ โจร ผ่านการกดลิงก์ใน SMS แนะหากพลาดให้เปิดโหมดเครื่องบิน ปิดการเชื่อมอินเทอร์เน็ต

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 18 ม.ค.2566 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท เปิดเผยถึงกรณีที่นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาผู้เสียหายเกือบ 20 คน ที่ถูกมิจฉาชีพแฮกบัญชีธนาคารต่างๆ ในโทรศัพท์มือถือแล้วโอนเงินออกจนเกลี้ยงบัญชี โดยให้ข้อมูลว่าจู่ๆ เงินหายไปจนหมดบัญชี ทั้งๆ ยังไม่ได้ทำรายการใดๆ บนหน้าจอของโทรศัพท์

จึงอยากฝากเตือนไปยังประชาชน หากจะโหลดแอปพลิเคชันอะไร ขอให้โหลดแอปพลิเคชันที่เป็นทางการ จาก play store ของกูเกิล และ App store ของแอปเปิลเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากปัจจุบันมีการหลอกให้กดลิงก์เว็บไซต์ในหลากหลายรูปแบบ โดยล่าสุดจะเป็นการหลอกในเรื่องรับอั่งเปาฟรี ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นต้น

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้เสียหายที่ยังไม่ได้นำโทรศัพท์มาให้ตรวจสอบนั้น หากได้รับการตรวจสอบ จะสามารถตรวจสอบเพื่อยืนยันได้ว่า มีการโหลดแอปพลิเคชันต้องสงสัยหรือไม่ ซึ่งหากมีแอปพลิเคชันต้องสงสัยอยู่ในโทรศัพท์ คนร้ายอาจจะแฮกข้อมูลเพิ่มได้ ขณะที่ประชาชนที่มีการโหลดแอปพลิเคชันต้องสงสัย หรือสงสัยว่าตนเองโหลดแอปพลิเคชันมาแล้ว และคิดว่าตัวเองกำลังจะตกเป็นเหยื่อนั้น อันดับแรกให้ตัดสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปิดโหมดเครื่องบิน หรือปิดเครื่องโทรศัพท์ในทันที เพื่อเป็นการตัดช่องทางของคนร้าย.

ที่มา:thairath

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed