ศน.เปิดเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา 3 ภูมิภาค จากน้ำโขงตามรอยเกจิใต้ไหว้พระบรมธาตุเหนือ

ศน.เปิดเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา 3 ภูมิภาค จากน้ำโขงตามรอยเกจิใต้ไหว้พระบรมธาตุเหนือ

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กรมการศาสนา (ศน.) ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 4 ภูมิภาค จัดกิจกรรม “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา” โดยนำมิติทางศาสนา เช่น วัดพระบรมธาตุ พระพุทธรูปสำคัญ อริยสงฆ์ มาผสมผสานกับมิติทางวัฒนธรรม เช่น สถานที่ที่สะท้อนความศรัทธาและความเชื่อท้องถิ่น ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ ชุมชนยลวิถี และแหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม เป็นต้น เพื่อนำมาจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวมิติศาสนาและวัฒนธรรม 3 เส้นทาง

อธิบดี ศน.กล่าวต่อว่า เส้นทางแรก เส้นทางความเชื่อความศรัทธาแห่งลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวในมิติทางศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อเกี่ยวกับนาค ใน 4 จังหวัด มุกดาหาร -นครพนม-บึงกาฬ-หนองคาย โดย จ.มุกดาหาร มีวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ สักการะรอยพระพุทธบาทจำลอง พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ และประติมากรรมพญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ชมทัศนียภาพและประติมากรรมพญานาคอนันตนาคราช และลานพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช รวมทั้งวัดบรรพตคีรี วัดศรีมงคลใต้ จ.นครพนม สักการะพระธาตุพนม วัดธาตุประสิทธิ์ วัดพระธาตุท่าอุเทน วัดมหาธาตุ และลานพญาศรีสัตตนาคราช จ.บึงกาฬ ขึ้นถ้ำนาคา วัดโพธาราม วัดอาฮงศิลาวาส วัดถ้ำชัยมงคล และ จ.หนองคาย สักการะวัดพระธาตุหล้าหนอง วัดพระธาตุบังพวน วัดถ้ำศรีมงคล วัดโพธิ์ชัย พระธาตุหล้าหนองเจดีย์สารพัดนึก วัดลำดวน ลานพญานาคคู่ริมโขง

นายชัยพลกล่าวอีกว่า เส้นทางที่สองสักการะพระบรมธาตุ ภาคเหนือ ได้แก่ พระธาตุผาเงา พระธาตุจอมกิตติ และพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่ผสมผสานระหว่างอดีตกับปัจจุบัน มีประวัติความเป็นมาค่อนข้างชัดเจน และยังปรากฏร่องรอยโบราณวัตถุ โบราณสถานหลายแห่ง และเส้นทางที่สาม ตามรอยพระเถราจารย์ ภาคใต้ ที่วัดธาตุน้อย บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์พ่อท่านคล้าย วัดพระมหาธาตุฯ จ.นครศรีธรรมราช โดยมี พระเกจิอาจารย์ หรือพระเถราจารย์ ที่ได้สร้างคุณงามความดีและเรื่องราวปาฏิหาริย์ต่างๆจนเกิดเป็นความเลื่อมใสศรัทธาจนสืบมาแก่คนรุ่นหลัง

ทั้งนี้ ศน.มีความมุ่งหวังว่า กิจกรรมตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธาจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพของวัด ศาสนสถาน องค์กรและพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในมิติทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม สร้างรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากจากสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมได้.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *