ไฟป่าปะทุ ไหม้ จ.ตาก แล้ว 3 วัน ส่งผลคุณภาพอากาศสูง ปชช. เร่งช่วยดับ

ไฟป่าปะทุ ไหม้ จ.ตาก แล้ว 3 วัน ส่งผลคุณภาพอากาศสูง ปชช. เร่งช่วยดับ

ระทึก จ.ตาก ผจญไฟป่า 3 วัน 3 คืน หลังเข้าสู่หน้าแล้ง ใบไม้ร่วงกว่า 70% ทำให้เป็นเชื้อเพลิง ไหม้ปะทุขึ้นตลอดเวลา ชาวบ้านต้องระดมออกมาช่วยกันเร่งดับ สกัดไม่ให้เข้าป่าชุมชน ส่งผลให้คุณภาพอากาศสูง 149 AQI มีผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 66 สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดตาก ทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากสภาพความแห้งแล้งของสภาพผืนป่า และใบไม้เริ่มทิ้งใบไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ทำให้กลายเป็นเชื้อเพลิงที่พร้อมปะทุลุกไหม้อยู่ตลอดเวลา เช้านี้เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ตรวจวัดคุณภาพอากาศ สูงถึง 149 AQI มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น
ร.ต.อ.สุชาติ มีชะคะ ประธานราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.) บ้านคลองสัก ต.น้ำรึม อ.เมือง จ.ตาก เปิดเผยว่า ป่าชุมชนบ้านคลองสัก ต.น้ำรึม อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งเป็นผืนป่าชุมชนขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 4,272 ไร่ อยู่กลางตัวเมืองตาก ห่างจากศาลากลางจังหวัดตากประมาณ 8 กิโลเมตร มีไฟป่าเกิดขึ้น ชาวบ้านกลุ่มรักษ์ป่าน้ำรึม และ รสทป. (ราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า) บ้านคลองสัก ได้นำอุปกรณ์เข้าไปทำการดับไฟป่า เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ลุกลามไหม้อยู่บนเชิงเขารอยต่อ 2 ตำบล หรือ ตำบลไม้งาม และ ตำบลน้ำรึม เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ไฟป่าขยายวงกว้าง ลุกลามเข้าไปยัง พื้นที่ป่าชุมชน ซึ่งในจุดนี้ลุกไหม้มา 3 วันแล้ว.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *