ราชเลขานุการในพระองค์ฯ ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาพื้นที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์

ราชเลขานุการในพระองค์ฯ ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาพื้นที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์

พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวกหน้าการพัฒนาพื้นที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 เวลา 10.50 น. พลตรี สาธร ศิริยานนท์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 31 ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติภารกิจ พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมคณะฯ ในโอกาสที่เดินทางมาลงพื้นที่ติดตามความก้าวกหน้าการพัฒนาพื้นที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีนายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ โดยมีประประเด็นโครงการนำเสนอและติดตามที่สำคัญ ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับน้ำของบึงบอระเพ็ด โดยการปรับปรุงยกระดับประตูระบายน้ำบางปรองให้สูงขึ้น การกำหนดพื้นที่รับน้ำแก้มลิง “สี่แควโมเดล” เพื่อชะลอการไหลของน้ำไปยังเขื่อนเจ้าพระยา ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง และการปรับปรุงภูมิทัศน์บึงบอระเพ็ดเป็นสวนสุขภาพ โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนและเส้นทางวิ่งปั่นจักรยานออกกำลังกายของประชาชน

ราชเลขานุการในพระองค์ฯ พร้อมคณะฯ ได้ลงชมระดับน้ำในพื้นที่บึงบอระเพ็ด โดยมีหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด รายงานข้อมูล และได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากบึงบอระเพ็ด ที่มีการส่งเสริมโดยองค์การบริหารส่วนตำบลพระนอนและตำบลวังมหากร ที่สำนักงานที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด หมู่ที่ 5 ตำบลพระนอน อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

จากนั้นได้เดินมาที่ห้องประชุมของสำนักงานที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ฟังรายงานความก้าวหน้า นำเสนอสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา แนวทางป้องกันการบุกรุก และสถานณ์ในพื้นที่บึงบอระเพ็ด โดยการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ตอนบนเหนือเขื่อนเจ้าพระยาจะเห็นได้จากช่วงฤดูน้ำหลาก โดยทางจังหวัดได้ร่วมมือกับนักวิชาการในการาคาดการณ์และใช้พื้นที่บึงบอระเพ็ดกักเก็บน้ำและหน่วงน้ำได้กว่า 800 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มตอนล่างเขื่อนเป็นอย่างมาก เป็นที่มาของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการหน่วงน้ำในฤดูน้ำหลาก “สี่แควโมเดล” ได้รับความร่วมมือทั้ง 6 จังหวัด ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และบึงบอระเพ็ดยังเป็นพื้นที่ที่รักษาระบบนิเวศที่สำคัญและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม โดยเฉพาะเดือนธันวาคม – มกราคม ซึ่งดอกบัวแดงจะบานสะพรั่ง เป็นพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ สร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยรอบเป็นจำนวนมาก

ที่มา:

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

สำนักข่าวความมั่นคง

นที มีเดช รายงาน

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *