คนต่างชาติยกทัพเข้ามาลงทุนในประเทศไทยปีนี้คึกคัก

คนต่างชาติยกทัพเข้ามาลงทุนในประเทศไทยปีนี้คึกคัก

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เดือน ม.ค.66 คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวได้อนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย จำนวน 52 ราย รวมเงินลงทุน 5,129 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 298 คน พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีแก่คนไทย เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ การสร้างแบบจำลองแบบ 3 มิติ และการทำงานเฉพาะทางบนคอมพิวเตอร์ ระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น บริการออกแบบจัดซื้อ จัดหา ติดตั้ง ปรับปรุง พัฒนา ทดลองระบบ เชื่อมระบบ และการเปิดใช้งาน

สำหรับชาติที่เข้ามาลงทุนมากสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น 14 ราย เงินลงทุน 3,588 ล้านบาท รองลงมาเป็นสิงคโปร์ 6 ราย เงินลงทุน 410 ล้านบาท สหรัฐฯ 6 ราย เงินลงทุน 9 ล้านบาท สหราชอาณาจักร 5 ราย เงินลงทุน 98 ล้านบาท และจีน 3 ราย เงินลงทุน 548 ล้านบาท

“ปี 66 ตั้งเป้าหมายมีนักลงทุนชาวต่างชาตินำเงินเข้ามาลงทุนในไทยไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งด้านการท่องเที่ยว และการลงทุนเพื่อขยายตลาด การปรับโครงสร้างการผลิตที่มีการขยายฐานการผลิตของธุรกิจต่างชาติเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตในอุตสาหกรรมใหม่ เช่น ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจเกษตร อาหาร ชีวภาพ ธุรกิจท่องเที่ยว สุขภาพ และธุรกิจดิจิทัลต่างๆ รวมถึงการสนับสนุนจากโครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ภาครัฐและเอกชนร่วมกันดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”

ส่วนการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของนักลงทุนต่างชาติ เดือน ม.ค.66 มีนักลงทุนต่างชาติลงทุน 8 ราย คิดเป็น 15% ของจำนวนนักลงทุน โดยมีมูลค่าการลงทุน 683 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น 5 ราย เงินลงทุน 632 ล้านบาท จีน 2 ราย ลงทุน 48 ล้านบาท สหราชอาณาจักร 1 ราย ลงทุน 3 ล้านบาท.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *