สนธิกำลังป้องกันและปราบปราม ภูหลวง

สนธิกำลังป้องกันและปราบปราม ภูหลวง

หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแบ่ง บ้านรยางค์เดี่ยว ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 เป็นประธานเปิดยุทธการสนธิกำลังป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง มีนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ อรัณยกานนท์ ผกก.สภ.วังวสะพุง พ.ต.ต.เดชาดิสร บุญเนตร ผู้แทน กอ.รมน.เลย นายไพ ชุ่มจังหรีด ผู้แทน กก.3บก.ปกส. และกำลังทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ พนักงาน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมจำนวนมาก

นายสำเร็จ ภูแสนศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า การปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ สามารถป้องกัน/ตรวจยึดจับกุมการกระทำผิดได้ 4 คดี ยุทธการสนธิกำลังป้องกันการลักลอบตัดไม้มีค่า ในพื้นที่เขตรักษา จังหวัดเลยในวันนี้ เพื่อจัดกำลังลาดตระเวนป้องกันการกระทำผิดในพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบ หยุดยั้งการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า บูรณาการ/สนธิกำลังระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ กรมอุทยานพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเข้าร่วม 300 นาย ประกอบด้วย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง หน่วยอนุรักษ์สัตว์ป่า หน่วยอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร หน่วยควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กล่าวว่า จากกรณีการจับกุมขบวนการลักลอบทำไม้ประดู่ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมานับว่าเป็นคดีใหญ่ที่เจ้าหน้าที่ชุดสนธิกำลังสามารถดำเนินการจับกุมได้ 5 คน พร้อมของกลางในการกระทำผิดหลายรายการทั้งรถ 10 ล้อ รถเทเลอร์ รถแม็กโฮ รถไถขนาดใหญ่ รถยนต์กระบะ รถบรรทุกน้ำมันดีเซล รวมถึงไม้ประดู่ของกลางขนาดใหญ่ที่มีปริมาตรโดยรวมประมาณ 15.80 ลูกบาศก์เมตร นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังสะพุง เพื่อดำเนินคดีไปแล้ว

เพื่อเป็นการสนับสนุนข้อมูลการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดคดีอาญาและคดีแพ่งตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทั้งนี้เพื่อเปิดยุทธการวางแผนจับกุมขบวนการลักลอบทำไม้จนสามารถจับกลุ่มได้ ดังนั้นในวันนี้จึงมาเปิดยุทธศาสตร์ป้องกันปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับป่าไม้ ได้ร่วมพัฒนาในการพิทักษ์ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติอันทรงคุณค่าเอาไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานในอนาคตต่อไป สำหรับจำนวนบุคลากรเจ้าหน้าที่ตลอดจนเครื่องมือสื่อสารและอาวุธในการปัจจุบัน คงไม่เพียงพอ แต่ต้องปรับแก้ โดยขอการรับขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมปฏิบัติการ โดยเฉพาะพื้นที่ล่อแหลมและพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า การสนธิกำลังแบบบูรณาการกำลังนั้นสำคัญมาก เนื่องเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง โดยเฉพาะช้างป่ามีประมาณ 200 ตัว ไม้ประดู่ ไม้มะค่า รวมถึงไม้หอม ราคาสูงเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ เป็นพื้นที่ใหญ่ สัตว์ป่า ทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมหาศาล จึงเป็นที่ต้องการของกลุ่มบุคคลที่กระทำผิดกฎหมายลักลอบตัดไปขายให้กับนายทุน

ผู้นำเสนอข่าว

มังกรทลายฟ้า

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *