รู้หรือไม่เครื่อง “AED” กระตุกไฟฟ้าหัวใจ ช่วยให้รอดตายได้มากถึง 10 เท่า

รู้หรือไม่เครื่อง “AED” กระตุกไฟฟ้าหัวใจ ช่วยให้รอดตายได้มากถึง 10 เท่า

เพราะทุกวินาทีในการช่วยเหลือชีวิตคนมีค่าเสมอ จากเหตุการณ์ที่โจรตระเวนขโมยเครื่อง “AED” หรือ เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ ที่มีไว้สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนที่จะส่งต่อผู้ป่วยหมดสติ หยุดหายใจ หรือหายใจเต้นผิดจังหวะ ไปรักษาตามขั้นตอน แต่เครื่องดังกล่าวกลับถูกโขมยไปอย่างน่าตาเฉยด้วยคนที่ไร้สามัญสำนึก โดยที่ผ่านมาพบว่าเครื่อง “AED” ถูกฉกไปจำนวนมากนั้น ส่งผลให้โอกาาการรอดชีวิตของผู้ป่วยที่อาจจะเกิดเหตุฉุกเฉินได้ลดลงไปแล้วกว่า 4-5 นาที
ผศ.ดร. สิทธา พงษ์พิบูลย์ อาจารย์ประจำ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงประโยชน์ของเครื่อง “AED” หรือ เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ ว่า เครื่อง “AED”เป็นเครื่องมือสำหรับการปฐมพยาบาลผู้ป่วยหมดสติ หรือ ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน โดยทางการแพทย์ เครื่อง AED จะมีกระแสไฟฟ้าซึ่งกระแฟไฟฟ้าจะทำหน้ากระตุ้นเซลภายในกล้ามเนื้อหัวใจ รวมทั้งทำการวิเคราะห์สถานะของผู้ป่วย ณ ขณะนั้น ดังนั้น เครื่อง “AED” จึงถือว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้นได้อย่างดี และหากในที่เกิดเหตุผู้ป่วยได้รับการทำ CPR พร้อมกับใช้เครื่อง AED จะมีโอกาสรอดชีวิตสูงถึง 10 เท่า
ฉะนั้นในแง่ของการช่วยเหลือชีวิต เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ จึงถือว่ามีความสำคัญมาก ในพื้นที่สาธารณะจำเป็นจะต้องมีการติดตั้งเครื่องมือดังกล่าวเอาไว้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือเมื่อมีเครื่องมือช่วยชีวิตแล้วจะต้องใช้ให้เป็น และถูกวิธี เพื่อการช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างถูกต้อง
ผศ.ดร. สิทธา กล่าวต่อว่า สำหรับอายุการใช้งานของเครื่อง “AED” นั้นสามารถช่วยเหลือชีวิตคนได้ไม่จำกัดครั้ง และสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา หากเจอกรณีป่วยฉุกเฉิน ยิ่งมีเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอยู่ใกล้ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้น และยังช่วยลดอัตราการเสียชีวิต และการเป็นอัมพาต ได้มากยิ่งขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญกว่านั้นคนทั่วไปจำเป็นจะต้องเรียนรู้การช่วยเหลือชีวิตขั้นพื้นฐานไว้ก่อน เพราะในภาวะฉุกเฉินที่ในพื้นที่นั้นไม่มีเครื่อง “AED” จะได้ช่วยเหลือชีวิตด้วยวิธีการอื่น ๆ ระกว่างรอรถพยาบาลซึ่งก็ช่วยลดอัตราการบาดเจ็บรุนแรง เสียชีวิตได้เช่นกัน
สำหรับ วิธีใช้เครื่อง AED และการช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้นสามารถทำได้ดังนี้

เมื่อพบคนหมดสติควรตรวจสอบความปลอดภัยก่อนเข้าช่วยเหลือเสมอ
ปลุกเรียกด้วยเสียงดัง และตบไหล่ทั้งสองข้าง พร้อมจัดท่าผู้ป่วยให้นอนหงายราบบนพื้นแข็ง
เรียกขอความช่วยเหลือ หรือโทรแจ้ง 1669 พร้อมนำเครื่อง AED มาเตรียมไว้ (กรณีที่มีเครื่อง)
ประเมินผู้หมดสติ หากไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ หรือหายใจเฮือก ให้กดหน้าอกทันที
เริ่มทำการช่วยคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR (Cardiopulmonary Resuscitation)
เมื่อเครื่อง AED มาถึง ให้เปิดเครื่องและถอดเสื้อผ้าผู้หมดสติออก
ติดแผ่นนำไฟฟ้าบริเวณใต้กระดูกไหปลาร้าด้านขวา และชายโครงด้านซ้าย หลังจากนั้นไม่สัมผัสตัวผู้ป่วย
ปฏิบัติตามคำแนะนำของเครื่อง AED
กดหน้าอกต่อทันที หลังทำการช็อกไฟฟ้าหัวใจด้วยเครื่อง AED
ส่งต่อผู้ป่วยเมื่อทีมกู้ชีพมาถึง

ที่มา:คม ชัด ลึก

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed